Nhà nồm có nên bật quạt không? Làm theo cách này nhà luôn khô ráo và sạch sẽ

Trời nồm xuất hiện khi độ ẩm trong không khí lên tới 90%, đây là kiểu thời tiết đặc trưng ở phía đông Bắc Bộ.
04/03/2021 16:33

Nhà nồm có nên bật quạt không?

Thời tiết nồm ẩm sẽ diễn ra phổ biến ở khu vực miền bắc đặc biệt là Hà Nội từ tháng 2 đến tháng 4 hàng năm. Thời gian mỗi đợt nồm kéo dài vài ngày nhưng cũng có khi kéo dài cả vài tuần. Chỉ khi nào gió mùa đông bắc tràn về thì mới có thể chấm dứt hoặc thay đổi được hiện trạng thời tiết khó chịu đó.

Hiện tượng nồm sẽ diễn ra cao điểm trong tháng 3, trung bình chỉ trong tháng đó sẽ có 4-5 đợt nồm ẩm dài ngắn khác nhau diễn ra.

Trời nồm khiến các bề mặt lạnh nên ngưng tụ thành giọt nước, bám trên nền nhà, tường, đồ vật..., gây bất tiện cho sinh hoạt. Sàn nhà ẩm ướt, quần áo phơi mãi không khô, các vật dụng dễ nấm mốc, hỏng hóc.

nha-nom-do-mo-hoi-thi-dung-dai-bat-quat-lam-theo-3-cach-nay-dam-bao-nha-kho-ngay-8-meo-chong-nom-am-re-tien-ma-hieu-qua-1520231965-640-width600height447

Nhiều gia đình thấy ẩm mốc thường bật quạt để hong khô đồ vật và nền nhà. Tuy nhiên việc làm này là không nên bởi hơi lạnh từ quạt thổi ra khiến không khí ẩm kết tụ mạnh hơn, nước đọng nhiều hơn, ẩm mốc mạnh hơn.

Điều nên làm là dùng khăn khô lau nhà và các vật dụng. Với những gia đình có điều kiện thì có thể làm khô không khí trong nhà bằng cách mở điều hòa ở chế độ khô, máy hút ẩm, quạt sưởi nóng...

Những cách làm nền nhà khô khi trời nồm

Thường xuyên lau sàn nhà, đóng kín cửa

Trong những ngày thời tiết có độ ẩm cao, nền nhà ẩm ướt bạn nên dùng khăn khô lau chùi sàn nhà thường xuyên, không nên dùng khăn ướt lau tránh tình trạng tồi tệ hơn.

Đặc biệt, không nên mở cửa nhiều để nhà thông thoáng và mau khô bởi khi trời nồm càng mở cửa không khí ẩm bay vào nhà càng khiến cho nền ẩm hơn. Vì vậy cách tốt nhất là nên đóng hết các cửa vào những ngày mưa, cho dù là mưa phùn hay mưa lớn.

co-nen-su-dung-nuoc-lau-san-nha-1_800x400

Dùng vôi sống

Đây là nguyên liệu hút ẩm nền nhà cực tốt. Cách đơn giản là mua một lượng vôi sống thích hợp về cho vào thùng rồi đặt ở góc nhà. Vôi sẽ hút hết khí ẩm trong nhà từ đó giúp sàn khô ráo hơn. 

Sử dụng máy điều hoà hoặc máy sưởi để chống ẩm nền nhà 

Nếu nhà bạn có máy điều hoà thì làm khô sàn nhà thật dễ dàng. Bạn đóng tất cả các cửa và điểu chỉnh chế độ Dry trên máy. Chỉ cần sau một giờ thì ngôi nhà bạn đã khô thoáng và sàn nhà không còn hiện tượng ẩm ướt nữa rồi. Với máy sưởi thì bạn cũng có thể thực hiện như vậy để có thể giải quyết vấn đề.

Sử dụng báo chống nồm ẩm

Các khu vực hay sử dụng nước như cửa ra vào, bồn bếp, cửa nhà tắm...bạn nên sử dụng thảm lau đồng thời đặt thêm 1 số tờ báo để hỗ trợ hút ẩm tốt hơn. Báo sẽ giúp hút ẩm trong thời gian ngắn tuy nhiên nó sẽ hữu hiệu nếu thảm nhà bạn chưa khô trong những ngày nồm ẩm kéo dài.

Thắp nến trong nhà để giảm độ ẩm không khí

Thắp nến là một biện pháp rất thú vị mà bạn nên thử nhé. Sử dụng các loại nến thơm để thắp vừa làm giảm độ ẩm, giảm mùi hôi trong nhà mà còn lãng mạn nữa nhé. Đây là cách ít người chú ý nhưng lại rất hiệu quả. Nó giúp phòng bạn thêm khô ráo mà cũng khiến tinh thần bạn thỏa mái.

Nên sử dụng tinh dầu

Để ngôi nhà luôn thơm tho, hạn chế bớt vi khuẩn, vi rút lây lan trong không khí bạn có thể sử dụng các loại tinh dầu như chanh, xả, cam...để xông phòng.

Dùng than củi hút ẩm

Nếu không có điều kiện sắm máy hút ẩm bạn có thể sử dụng than củi để trong phòng hoặc dưới gầm ghế....nó sẽ hỗ trợ hút ẩm rất tốt.

Thu Phương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer