Người dân tại Kon Tum khốn đốn vì bãi rác quá tải

hời gian qua, bãi rác trên địa bàn huyện Đăk Glei quá tải đã khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn. Nhiều hôm mùi hôi bốc lên theo gió bay vào nhà dân.
16/06/2022 09:00

 Bãi xử lý rác thải của huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) nằm cách trung tâm thị trấn Đăk Glei khoảng 9km. Không những thế, bãi rác còn nằm gần đầu nguồn sông Pô Kô, bên cạnh thôn Đông Lốc (xã Đăk Man), thôn Đăk Nớ (xã Đăk Pék) với hàng trăm hộ dân đang sinh sống.

Chị Y Đỉnh (làng Đăk Rang, xã Đăk Pék) cho biết, thời gian qua, bãi xử lý rác thải bốc mùi hôi thối nên thu hút nhiều ruồi, muỗi tìm đến. Những ngày nắng một số người dân lại vào đốt rác khiến khói, bụi bay mù mịt.

Không những vậy, số lượng rác nhiều lại không được xử lý kịp thời nên những hôm mưa xuống nước rác chảy ra đen ngòm. Đến khi nắng lên mùi hôi thối nồng nặc theo gió bay vào nhà người dân khiến không khí vô cùng ngột ngạt.

“Mình mong muốn đơn vị quản lý bãi rác và các cơ quan chức năng sớm xử lý để trả lại không khí trong lành cho bà con. Từ đó mới đảm bảo sức khỏe và người dân yên tâm lao động”, chị Y Đỉnh tâm sự.

195

Bãi rác quá tải, bốc mùi hôi thối nồng nặc

Theo tìm hiểu, vào năm 2019, UBND huyện Đăk Glei đã có chủ trương xây dựng khu chứa và xử lý rác thải với tổng vốn đầu tư khoảng 15 tỷ đồng. Trong đó một nửa từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, số còn lại từ vốn đối ứng của huyện. Tuy nhiên, từ đó đến nay, do không được bố trí nguồn vốn, dự án vẫn chưa được thực hiện.

Về vấn đề này, ông Từ Anh Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Môi trường và Dịch vụ đô thị huyện Đăk Glei, cho hay, ước tính bãi rác của địa phương tiếp nhận khoảng 6 tấn rác thải/ngày. Tuy nhiên, do chưa có công nghệ xử lý rác thải nên chủ yếu xử lý bằng phương pháp thô sơ như: Gom, ủi và tiến hành chôn lấp, đốt rác.

Còn ông Nguyễn Văn Hiềng, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Đăk Glei, cho hay, năm 2022, đơn vị được UBND huyện bố trí 2,7 tỷ để xây dựng bãi xử lý rác thải mới với tổng diện tích khoảng 7 ha tại làng Đăk Tung (thị trấn Đăk Glei).

Thế nhưng, Công ty TNHH Đô thị xanh Đăk Glei đã có công văn xin chủ trương đầu tư vào dự án bằng nguồn vốn xã hội hóa. Do đó, dự án xây dựng bãi xử lý rác thải phải điều chỉnh sang sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương để thu hồi đất, đền bù, giải phóng mặt bằng và đầu tư một số cơ sở hạ tầng cơ bản.

Theo ông Hiềng, hiện tại đơn vị đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, cam kết trong năm nay sẽ bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư để triển khai dự án xây dựng bãi xử lý rác thải mới. Hiện tại, công tác kiểm đếm, thẩm định hệ số giá đất để thực hiện bồi thường đã được hoàn thành.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ, UBND tỉnh Kon Tum đã có công văn yêu cầu các sở, ngành chức năng và UBND huyện Đăk Glei khẩn trương có kế hoạch, giải pháp cụ thể. Đồng thời, bố trí nguồn lực, kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương, thu hút nguồn vốn xã hội hóa và các nguồn vốn hợp pháp khác theo đúng quy định của pháp luật để xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác.

Theo Giáo Dục Và Thời Đại

comment Bình luận

largeer