Nguy hiểm tính mạng khi uống rượu giả

Trong vài năm trở lại đây, tình trạng ngộ độc rượu ngày càng trở nên trầm trọng. Theo thông tin từ các trung tâm chống độc và các bệnh viện điều trị tâm thần, rượu giả, rượu kém chất lượng đang tạo ra những cú sốc quá lớn đối với sức khỏe thể chất, trí tuệ và tâm thần của người uống rượu.
07/02/2023 14:57

Thời gian qua, tình trạng ngộ độc rượu liên tiếp xảy ra ở nhiều địa phương trong cả nước. Nguyên nhân là người uống rượu không phân biệt được rượu có nguồn gốc xuất xứ đảm bảo an toàn chất lượng với rượu giả, nhái tràn lan trên thị trường. Những tác hại của rượu không rõ nguồn gốc, rượu không đảm bảo chất lượng đối với sức khỏe:

Viêm gan do rượu giả, rượu không rõ nguồn gốc: Viêm gan do rượu giả là tình trạng viêm và hoại tử tế bào gan kéo dài trong khoảng thời gian 1 – 2 tuần với các triệu chứng như chán ăn, buồn nôn, ói, đau bụng, sốt, vàng da, thỉnh thoảng có rối loạn tâm thần. Bệnh có thể diễn tiến đến xơ gan do rượu qua nhiều năm. 

Sảng run: Bệnh sảng run chỉ xảy ra ở người nghiện rượu mà nguyên nhân là do nhiễm độc hệ thần kinh và rối loạn chuyển hóa do rượu. Bệnh xuất hiện sau khi ngừng uống rượu từ khoảng 12 – 48 giờ với 2 nhóm triệu chứng nổi bật như: Rối loạn ý thức kiểu mê sảng làm cho người bệnh mất năng lực định hướng không gian và thời gian, nhận dạng người thân kém, mất ngủ hoàn toàn hay ngủ chập chờn vật vã với nhiều ác mộng; luôn ở trong tình trạng lo âu, sợ hãi, căng thẳng, nhìn nhưng không thấy; có các ảo giác, ảo thanh… nên hay có các phản ứng tự vệ nguy hiểm cho người xung quanh. Các rối loạn về thần kinh như toàn thân run lập cập, nói chuyện lắp bắp không rõ ràng, đi loạng choạng nên rất dễ vấp ngã gây gãy xương, vỡ tạng… Trường hợp nặng hơn, có thể còn có cả cơn co giật như động kinh.

Bệnh gút: Do lượng cồn tồn lưu trong cơ thể quá nhiều nên gây ra bệnh gút (gout). Khi uống nhiều bia, rượu vào cơ thể, lượng cồn dư thừa chúng tích tụ lại và sau nhiều lần như thế sẽ gây ra những rối loạn trong quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng. Sự tích tụ chất cồn trong các ổ khớp sẽ dẫn đến bệnh gút chúng phá hủy mạn tính các ổ khớp, gây nên các cơn viêm khớp cấp với các biểu hiện sưng, nóng, đỏ và đau nhức.

uong-ruou-viem-gan-1-1-1394-1618888651

(Ảnh minh họa)

Bệnh tim mạch: Tim cũng có cấu tạo là một loại cơ, mà các loại đồ uống có nồng độ cồn cao làm suy yếu các cơ nên đương nhiên sẽ làm suy yếu cơ tim. Khi nồng độ cồn càng cao, sự tác động lên tim càng lớn, chúng làm hẹp các mạch máu và tăng áp lực trong máu, buộc tim phải hoạt động mạnh hơn. Ngoài ra, chúng còn gây ra chứng rối loạn nhịp tim.

Bệnh phổi: Nếu uống rượu trong một thời gian dài, chất cồn sẽ làm mất đi chất chống oxy hóa quan trọng trong phổi, từ đó phổi bị tổn thương vĩnh viễn vì thế người nghiện rượu rất dễ mắc các bệnh nguy hiểm như viêm phổi cũng như các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp khác.

Bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng: Sau khi được đưa vào cơ thể, dạ dày là trạm dừng chân đầu tiên của rượu, nó sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm với các triệu chứng như ợ nóng, viêm loét và chảy máu.

Đặc biệt ngộ độc rượu chứa độc chất methanol chỉ sử dụng trong công nghiệp, pha chế thành rượu uống, sẽ dẫn đến mù lòa và tử vong. 

Rượu vang giả gây ra nhiều tác hại nguy hiểm đối với sức khỏe của người uống các loại rượu không đảm bảo chất lượng, khi sử dụng có thể gây các vụ ngộ độc cấp tính, nhiều trường hợp dẫn tới tử vong. Vì vậy, mọi người cần phải tìm hiểu kỹ nguồn gốc và pháp lí của rượu trước khi sử dụng. Đồng thời cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan có thẩm quyền để tịch thu, tiêu hủy những sản phẩm rượu kém chất lượng, rượu giả. Cần có các chế tài xử lí khắt khe hơn đối với các hành vi buốn bán rượu lậu, rượu giả!

Ngọc Thành

comment Bình luận

largeer