Nguyên nhân bất ngờ khiến người đàn ông đang chơi thể thao phải đi cấp cứu

Đang chơi thể thao, anh N.D.T 36 tuổi (Long Biên, Hà Nội) bỗng có triệu chứng đau ngực, khó thở. Bác sĩ xác định anh bị vỡ bóng khí gây tràn khí màng phổi.
14/09/2020 15:51

Anh T được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Tại đây, hình ảnh phim X-quang phổi của bệnh nhân cho thấy có dịch, có khí. Sau khi loại trừ khả năng do dịch bệnh, bệnh nhân được chuyển tới khoa Ngoại tổng hợp. 

Các bác sĩ chẩn đoán anh bị tràn khí màng phổi tự phát. Ngay lập tức, bệnh nhân được chỉ định dẫn lưu màng phổi cấp cứu, mổ khâu kén khí, cầm máu, làm sạch khoang màng phổi. Sau mổ, tình trạng bệnh nhân ổn định.

Tràn khí màng phổi tự phát (Spontanous Pneumothorax) là tình trạng khí xuất hiện đột ngột trong khoang màng phổi do những thương tổn bệnh lý của phổi- màng phổi gây ra.

Tràn khí màng phổi tự phát là một bệnh thường gặp, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe cũng như gây nguy hiểm tính mạng nếu không xử lý đúng cách và có biện pháp can thiệp kịp thời. Có hai loại tràn khí màng phổi tự phát là: tràn khí màng phổi tự phát nguyên phát và tràn khí màng phổi tự phát thứ phát.

cantrongvokenkhigaytrankhimangphoi-1-1599953772213

Kết quả Phim CT nhu mô phổi bị xẹp do tràn khí màng phổi

Bác sĩ Phan Văn Thành, khoa Ngoại tổng hợp cho biết tràn khí màng phổi tự phát nguyên phát thường gặp ở nam giới, trẻ tuổi (tỷ lệ là 3 nam/1 nữ). Bệnh có thể xuất hiện ở những người trước đó vốn khỏe mạnh. Nguyên nhân dẫn đến bệnh thường do vỡ các bóng khí ở đỉnh phổi. Cơ chế hình thành các bóng khí có thể do bẩm sinh hoặc do viêm tiểu phế quản tận. 

“Bệnh thường gặp ở người cao, gầy vì cơ địa này áp lực đỉnh phổi thấp hơn, dễ gây vỡ các bóng khí. Khoảng 30% trường hợp tràn khí màng phổi tự phát nguyên phát bị tái phát sau điều trị dẫn lưu màng phổi đơn thuần”, BS Thành nói. 

Nguyên nhân gây ra tình trạng tràn khí màng phổi tự phát rất đa dạng và phong phú, khó chẩn đoán và dễ bị bỏ qua trong quá trình điều trị. Có thể chia ra tràn khí màng phổi tự phát nguyên nhân do lao, do bệnh phổi phế quản không phải lao, và tràn khí màng phổi tự phát không rõ nguyên nhân.

Các bệnh hay gặp gây ra tình trạng tràn khí màng phổi tự phát là kén khí phổi, nhiễm khuẩn phổi- màng phổi như áp xe phổi, viêm phổi do phế cầu khuẩn, tụ cầu vàng, hen phế quản, ho gà, giãn phế quản, bệnh bụi phổi, ung thư phổi, tràn khí màng phổi sau thông khí phổi nhân tạo (thở máy)… Trong đó vỡ kén khí là nguyên nhân thường gặp nhất. 

Theo Dân trí

comment Bình luận

largeer