Nguyên nhân gây ra đau đầu từng cơn

Theo một nghiên cứu được công bố bởi tờ StatPearls, đau đầu từng cơn là chứng đau đầu dữ dội, tái phát thường xảy ra ở một bên đầu. Cơn đau này thường tập trung quanh vùng mắt. Tuy nhiên, không phải tất cả các cơn đau đầu ở một bên đều là đau đầu từng cơn.
09/10/2024 08:20

Cơn đau dữ dội có thể đi kèm với các triệu chứng khác như chảy nước mũi, chảy nước mắt hoặc nghẹt mũi. Đau đầu từng cơn có thể kéo dài từ 15 phút đến 3 giờ và có thể xảy ra nhiều lần trong ngày, trong nhiều tuần hoặc thậm chí nhiều tháng.

Nguyên nhân gây ra đau đầu từng cơn

Một nghiên cứu được công bố trên Frontiers in Pain Research cho rằng, đau đầu từng cơn có thể là kết quả của sự hoạt động quá mức của một số dây thần kinh trong não kiểm soát cơn đau và lưu lượng máu đến đầu. Cùng các yếu tố khác như:

Di truyền học: Một nghiên cứu được công bố trên Hiệp hội Đau đầu Quốc tế đã chỉ ra rằng, những người sinh ra trong gia đình có người từng mắc chứng đau đầu từng cơn có nguy cơ mắc chứng này cao hơn người bình thường.

daudau

(Ảnh minh họa: Healthline)

Các yếu tố môi trường: Theo tiến sĩ Sandeep Sonawane (Ấn Độ), một số yếu tố môi trường có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm chứng đau đầu từng cơn như sử dụng rượu, tiếp xúc với mùi mạnh, ánh sáng mạnh, căng thẳng về tinh thần và thay đổi độ cao. Việc xác định và tránh những tác nhân này có thể giúp mọi người giảm số lượng và mức độ nghiêm trọng của các cơn đau đầu từng cơn.

Thay đổi nội tiết tố: Những thay đổi về hormone có thể góp phần vào sự phát triển hoặc làm trầm trọng thêm chứng đau đầu từng cơn, đặc biệt là ở phụ nữ. Những thay đổi về hormone xảy ra trong thời kỳ mang thai, mãn kinh hoặc chu kỳ kinh nguyệt, có thể dẫn đến hoặc làm trầm trọng thêm chứng đau đầu.

Các triệu chứng của đau đầu từng cơn

Đau đầu từng cơn được đặc trưng bởi cơn đau dữ dội, nhói, thường xảy ra ở một bên đầu, thường là quanh mắt. Cơn đau có thể dữ dội đến mức khiến người bệnh phải đi đi lại lại hoặc lắc lư qua lại, theo một nghiên cứu được công bố trên MedicinePlus. Các triệu chứng khác có thể bao gồm:

- Chảy nước mắt: Khi cơn đau đầu đến, mắt ở bên đầu bị đau có thể bị chảy nước mắt liên tục.

- Nghẹt mũi: Mũi bên bị ảnh hưởng có thể bị nghẹt hoặc chảy nước mũi.

- Sưng mí mắt: Mí mắt ở bên bị ảnh hưởng có thể bị sưng.

- Đồng tử giãn ra: Đồng tử ở bên bị ảnh hưởng có thể giãn ra.

- Bồn chồn: Những người bị đau đầu từng cơn có thể cảm thấy bồn chồn và kích động.

- Đổ mồ hôi: Bên mặt bị ảnh hưởng có thể đổ mồ hôi quá nhiều.

- Nhạy cảm với ánh sáng: Những người bị đau đầu từng cơn có thể cảm thấy bức bối, khó chịu và nhạy cảm với ánh sáng.

Theo Healthshots

comment Bình luận
  • Sản phẩm vì sức khỏe
  • Sữa hạt Codoca – Năng lượng từ tinh chất hạt, dưỡng dáng khỏe mạnh

    Việc duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và khoa học đóng vai trò rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe, đặc biệt đối với những ai mong muốn cải thiện và giữ gìn vóc dáng. Trong số các sản phẩm dinh dưỡng, sữa hạt Codoca đã trở thành một lựa chọn hàng đầu cho nhiều người nhờ nguồn năng lượng tự nhiên từ tinh chất hạt và khả năng dưỡng dáng, tăng cường sức khỏe toàn diện.
    October 14 at 9:41 am
    Sữa hạt Codoca – Năng lượng từ tinh chất hạt, dưỡng dáng khỏe mạnh
  • Bộ ba vi dưỡng chất giúp người cao tuổi khỏe mạnh

    Sức khỏe người cao tuổi luôn là vấn đề quan trọng, không chỉ đối với bản thân họ mà còn đối với gia đình và cộng đồng. Khi cơ thể bắt đầu lão hóa, khả năng hấp thụ dinh dưỡng giảm sút, dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe như suy giảm trí nhớ, loãng xương và suy yếu hệ miễn dịch. Để giúp người cao tuổi sống khỏe mạnh và năng động, việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng là điều cần thiết.
    October 14 at 9:41 am
    Bộ ba vi dưỡng chất giúp người cao tuổi khỏe mạnh
  • Quà tặng sức khỏe ý nghĩa ngày 20/10 từ thương hiệu dinh dưỡng Codoca

    Ngày Phụ Nữ Việt Nam 20/10 là dịp đặc biệt để chúng ta bày tỏ tình yêu thương và tri ân đến những người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời – mẹ, vợ, chị gái hay người bạn đời. Thay vì những món quà quen thuộc như hoa hay mỹ phẩm, năm nay hãy cùng Codoca gửi tặng món quà đặc biệt và ý nghĩa hơn sức khỏe.
    October 14 at 9:41 am
    Quà tặng sức khỏe ý nghĩa ngày 20/10 từ thương hiệu dinh dưỡng Codoca
  • Bước qua mãn kinh nhẹ nhàng với liệu pháp cân bằng hormone

    Mãn kinh là thời điểm nữ giới không có kinh nguyệt trong 12 tháng liên tục. Trung bình phụ nữ mãn kinh ở độ tuổi 51. Quá trình chuyển sang thời kỳ mãn kinh được gọi là tiền mãn kinh, sự thay đổi nội tiết tố xảy ra, kéo theo các triệu chứng khó chịu về thể chất lẫn tinh thần. Điều này khiến nhiều người lo lắng và đặt ra nghi vấn: Liệu rối loạn nội tiết tố mãn kinh có nguy hiểm không?
    October 14 at 7:36 am
    Bước qua mãn kinh nhẹ nhàng với liệu pháp cân bằng hormone

largeer