Nguyên nhân, triệu chứng, biến chứng và điều trị bệnh sán máng

Bệnh sán máng được biết đến với nhiều tên gọi: bệnh sán lá gan lớn, bệnh bilharzia, bệnh Schistosoma haematobium hoặc bệnh sán máng niệu sinh dục. Đây là một nhóm các rối loạn mãn tính do một loại giun dẹp ký sinh thường được gọi là sán lá máu thuộc giống Schistosoma gây ra.
21/12/2021 16:21

Bệnh sán máng được biết là gây ra một loạt các rối loạn niệu sinh dục (liên quan đến cả cơ quan tiết niệu và sinh dục) như ung thư bàng quang, tiểu buốt và sẩy thai tự nhiên. Các nghiên cứu cho biết ước tính có khoảng 230 triệu người trên thế giới đã bị ảnh hưởng bởi tất cả các dạng bệnh sán máng, với khoảng 700 triệu người có nguy cơ mắc bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh sán máng

Có khoảng ba loài schistosomes chính ảnh hưởng đến con người: S. haematobium, Schistosoma japonicum và S. mansoni. Vật chủ trung gian của các loại ký sinh trùng này là ốc nước ngọt, trong đó con người là vật chủ chính.

Ốc nước ngọt thải ra các dạng ấu trùng của ký sinh trùng trong các thủy vực. Khi da người tiếp xúc với các ấu trùng này, chúng sẽ xâm nhập vào da người và xâm nhập vào cơ thể họ. Một lần nữa, sự lây truyền từ con người diễn ra khi họ đi qua phân hoặc nước tiểu vào nước ngọt.

Bên trong vật chủ ốc sên, ký sinh trùng trải qua quá trình sinh sản vô tính (một kiểu sinh sản mà chỉ có một phụ huynh tham gia để sinh sản con cái), và sau đó sau 4-6 tuần, thả hàng ngàn ấu trùng xuống nước. Trong cơ thể con người, những ấu trùng này mất khoảng 10-12 tuần để trưởng thành và sinh sản trở lại.

Giun trưởng thành sống gần cơ quan niệu sinh dục và nhả trứng tại cùng một vị trí. Tối đa trứng đi ra khỏi cơ thể con người qua đường bài tiết hoặc nước tiểu, trong khi một nửa trong số chúng bị mắc kẹt bên trong cơ quan sinh dục, dẫn đến viêm mô và do đó, các rối loạn khác nhau liên quan đến bàng quang, niệu đạo, tử cung, cổ tử cung, âm đạo và niệu quản dưới.

sanman

Các triệu chứng của bệnh sán máng

Một số triệu chứng của bệnh sán máng có thể bao gồm: Đau bụng; Máu trong phân; Bệnh tiêu chảy; Tổn thương bộ phận sinh dục; Sốt và ớn lạnh; Đau khi quan hệ tình dục; Ho; Viêm túi tinh ở nam giới; Viêm tuyến tiền liệt; Giảm khả năng trí tuệ ở trẻ em; Đau cơ; Phát ban Malaise.

Lưu ý: Các triệu chứng không phát triển ngay lập tức mà chủ yếu trong vòng một hoặc hai tháng sau khi nhiễm bệnh vì ấu trùng cần thời gian để trưởng thành và sinh sản.

Các yếu tố nguy cơ của bệnh sán máng

Một số yếu tố nguy cơ của bệnh sán máng có thể bao gồm:

- Sống ở những nơi có điều kiện vệ sinh kém và không có nước uống an toàn

- Tham gia vào các công việc liên quan đến nông nghiệp và đánh bắt cá

- Giặt quần áo ở những vùng nước bị nhiễm khuẩn

- Sống gần sông hoặc hồ nước ngọt

- Đang mắc các bệnh lý suy giảm miễn dịch

- Đi du lịch đến các khu vực khi bệnh dịch lưu hành

Các biến chứng của bệnh sán máng

Trong giai đoạn tiến triển của bệnh sán máng, một số biến chứng có thể được lưu ý là: Mở rộng gan; Mở rộng lá lách; Tăng huyết áp; Tích tụ chất lỏng trong khoang phúc mạc (không gian trong dạ dày chứa ruột và gan); Thận hư; Xơ hóa niệu quản; Ung thư bàng quang; Chảy máu âm đạo mãn tính; Khô khan; Thiếu máu; Co giật; Tê liệt; Mang thai ngoài tử cung; Cái chết.

Chẩn đoán bệnh sán máng

Một số phương pháp để chẩn đoán bệnh sán máng có thể bao gồm:

- Phân tích nước tiểu hoặc xét nghiệm phân: Để xác định trứng ký sinh trong nước tiểu và phân.

- Xét nghiệm huyết thanh học: Đối với bệnh nhân có triệu chứng hoặc người đi du lịch có triệu chứng.

- Công thức máu toàn bộ: Xét nghiệm này giúp xác định các tình trạng tiềm ẩn như thiếu máu và suy dinh dưỡng.

- Chụp X-quang: Điều này giúp xác định phổi bị xơ hóa, nếu do bệnh sán máng.

- Siêu âm: Để xem bất kỳ tổn thương nào đối với gan, thận hoặc các cơ quan sinh dục bên trong.

Phương pháp điều trị bệnh sán máng

Việc điều trị bệnh sán máng ở mỗi người có thể khác nhau tùy theo mức độ. Một số phương pháp điều trị bệnh sán máng có thể bao gồm:

- Một loại thuốc nthelmintic: Nó bao gồm các loại thuốc như thuốc praziquantel. Thuốc được dùng với các liều lượng khác nhau cho các bệnh nhân khác nhau và cũng có thể giúp đẩy lùi các bất thường về đường sinh sản ở phụ nữ.

- Các loại thuốc khác: Nó bao gồm các loại thuốc để điều trị các triệu chứng nhẹ đến trung bình như nôn mửa, đau bụng hoặc viêm.

Kết luận: Bệnh sán máng có thể là một căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị trong thời gian dài. Ngoài ra, không có vaccine nào cho tình trạng này làm cho việc chẩn đoán và điều trị sớm của nó trở nên quan trọng.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer