Nguyên nhân, triệu chứng và cách xử lý dị ứng da ở trẻ

Dị ứng da ở trẻ có thể được nhận thấy thông qua các triệu chứng như đốm đỏ trên da, ngứa và kích ứng cục bộ, có thể do ăn một số loại thực phẩm, tiếp xúc với thực vật hoặc côn trùng cắn.
31/01/2024 16:33

Hơn nữa, làn da của trẻ mỏng và nhạy cảm hơn da người lớn nên rất dễ bị mẫn cảm dẫn đến xuất hiện các triệu chứng. 

Dị ứng có thể gây ra nhiều khó chịu cho bé, vì vậy điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ nhi khoa ngay khi quan sát thấy những thay đổi đầu tiên trên da để có thể xác định được nguyên nhân gây dị ứng và bắt đầu điều trị.

Những nguyên nhân chính

Dị ứng da thường gặp ở trẻ sơ sinh vì da của trẻ rất nhạy cảm và nguyên nhân chính là:

u

1. Nhiệt

Nhiệt độ quá cao, do mặc quá nhiều quần áo và do tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời, có thể dẫn đến kích ứng da do tắc nghẽn lỗ chân lông, dị ứng biểu hiện dưới dạng nóng rát.

Phát ban do nhiệt là những chấm nhỏ màu đỏ có thể xuất hiện ở cổ, dưới cánh tay hoặc ở vùng mặc tã, có thể gây ngứa và khiến bé khó chịu, cáu gắt.

Phải làm gì: điều quan trọng là phải cho bé mặc quần áo phù hợp với khí hậu của vùng bạn sống, ưu tiên các loại vải nhẹ, mỏng và cotton, vì điều này sẽ giúp tránh nhiệt độ quá cao. Hơn nữa, nếu môi trường rất nóng, bạn nên bật quạt để giảm bớt nhiệt. Để giảm bớt các triệu chứng, bác sĩ có thể khuyên bạn nên sử dụng các loại kem và thuốc mỡ làm dịu bằng thuốc kháng histamine.

2. Vải

Da của bé rất nhạy cảm và do đó, một số loại vải có thể gây dị ứng cho bé, chẳng hạn như len, sợi tổng hợp, nylon hoặc flannel, vì chúng khiến da không thể thở bình thường.

Phải làm gì: nên xác định loại vải mà bé có triệu chứng dị ứng để có thể tránh loại quần áo này. Hơn nữa, tốt nhất nên cho bé mặc quần áo làm từ vải cotton, ngoài việc mềm mại hơn và ít gây dị ứng hơn, loại vải này còn nhẹ hơn, ngăn ngừa hiện tượng rôm sảy do nóng bức. 

3. Tác nhân hóa học

Một số loại bột talc, dầu gội, kem dưỡng ẩm hay nước xả vải cũng có thể gây kích ứng cho da bé, xuất hiện những nốt đỏ trên da bé có thể nổi lên hoặc không nổi lên và gây ngứa, khiến bé khó chịu.

Phải làm gì: trong trường hợp này, điều quan trọng là phải nhận biết bất kỳ thay đổi nào trên da của em bé sau khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào trong số này, vì điều này có nghĩa là bạn có thể tránh sử dụng chúng và tìm kiếm các sản phẩm thay thế. Hơn nữa, để giảm bớt các triệu chứng, bác sĩ nhi khoa có thể khuyên bạn nên sử dụng các loại kem dưỡng ẩm dành riêng cho da của bé, cũng như thuốc mỡ làm dịu và thuốc kháng histamine.

4. Thức ăn

Một số loại thực phẩm có thể gây dị ứng ở trẻ và thường biểu hiện qua việc xuất hiện các đốm đỏ ngứa sau khi ăn một loại thực phẩm nhất định hoặc sau khi trẻ bú mẹ.

Phải làm gì: Điều quan trọng là xác định thực phẩm gây ra các triệu chứng. Nếu trẻ vẫn đang bú mẹ, điều quan trọng là người phụ nữ phải chú ý đến chế độ ăn uống của mình để có thể xác định được thực phẩm gây dị ứng. Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến bác sĩ nhi khoa để có thể tiến hành các xét nghiệm nhằm giúp xác định thực phẩm gây dị ứng. 

5. Thực vật hoặc thảo mộc

Trẻ sơ sinh có thể gặp các triệu chứng dị ứng do tiếp xúc với thực vật có thể giải phóng các chất như cây thường xuân độc và cây sồi độc, cũng như một số loại trái cây họ cam quýt.

Phải làm gì: điều quan trọng là phải rửa sạch vùng đó và xác định loại cây hoặc thảo mộc gây ra các triệu chứng và điều quan trọng là phải tránh nó.

6. Côn trùng cắn

Ở một số trẻ, vết côn trùng cắn có thể gây dị ứng, dẫn đến xuất hiện các mảng đỏ, ngứa trên da, có thể nghiêm trọng.

Phải làm gì: nên bôi thuốc chống côn trùng dành cho trẻ em, ngoài ra nên cho trẻ mặc quần áo rộng rãi để giảm diện tích tiếp xúc nhiều nhất với côn trùng.

7. Viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng là tình trạng viêm da ảnh hưởng đến hàng rào bảo vệ của da và gây ra bởi sự kết hợp của các yếu tố di truyền, miễn dịch hoặc bên ngoài, chẳng hạn như tắm nước quá nóng, nhiệt độ thấp vào mùa đông hoặc dị ứng với xà phòng, dầu gội, bụi, phấn hoa, lông động vật hoặc nấm mốc. 

Các triệu chứng của viêm da dị ứng ở trẻ sơ sinh là ngứa, mẩn đỏ, khô hoặc nổi mụn nhỏ trên da, thường ảnh hưởng đến mặt, trán, má và da đầu ở trẻ dưới 6 tháng tuổi, đầu gối và khuỷu tay ở trẻ từ 6 đến 12 tuổi tháng.

Phải làm gì: bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ nhi khoa, bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ dị ứng, họ có thể đề nghị điều trị bằng cách sử dụng các loại kem dưỡng ẩm dành riêng cho cơ thể dành cho da dị ứng hoặc sử dụng thuốc mỡ có chứa corticosteroid, ngoài việc tránh các sản phẩm có thể làm tổn thương da trầm trọng hơn. 

Khi nào nên đến bác sĩ nhi khoa?

Điều quan trọng là phải đến bác sĩ nhi khoa khi bạn không thể xác định được nguyên nhân khiến trẻ bị dị ứng và các triệu chứng dai dẳng. Các dấu hiệu dị ứng chính trên da của bé là:

- Đốm đỏ trên da;

- Ngứa;

- Da thô ráp, ẩm ướt, khô hoặc có vảy;

- Sự hiện diện của bong bóng nhỏ hoặc cục u;

- Khóc và khó chịu ở trẻ.

Ngay khi nhận thấy các dấu hiệu dị ứng, điều quan trọng là phải đưa trẻ đến bác sĩ nhi khoa để có thể xác định được nguyên nhân gây dị ứng và do đó có thể bắt đầu điều trị càng sớm càng tốt để tránh các biến chứng, chẳng hạn như nhiễm trùng, ví dụ.

Dị ứng trên da của em bé do tã lót, đặc trưng bởi sự xuất hiện các đốm đỏ ở mông hoặc ở vùng sinh dục, không thực sự là dị ứng mà là kích ứng do amoniac, một chất có trong nước tiểu. tấn công vào làn da nhạy cảm của bé. 

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer