Nhận biết các loại viêm kết mạc

Thời tiết mưa bão liên tục tiềm ẩn rất nhiều bệnh lý do thay đổi môi trường, điển hình như bệnh viêm kết mạc - đau mắt đỏ. Tuy lành tính, ít để lại di chứng, nhưng đau mắt đỏ ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt. Trường hợp bệnh kéo dài, gây biến chứng trực tiếp đến thị lực.
29/08/2022 15:29

Các loại viêm kết mạc được nhận biết theo nguyên nhân bệnh sinh

Do virus: Là nguyên nhân hay gặp nhất, trong đó khoảng 80% là Adenovirus. Bệnh dễ lây lan khi tiếp xúc trực tiếp với nước mắt bệnh nhân. Bệnh nhân có thể bị 1 hoặc 2 bên mắt với các triệu chứng:

- Kết mạc mắt đỏ

- Ngứa, chảy nước mắt, cảm giác cộm xốn mắt

- Phù mi, có thể xuất hiện giả mạc ở mắt

- Có thể xuất hiện các triệu chứng kèm theo như: Ho, hắt hơi, sốt, viêm họng, nổi hạch

- Khi có biến chứng: Cảm giác chói mắt, giảm thị lực, thâm nhiễm giác mạc

Điều trị: Chủ yếu là điều trị triệu chứng bao gồm chườm mát, rửa mắt bằng nước sạch, tránh khô mắt bằng cách nhỏ nước mắt nhân tạo kèm theo kháng sinh phòng bội nhiễm vi khuẩn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Do vi khuẩn: Bao gồm các loại vi khuẩn như tụ cầu, Hemophilus influenza,... bệnh lây qua tiếp xúc dịch tiết hay vận dụng có dính dịch tiết chạm vào mắt. Bệnh nhân có thể bị 1 hoặc 2 bên mắt, đặc biệt mắt có thể bị tổn thương nặng khi không được điều trị.

Các triệu chứng: Ngứa, chảy nước mắt; Xuất hiện gỉ mắt màu xanh hay vàng dính 2 mi mắt khi thức dậy vào buổi sáng; Kết mạc mắt đỏ.

Điều trị: Điều trị nguyên nhân gây bệnh bằng kháng sinh nhỏ mắt hoặc thuốc tra mắt.

Do tác nhân gây dị ứng (bụi, lông vật nuôi, phân hoa, thuốc,...): Xuất hiện trên những người có cơ địa dị ứng, bệnh thường xuất hiện tái đi tái lại có thể xuất hiện theo mùa. Không lây và muốn điều trị dứt điểm phải tìm được tác nhân gây dị ứng. Các đặc điểm của viêm kết mạc dị ứng:

- Bệnh có thể xuất hiện theo mùa, hay tái phát

- Chảy nước mắt, ngứa mắt nhiều

- Thường kèm theo viêm mũi dị ứng

- Bệnh xảy ra ở cả hai mắt

Điều trị: Cố gắng tìm tác nhân gây dị ứng và tránh các tác nhân gây dị ứng, điều trị bằng các thuốc chống dị ứng, nhỏ nước mắt nhân tạo để làm giảm khó chịu.

Để phòng tránh viêm kết mạc đau mắt đỏ, chúng ta cần thực hiện triệt để các biện pháp vệ sinh và cách ly với người mắc bệnh:

- Khi không có dịch: Giữ vệ sinh cá nhân; dùng riêng khăn, gối, chậu rửa mặt; Giặt sạch khăn mặt bằng xà phòng;

- Khi đang có dịch đau mắt đỏ: Rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn; rửa mắt bằng nước muối sinh lý; Hạn chế tiếp xúc với người bị đau mắt.

- Khi có người bị bệnh: Lau rửa ghèn ít nhất 2 lần/ngày; đeo kính tránh khói bụ; Không tra thuốc bệnh vào mắt lành, không xông mắt đắp mắt; Nghỉ ngơi và dùng thuốc theo đơn của bác sĩ.

Bệnh Viện Mắt Hà Nội 2 

comment Bình luận

largeer