Nguyên nhân xảy ra vụ việc chồng cứu vợ bị "bắt cóc" làm chết người

Bước đầu công an tỉnh Vĩnh Long đã xác định được nguyên nhân dẫn đến việc mẹ ruột thuê người bắt cóc con gái.
17/11/2020 09:30

Chiều tối ngày 16/11, Cơ quan CSĐT công an tỉnh Vĩnh Long cho biết đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ xô xát tại quán cà phê T.G (xã Long An, huyện Long Hồ, Vĩnh Long) làm 1 người chết và 2 người bị thương.

Theo thông tin ban đầu, công an xác định mẹ ruột chị Võ Thị Thúy Hằng (29 tuổi, vợ chủ quán cà phê T.G ) là bà Võ Thị Kim Chi (53 tuổi, ngụ ấp An Hiệp, Xã Long An, huyện Long Hồ, tạm trú phường Hắc Dịch, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và em trai có liên quan đến vụ việc bắt cóc nữ chủ quán. 

Sau khi sự việc xảy ra, em trai chị Hằng đã bỏ trốn. Hiện, công an tỉnh Vĩnh Long cũng đang mời bà Chi lên làm việc. Theo công an tỉnh Vĩnh Long, nguyên nhân ban đầu được cho là bà Chi không đồng ý cho con gái chung sống với anh Giao.

Trao đổi với báo Thanh Niên, đại tá Huỳnh Thanh Mộng, Phó giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long, cho biết: Công an đang tạm giữ 3 nghi can, bao gồm Trần Ngoại Giao (30 tuổi, ngụ xã Long An, H.Long Hồ), nghi can đâm chết người; đồng thời cử người canh gác 2 nghi can khác đang điều trị vết thương ở bệnh viện. 

Cụ thể, vào ngày 15/11, bà Võ Thị Kim Chi thuê một nhóm sáu người điều khiển xe ô tô loại bảy chỗ đi từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến xã Long An, huyện Long Hồ tìm và bắt đưa con gái ruột tên Võ Thị Thúy Hằng (29 tuổi) về Vũng Tàu.

Đến khoảng 10 giờ cùng ngày nhóm đối tượng trên đến nhà của Trần Ngoại Giao (30 tuổi, ngụ ấp An Hiệp, xã Long An, huyện Long Hồ - là chồng của Võ Thị Thúy Hằng) dùng bình xịt hơi cay khống chế Võ Thị Thúy Hằng để đưa ra xe ô tô.

b15dc5252d66c4389d77

Lúc này Giao hái dừa phía sau vườn, nghe tiếng vợ la hét liền chạy vào giải cứu thì bị nhóm người này dùng hơi cay xịt vào mặt.

Giao cầm thanh sắt nhọn (dài khoảng 1,5 m) chống trả lại, đâm ông Nguyễn Minh Tuấn (30 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) tử vong và một người bị thương đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long.

Bat-Coc-01

Từ lời khai của những người liên quan, công an đã truy xét những người có liên quan. Theo đó 6 đối tượng được thuê gồm: Dương Vĩnh Tiến (ngụ Đồng Nai), Nguyễn Văn Tiến, Nguyễn Văn Vĩnh, Nguyễn Văn Dũng (cùng ngụ huyện Tân Thành, Bà Rịa Vũng Tàu), Nguyễn Minh Tuấn (chưa rõ lý lịch) và Nguyễn Thanh Nhựt (xã Long An, huyện Long Hồ, Vĩnh Long).

Trong đó, người bị đâm chết là Nguyễn Minh Tuấn, còn đối tượng Nguyễn Văn Dũng bị thương đang điều trị tại bệnh viện đa khoa Vĩnh Long.

Cứu vợ bị "bắt cóc" làm chết người, người chồng phạm tội gì?

Theo thông tin trên báo Lao động, Luật sư Nguyễn Minh Thi - Công ty Luật TNHH MTV Trung An - cho biết, qua theo dõi camera ghi lại vụ việc từ báo chí, có nhóm 6 người đi ô tô thực hiện hành vi bắt giữ chị Hằng. Đây có thể là hành vi bắt người trái luật và phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 157, BLHS 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

photo1605575188023-1605575189297161662667

Mặt khác, các đối tượng này phạm tội có tổ chức từ hai người trở lên, chuẩn bị công cụ như bình xịt hơi cay, phương tiện xe ô tô vận chuyển từ tỉnh Vũng Tàu đến địa bàn tỉnh Vĩnh Long phạm tội, nhằm xâm phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể, tự do cá nhân của con người. Nghiêm trọng hơn, khi bắt giữ, các đối tượng còn lôi kéo chị Hằng ra khỏi nhà, có hành vi khép cửa chính của nhà chị Hằng lại với mục đích ngăn chặn người khác cứu, ngăn cản hoặc truy hô cứu người.

Khi anh Giao đến hiện trường cứu vợ, có dùng cây nghi là gậy sắt gây thương tích dẫn đến hậu quả chết một người và gây thương tích cho hai người.

Theo luật sư Thi, Điều 125, BLHS 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định: “Người nào giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân đối với người đó hoặc đối với người thân thích của người đó, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm”.

giet-nguoi-tai-quan-ca-phe-o-vinh-long-16054969645361475881346-crop-1605531817230375557028

Từ quy định trên cho thấy hành vi của anh Giao dùng cây nghi gậy sắt chống trả gây thương tích dẫn đến chết một người và gây thương tích cho hai người trong nhóm đối tượng bắt chị Hằng. Hành vi của anh Giao là không tự kiềm chế được mình trước hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của các đối tượng bắt, lôi kéo chị Hằng lên xe.

Hơn nữa, tại thời điểm này chị Hằng kêu cứu rất to và làm cho tinh thần của anh Giao bị kích động mạnh, bị ức chế tâm lý ở mức cao độ nên không thể kiềm chế và đủ bình tĩnh. Thậm chí, sự việc xảy ra liên tục một cách tức thời từ đó anh Giao gây thương tích như trên.

Nhóm "bắt cóc" khả năng sẽ bị phạt bao nhiêu năm tù?

Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp) trả lời trên zing.vn, nếu nghi ngờ của cơ quan điều tra là chính xác, bà Chi cùng 7 người bắt cóc có thể bị khởi tố về tội Bắt, giữ người trái pháp luật và Cản trở hôn nhân tự nguyện, tiến bộ theo quy định tại Bộ luật hình sự (BLHS) 2015.

Điều 157 BLHS 2015 quy định hành vi bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Với những tình tiết định khung quy định tại khoản 2, 3 điều này như có tổ chức; đối với người dưới 18 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ hay tra tấn, đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục phẩm giá nạn nhân thì người vi phạm có thể đối diện mức án tối đa 12 năm tù.

Ngoài ra, công an cũng sẽ làm rõ mối quan hệ hôn nhân giữa chị Hằng và anh Giao. Nếu mối quan hệ này là hôn nhân hợp pháp, tự nguyện, tiến bộ và những người cản trở đã bị xử phạt vi phạm hành chính trước đó thì có thể bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 181 BLHS 2015 với mức án tù cao nhất là 3 năm.

Tổng hợp 2 tội danh, mức án tối đa dành cho nhóm này có thể lên đến 15 năm tù.

Trường hợp chưa bị phạt hành chính thì hành vi cản trở hôn nhân sẽ bị xử phạt theo Khoản 2, Điều 55 Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ với mức phạt 100.000-300.000 đồng.

Em trai thuê người bắt cóc chị đã ra đầu thú

Ngày 17/11, Công an tỉnh Vĩnh Long đã tiếp nhận Nguyễn Thanh Nhựt (21 tuổi, ở xã Long An, huyện Long Hồ) ra đầu thú. Được biết, thanh niên này là nghi phạm có liên quan tới vụ việc giải cứu vợ bị bắt đưa lên ô tô, chồng đâm chết người xảy ra tại quán cà phê T.G ở xã Long An, huyện Long Hồ.

Mộc Trà (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer