Người đàn ông suýt chết vì dị ứng với thời tiết lạnh

Do phản ứng nghiêm trọng với gió lanh, người đàn ông 34 tuổi phát ban dị ứng, sốc phản vệ suýt tử vong.
03/11/2020 08:57

Có khi nào do nhiệt độ chênh lệch mà cơ thể con người đóng băng ngay lập tức? Có chứ nhưng hiếm như trường hợp ở Colorado, Mỹ thì quả thực đáng lo ngại.

Bill bước ra khỏi phòng tắm để lấy quần áo, tuy nhiên sau khi rời khỏi hơi nước nóng, anh liền phát ban dị ứng toàn thể, ngừng thở, sốc phản vệ.

nguoiduatin-12

Bill được người thân đưa đến bệnh viện. Tại đây, người nhà nói rằng bệnh nhân có tiền sử "dị ứng với thời tiết lạnh". Bill sẽ dị ứng với những đợt không khí lạnh, tuyết và gió. Để có 1 cuộc sống bình thường, Bill đã phải chuyển đến những vùng đất ấm áp. Tại bệnh viện, các nhân viên y tế đã điều trị cho người đàn ông bằng epinephrine và oxy.

Bệnh dị ứng lạnh rất khó hiếm gặp, trong cơ thể người bệnh xảy ra một chuỗi phản ứng tiêu cực với nhiệt độ. Các triệu chứng cũng có thể xảy ra sau khi ăn thức ăn hoặc đồ uống lạnh.

Giống với Bill, chỉ cần hít phải không khí lạnh hoặc uống một ly nước đá cũng khiến cô sinh viên 24 tuổi Max Fisher bị dị ứng dữ dội, thậm chí gây sốc phản vệ và tử vong.

Fisher sống ở thành phố Nottingham (Anh). Dị ứng có thể khiến cô bị nổi mề đay ngứa đỏ khắp người. Ngoài ra, dị ứng còn gây cảm giác nghẽn ở cổ họng, thậm chí là sốc phản vệ đe dọa tính mạng.

Bệnh bắt đầu hành hạ Fisher từ năm 2009, khi cô bỗng cảm thấy khó thở lúc ngồi trên thảm cỏ ướt vào mùa hè năm đó. Lúc ấy Fisher chỉ mới 14 tuổi.

Ban đầu, các bác sĩ nhầm lẫn là cô bị dị ứng với phấn hoa, đến sau này mới phát hiện tác nhân gây dị ứng là khí lạnh.

Cô nhạy cảm với khí lạnh đến mức chỉ cần uống một ít nước đá, mở tủ lạnh, nhảy vào nước lạnh trong bể bơi hoặc tiếp xúc với một luồng gió lạnh cũng gây dị ứng. Căn bệnh khiến bất cứ khi nào ra ngoài đường thì Fisher cũng phải mang khẩu trang.

Cho đến tận bây giờ, các chuyên gia y tế vẫn chưa tìm được cách chữa triệt để căn bệnh quái ác này.

Theo viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, người ta không biết chính xác mức độ phổ biến của tình trạng dị ứng lạnh này, một nghiên cứu ở châu Âu cho thấy tỷ lệ mắc bệnh là 0,05%.  

Trong hầu hết các trường hợp, nguyên nhân thường không được xác định, nhưng đôi khi có thể do di truyền, nghĩa là người bệnh có cơ địa di truyền.

Trước khi xuất viện, bệnh nhân đã được tư vấn để tránh tiếp xúc với nước lạnh hoặc các tình huống khác mà toàn bộ cơ thể sẽ bị lạnh. Bệnh nhân cũng được kê đơn một ống tiêm tự động epinephrine, có thể điều trị sốc phản vệ trong các tình huống khẩn cấp.

Theo Người đưa tin

comment Bình luận

largeer