Nguyên nhân, triệu chứng, yếu tố nguy cơ, điều trị và phòng ngừa bệnh rận mu

Rận mu, còn được gọi là Pthirus pubis (rận cua), là loài côn trùng ít ký sinh sống ở khu vực âm đạo. Chúng còn được gọi là cua, vì chúng giống với cơ thể của một con cua. Các nghiên cứu nói rằng hoạt động tình dục là cách phổ biến nhất để lây nhiễm rận mu.
09/05/2022 11:27

Nguyên nhân của rận mu

Trong những thập kỷ trước, đã có những báo cáo về sự bùng phát của carbs, một nghiên cứu cho biết. Sự xâm nhập của rận mu ít thường xuyên hơn so với chấy trên đầu và chấy trên cơ thể, tuy nhiên, nó đóng một vai trò quan trọng trong việc gây ra các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs).

Rận mu thường lây lan khi tiếp xúc gần gũi, bao gồm cả hoạt động tình dục. Sử dụng chăn, khăn tắm, ga trải giường hoặc quần áo của những người có rận mu có thể dẫn đến nhiễm trùng.

Rận trưởng thành đẻ trứng (được gọi là trứng chấy) gần lớp biểu bì trên thân tóc. Trứng chấy nở thành nhộng và bắt đầu ăn máu từ bảy đến mười ngày sau đó. Chấy có thể tồn tại từ một đến hai ngày mà không cần ăn. 

Rận mu từ bệ ngồi hoặc đồ đạc trong nhà vệ sinh là điều khá bất thường. Chúng thường không rơi ra khỏi các khu vực bị ảnh hưởng. Rận mu cũng có thể được phát hiện ở lông mày hoặc lông mi của trẻ nhỏ và là một triệu chứng của lạm dụng tình dục. Trẻ em ngủ chung giường với người bị rận mu có thể bị lây bệnh.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các triệu chứng của rận mu

Triệu chứng chính của bệnh rận mu là ngứa dữ dội ở vùng âm đạo. Nếu một cá nhân có rận mu, rất có thể chúng có thể lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể bằng lông thô. Nó bao gồm chân, ngực, nách, râu và lông mày.

Các triệu chứng khác của rận mu có thể bao gồm: Sốt nhẹ; Mệt mỏi; Cáu gắt; Các đốm xanh nhạt gần khu vực bị nhiễm bệnh.

Các biến chứng của rận mu

Theo CDC, rận mu không truyền bệnh, tuy nhiên, một số biến chứng có thể phát sinh do da bị trầy xước nặng, dẫn đến nhiễm vi khuẩn thứ phát.

Chẩn đoán rận mu

Rận mu thường được chẩn đoán bằng cách kiểm tra kỹ lưỡng vùng sinh dục. Điều này có thể được thực hiện bởi chính bệnh nhân. Nếu nghi ngờ có rận mu, cần đến cơ sở y tế ngay lập tức.

Chấy thường có màu xám nhạt, nhưng chúng có thể sẫm màu hơn sau khi hút máu của bạn. Do đó, nếu người ta nhìn thấy những con côn trùng nhỏ hình con cua di chuyển trong lông mu thì chắc chắn đó là rận mu.

Trứng chấy cũng là dấu hiệu của sự xâm nhập. Trứng nhỏ và có màu trắng, chúng thường được phát hiện gần gốc mu hoặc lông trên cơ thể.

Về mặt lâm sàng, băng dính được sử dụng để lấy chấy trưởng thành và được xem dưới kính hiển vi để xác nhận.

Điều trị rận mu

Một số phương pháp điều trị bệnh rận mu bao gồm:

- Nhiều loại thuốc diệt nấm tại chỗ: Nó được coi là một phương pháp điều trị đầu tay. Nó bao gồm các tác nhân như kem dưỡng da và xà phòng như pyrethroids và lindane. Những loại thuốc này giúp làm tê liệt và làm chấy chết ngạt, tuy nhiên, chúng có thể không tiêu diệt được trứng. Thuốc phải được bôi nhiều lần để điều trị dứt điểm.

- Thuốc uống: bao gồm các loại thuốc như ivermectin.

Cách ngăn ngừa rận mu

- Bôi các loại kem dưỡng hoặc kem được kê đơn theo hướng dẫn.

- Hãy thử loại bỏ trứng chấy trên lông mày bằng cách sử dụng một chiếc lược có răng thưa và rửa tay sau đó.

- Tránh dùng chung đồ dùng cá nhân như khăn tắm.

- Tránh ngủ chung giường.

- Giặt quần áo và khăn trải giường mỗi tuần.

- Tránh quan hệ tình dục nếu bạn nghi ngờ đối tác của mình bị rận mu. Ngoài ra, hãy tránh nếu bạn có điều kiện.

Kết luận

Rận mu chủ yếu lây nhiễm qua lối sống không hợp vệ sinh, do đó, duy trì một môi trường vệ sinh thích hợp có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer