Nguyên nhân gây ngứa da vào mùa đông là gì?

Ngứa da vào mùa đông là triệu chứng thường gặp khiến nhiều người vô cùng băn khoăn, càng gãi càng ngứa, càng ngứa, thậm chí có thể gãi vào da gây đau nhức. Vậy những nguyên nhân của tình trạng này là gì?
13/01/2021 10:51

1. Khí hậu khô

Da bị ngứa vào mùa đông chủ yếu là do thời tiết hanh khô, độ ẩm của da bắt đầu giảm, cơ thể rụng nhiều, đặc biệt là người cao tuổi, cơ thể tiết ít dầu và trao đổi chất thấp hơn, điều này dễ xảy ra khi thời tiết hanh khô vào mùa đông. triệu chứng.

2. Nguyên nhân của bệnh

Tình trạng ngứa da do bệnh gây ra cũng là điều bạn cần chú ý nhất. Ví dụ, các bệnh như viêm gan vàng da và tiểu đường có thể gây ra các bất thường về nội tiết, các sắc tố mật, urê và các chất chuyển hóa khác bám vào da, gây ngứa da.

3. Vệ sinh không đúng cách

Da bị ngứa vào mùa đông cũng có thể liên quan đến cách bạn tắm. Vào mùa đông lạnh giá, hầu hết mọi người đều thích tăng nhiệt độ nước lên để cơ thể bớt lạnh. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ nước quá cao khi tắm sẽ dễ khiến da bị đổ dầu. Thứ hai, việc tắm rửa thường xuyên vào mùa đông và vệ sinh quá nhiều cũng có thể gây ra các vấn đề như vậy.

4. Uống ít nước

Rất nhiều người thường xuyên có thói quen lười uống nước nhưng trong mùa đông mà uống quá ít nước sẽ vô tình làm ảnh hưởng đến làn da. Các chuyên gia da liễu khuyên rằng, mùa đông cần tăng cường bổ sung nước vào cơ thể nhiều hơn mùa hè, kể cả không có cảm giác khát. Do đó, trong mùa đông thì bạn nên uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày để cung cấp đủ nước cho da.

5. Ngồi máy sưởi quá lâu

Trong mùa đông thì có nhiều nhà sử dụng máy sưởi để làm ấm phòng, nhưng đây lại chính là nguyên nhân khiến da bị mất nước và gây ra tình trạng cộm ngứa. Do đó, bạn nên dùng một máy giữ độ ẩm trong phòng và luôn để nhiệt độ trong phòng ở mức vừa phải, không nên để quá nóng.

cbc2b851-591b-4369-a5ae-e9d1c507dad4

Da bị ngứa vào mùa đông phải làm sao?

1. Giảm kích ứng - Bệnh nhân bị ngứa nên giảm số lần tắm, sử dụng xà phòng trung tính khi tắm, không chà xát da quá mức và tránh rửa bằng nước nóng. Bôi sữa dưỡng thể hoặc kem dưỡng da kịp thời sau mỗi lần tắm để giữ ẩm cho da.

2. Tránh gãi - do ngứa nhiều thường vô thức gãi nhiều sẽ dễ gây dày da tại chỗ, hình thành vòng luẩn quẩn càng ngứa càng gãi, càng ngứa, càng gãi dày nên người bệnh cố gắng tránh. Trầy xước.

3. Thư giãn tinh thần-Cố gắng sinh hoạt điều độ, thư giãn đầu óc, tránh cáu gắt, cáu gắt, cảm xúc bất ổn có thể gây ngứa hoặc trầm trọng thêm.

4. Quần áo rộng rãi vải cotton nên dùng quần áo lót Mặc rộng rãi, thoải mái, tránh ma sát, tăng giảm quần áo kịp thời, tránh chênh lệch nhiệt độ quá cao và chăn ga gối đệm quá nóng.

5. Chế độ ăn nhẹ - chế độ ăn uống nên nhẹ nhàng và ôn hòa, tránh thuốc lá, rượu bia, trà đậm, cà phê và tất cả các thức ăn cay, ăn ít tôm cá và các vật liệu làm tóc khác, ăn nhiều rau và trái cây tươi.

6. Đi khám bác sĩ kịp thời - cách điều trị ngứa chủ yếu là uống một số loại thuốc kháng histamine hoặc thuốc Đông y, bôi nhiều loại kem và thuốc mỡ chống ngứa, đồng thời thoa kem dưỡng ẩm.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer