Người có vấn đề tâm thần nên cảnh giác với đồ ngọt

Chế độ ăn chứa nhiều đường được xác định là gây hại sức khỏe, dễ dẫn đến các bệnh như bệnh tiểu đường, béo phì và tim mạch. Đáng ngại là các nghiên cứu gần đây cho thấy thói quen ăn ngọt cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tâm thần như lo âu, trầm cảm, suy giảm trí nhớ và khả năng học tập...
28/01/2023 17:47

Theo các chuyên gia sức khỏe, mỗi lần chúng ta dùng đồ ngọt, cơ thể phải tăng tiết hoóc-môn insulin để xử lý lượng đường từ thực phẩm và cân bằng nồng độ glucose trong máu. Song, tình trạng đường huyết tăng giảm đột ngột dễ dẫn tới cảm giác khó chịu và mệt mỏi, làm tăng khả năng mắc các bệnh tâm thần và làm trầm trọng thêm các triệu chứng ở người đang có bệnh, cụ thể là:

Lo âu

Thực phẩm chứa nhiều đường có thể làm nặng thêm triệu chứng lo âu ở người mắc căn bệnh tâm thần này. Các chuyên gia cho biết lý do là đường có thể cản trở khả năng bẩm sinh của cơ thể trong việc ứng phó stress một cách hiệu quả, rốt cuộc là chỉ khiến bệnh nhân càng thêm lo lắng, căng thẳng.

Trầm cảm

Những người đang chịu đựng chứng trầm cảm, dù ở mức độ nhẹ hay nặng, đều có giai đoạn khó kiểm soát cảm xúc cá nhân và dùng thêm đường không phải là ý tưởng tốt. Thật vậy, bệnh nhân trầm cảm có xu hướng ăn hoặc uống đồ ngọt để xoa dịu tâm trạng ủ dột của bản thân, nhưng cảm giác dễ chịu hơn mà họ có được sau khi tiêu thụ món ngọt chỉ xuất hiện tạm thời rồi nhanh chóng qua đi, thậm chí có thể đẩy họ vào trạng thái đau khổ, bất lực và cô đơn sau đó. Theo một nghiên cứu gần đây, đường có khả năng tạo ra tình trạng mất cân bằng một số hóa chất trong não, dẫn đến bệnh hoặc làm nặng thêm chứng bệnh tâm thần sẵn có.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Rối loạn trí nhớ

Một số nghiên cứu được thực hiện tại Đại học California ở Los Angeles (Mỹ) cho thấy, việc liên tục tiêu thụ các loại thực phẩm và thức uống ngọt ngào có thể trì hoãn chức năng nhận thức của người dùng, thông qua việc ảnh hưởng đến trí nhớ và chức năng học tập của bộ não. Việc này còn làm tăng nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi (bệnh Alzheimer).

Cách giảm cơn thèm ngọt

Ngoài tác động tiềm ẩn đối với sức khỏe tâm thần, thói quen dùng đồ ngọt còn gây nghiện. Một vài nghiên cứu cho thấy khi những người bị lo âu và căng thẳng “cai” thực phẩm chứa đường, họ xuất hiện các triệu chứng giống như những người đang cố cai thuốc lá, rượu hoặc ma túy, gồm mệt mỏi, đầu óc mơ hồ và lo lắng. Vì vậy, các chuyên gia khuyến nghị người có vấn đề tâm lý nên giảm đồ ngọt từ từ và dùng một số loại trái cây giúp trấn áp cơn thèm ngọt như:

Bơ: Bơ là thức ăn vặt hoàn hảo cho người thèm ngọt vì loại trái này chứa các chất béo tốt giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch và nồng độ cholesterol lành mạnh. Một trái bơ cỡ vừa chỉ chứa hơn 1 gr đường.

Dưa hấu: 1 chén dưa hấu chỉ chứa 10 gr đường, trong khi cung cấp rất nhiều chất sắt mà còn có thành phần lợi tiểu nên giúp phòng ngừa nguy cơ cơ thể giữ nước.

Cam: Các chuyên gia khuyên nên ăn cam tươi thay vì uống nước ép, bởi một ly nước ép thường được làm từ 2-3 trái cam, dễ làm tăng lượng đường được hấp thu vào cơ thể (1 trái cam chứa gần 12 gr đường). Trong khi đó, ăn cam tươi vừa bổ sung chất xơ vừa cung cấp đủ lượng vitamin C cơ thể cần hằng ngày.

Táo: Tương tự, ăn táo nguyên trái giúp cơ thể hấp thu ít đường hơn khi dùng nước ép táo. Theo đó, 1 trái táo cỡ vừa chứa khoảng 19 gr đường và cũng có nhiều chất xơ.

Kiwi: Loại trái cây này vừa rất giàu vitamin C, vừa có hương vị ngọt ngào đặc trưng. Một trái kiwi chứa khoảng6 gr đường.

Theo TheHealthSite

comment Bình luận

largeer