Nhân viên nhà thuốc Tuệ Minh tự ý bán thuốc kê đơn bất chấp quy định?

Nhân viên nhà thuốc Tuệ Minh chỉ cần nghe triệu chứng rồi tự ý chỉ định thuốc như bác sĩ, đồng thời, bán thuốc kê đơn trái quy định, gây nguy cơ tiền mất, tật mang cho người dân.
17/04/2024 09:15

 Người dân muốn nhanh chóng, không mất thời gian đi khám bệnh, để được bác sĩ thăm khám, chẩn bệnh, kê đơn. Các nhà thuốc mong muốn bán được hàng, tăng doanh thu, vì lợi nhuận, nên không tuân thủ một số quy định pháp luật. Điều này dẫn đến việc mua, bán thuốc kê đơn không theo đơn thuốc của bác sĩ diễn ra khá phổ biến tại nhà thuốc Tuệ Minh.

Ghi nhận tại cơ sở bán lẻ thuốc Tuệ Minh địa chỉ tại Tòa nhà HH4C KĐT Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội. Khi người mua (Phóng viên) nói bị đau họng, kèm theo triệu chứng ho… lúc này, nhân viên bán thuốc liền hỏi: “Ho có sốt gì không? Uống liều nhẹ, thì viên ngậm; còn lấy liều cao, thì uống kháng sinh”. Tiếp đó, nhân viên này đi lấy thuốc bán cho khách hàng, với liều lượng tương ứng 3 ngày và viết chỉ dẫn liều lượng dùng mỗi ngày.

Trong quá trình bán thuốc, nhân viên bán không hỏi khách hàng đã đi khám tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, được bác sĩ chẩn bệnh, kê đơn thuốc hay chưa và cũng không yêu cầu xuất trình đơn thuốc trước khi bán, đồng thời, cũng không hỏi tình trạng các bệnh khác, có thể người bệnh đang mắc trước khi "kê đơn", bán thuốc. Bán thuốc cho người dùng không theo đơn của bác sĩ, có thể gây ảnh hưởng nghiệm trọng đến sức khỏe người dùng thuốc như, bệnh dạ dày, huyết áp, tiểu đường,....

Theo ghi nhận, người bán thuốc đã bán cho khách hàng 4 loại thuốc gồm Cetirizin 10mg, khaterban, Cefuroxim 500mg, Ciprofloxacin 500mg. Sau khi trả tiền, nhận thuốc, chúng tôi tiến hành tra cứu trong 4 loại mua được, thì phát hiện ra 3 loại thuốc là khaterban, Cefuroxim 500mg và Ciprofloxacin 500mg đều là thuốc nằm trong danh mục thuốc kê đơn, chỉ được bán khi có đơn thuốc chỉ định của bác sĩ.

IMG_20240417_101440

Dược sĩ tại nhà thuốc Tuệ Minh tự ý bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc

Luật Dược năm 2016 quy định rất rõ: Bán lẻ thuốc kê đơn, mà không có đơn thuốc là một trong các hành vi bị cấm; Cơ sở kinh doanh dược có trách nhiệm chỉ được bán thuốc kê đơn, tại cơ sở bán lẻ khi có đơn thuốc.

Ngày 7/9/2017, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 4041/QĐ-BYT, phê duyệt đề án: “Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn” với mục tiêu chính là “Nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc sử dụng thuốc an toàn, hợp lý và nâng cao trách nhiệm của cán bộ y tế, đặc biệt là người kê đơn thuốc và bán lẻ thuốc, trong việc thực hiện quy định của pháp luật về kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn; Trọng tâm là kháng sinh, qua đó góp phần giảm tình trạng kháng kháng sinh, lạm dụng thuốc, sử dụng thuốc không hợp lý”. Mục tiêu cụ thể là đến năm 2020, đạt 100% bán thuốc kháng sinh phải có đơn thuốc tại quầy thuốc, nhà thuốc.

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Hoàng Văn Hà, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, theo Nghị định 124/2021/NĐ-CP hướng dẫn sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, thì các cơ sở bán lẻ thuốc, bán thuốc kê đơn khi không có đơn của bác sĩ sẽ bị xử phạt đối với hành vi "bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc" áp dụng đối với các công ty kinh doanh dược có thể lên tới 30 triệu đồng. Tuy nhiên, chế tài xử phạt có thể chưa đủ răn đe, mức xử phạt còn thấp so với lợi nhuận, vì vậy, một số cơ sở chưa thực sự nghiêm túc tuân thủ, Luật sư Hà bày tỏ quan điểm.

Qua đây, để chấn chỉnh tình trạng người bán thuốc tự ý chẩn đoán bệnh thay bác sĩ, bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc tại nhà thuốc Tuệ Minh, chúng tôi đề nghị Thanh tra Sở Y tế, cơ quan Nhà nước liên quan, có biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn phù hợp và đặc biệt cần xử lý mạnh tay đối với các cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm trong việc tự ý bán thuốc kê đơn khi không có đơn thuốc.

Chúng tôi tiếp tục thông tin.

Nhóm phóng viên

comment Bình luận

largeer