Người đàn ông 74 tuổi bị phát ban, bong da sau tiêm vaccine Covid-19

Ông Richard Terrell 74 tuổi, sống tại Virginia, Mỹ bị bong từng mảng da sau khi tiêm vaccine Johnson & Johnson hôm 6/3.
01/04/2021 09:01

Bốn ngày sau, các triệu chứng bắt đầu xuất hiện. "Ban đầu, tôi cảm thấy khó chịu ở vùng nách. Sau đó vài ngày, người tôi nổi mẩn ngứa và da tấy đỏ lên", ông Terrell kể lại. Ông nhanh chóng phát ban nghiêm trọng toàn thân.

"Tất cả chỉ diễn ra quá nhanh. Da của tôi bị bong từng mảng. Cảm giác châm chích, bỏng rát và ngứa ngáy. Bất cứ khi nào tôi co chân hoặc tay, tôi thấy đau đớn vì cọ xát với vùng da bị sưng", ông cho hay.

phat ban

Ông Richard Terrell trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn WRIC. Ảnh: WRIC.

Ngày 19/3, ông Terrell vào cấp cứu tại Trung tâm Y tế của Đại học Virginia Commonwealth (VCU). "Chúng tôi đã loại trừ khả năng bệnh nhân bị nhiễm trùng do virus hay Covid-19. Thận và gan của ông ấy vẫn ổn. Vì thế, chúng tôi đến kết luận rằng ông gặp phản ứng phụ sau khi tiêm vaccine Covid-19", bác sĩ Fnu Nutan, một trong những chuyên gia điều trị cho ông Terrell, nói.

Theo bác sĩ Nutan, tình trạng có thể đe dọa tính mạng bệnh nhân nếu không được điều trị kịp thời. "Da là bộ phận lớn nhất trong cơ thể. Khi bị viêm da, bạn có thể mất nhiều chất điện giải", bác sĩ này giải thích.

Nutan nhận định tác dụng phụ mà ông Terrell gặp phải rất hiếm. Nguyên nhân có thể do cấu trúc gene của ông hoặc cách vaccine được tạo ra.

Ông được điều trị bằng steroid, dung dịch lỏng và loại kem đặc trị. Sau năm ngày, ông hồi phục và được xuất viện. Dù phải chịu đau đớn, ông vẫn mừng vì đã tiêm vaccine Covid-19.

Trường hợp của ông Terrell đã được báo cáo lên Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC). Theo bác sĩ Nutan, tình trạng này rất hiếm nhưng không có nghĩa nó không xảy ra với những người khác.

Ngoài ra, bà cũng đã gặp nhiều trường hợp phản ứng thuốc nghiêm trọng như vậy. "Chúng ta nên biết về phản ứng phụ của vaccine nhưng không nên sợ hãi. Bệnh có thể kiểm soát được, còn Covid-19 thì khó hơn", Nutan nhận xét, đồng thời khuyên người dân nên tiêm phòng vì vaccine có nhiều lợi ích hơn rủi ro.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer