Nhanh chóng “bịt” kẽ hở chống dịch bệnh xâm nhập từ đường thuỷ

Trước những kẽ hở còn tồn tại trong công tác phòng, chống dịch bệnh xâm nhập từ đường thủy, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu đã yêu cầu các đơn vị có liên quan cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa nhiệm vụ trọng yếu này.
15/05/2021 15:11

 Ngày 14/5, Đoàn công tác do Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại cảng Cát Lái (thuộc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, TP Thủ Đức, TP.HCM). Tham dự cùng đoàn có bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM và đại diện các sở, ngành.

Tại cảng Cát Lái, Đại tá- bác sĩ Đậu Quốc Trấn - Giám đốc Trung tâm y tế Tân Cảng, thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 cảng Cát Lái cho biết, là đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải biển chiếm 90% sản lượng container khu vực phía Nam và trên 50% của cả nước. Mỗi ngày tại đây có hàng chục nghìn lượt người và phương tiện ra vào cảng, do đó, công tác phòng, chống dịch COVID-19 luôn được thực hiện nghiêm ngặt.

15-5 tan cang

Công nhân tại cảng Cát Lái đảm bảo khoảng cách trong quá trình chờ khai báo y tế

Theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế, UBND TP.HCM, đơn vị đã chủ động xây dựng mọi phương án, bố trí lực lượng duy trì và thực hiện chặt chẽ từng khâu, từng bước trong quy trình chống dịch. Song song đó, Trung tâm Y tế Tân cảng tham mưu thực hiện các biện pháp cấp bách để tuyên truyền, ngăn ngừa dịch bệnh; cấp phát khẩu trang cho cán bộ, nhân viên, thuỷ thủ; trang bị số lượng lớn dung dịch rửa tay tại những khu vực đông người, khử khuẩn môi trường làm việc định kỳ và thường xuyên  liên tục…

Trung tâm An ninh tại Cảng thực hiện việc giám sát bằng một hệ thống camera để đảm bảo không có thuyền viên lên bờ. Dữ liệu camera có thể lưu trữ được 45 ngày và truy xuất được mọi khung giờ khi cần thiết. Khi giải quyết thủ tục hành chính, cảng đã đẩy mạnh việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục cho tàu biển vào, rời cảng và các thủ tục liên quan bằng phương thức điện tử. Thuyền viên trên tàu từ nước ngoài nhập cảng không được lên bờ. Không cho phép người trên bờ tiếp xúc với thuyền viên trên tàu.

Việc xếp dỡ hàng hóa chủ yếu thực hiện cơ giới hóa. Nếu công nhân ở bờ có lên tàu làm việc thì phải được cấp phép của Bộ đội biên phòng, phải mặc đồ bảo hộ phòng dịch và không được phép tiếp xúc với thuyền viên…

Bên cạnh những biểu dương, ghi nhận sự nỗ lực quyết tâm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của đơn vị, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu cũng nói về băn khoăn trước “kẽ hở” tại mặt sông đến ngoài cửa cảng.

Ông Ngô Minh Châu phân tích, báo cáo của đơn vị cho thấy bình quân mỗi ngày có 22.000 lượt phương tiện cơ giới, hơn 35.000 lượt người ra vào cảng; 14-15 lượt tàu container từ các nước cập cảng Cát Lái cho thấy lưu lượng hàng và người vào ra cảng lớn nhất nhì cả nước.

Tại mặt sông đến ngoài cửa cảng, nếu không kiểm soát được, nguy cơ lây nhiễm COVID-19 có thể xảy đến bất cứ lúc nào. Nói là “kẽ hở” bởi khu vực cảng Cát Lái rộng 160ha, có độ bao phủ giám sát của 184 mắt camera, độ phủ nét tới 3km, nhưng khu vực mặt sông Sài Gòn và mạn bờ phía Đồng Nai vẫn còn hiện tượng ghe xuồng của người dân tấp vào mạn. Có thể cung cấp cho tàu nhu yếu phẩm, cũng có thể đưa thuỷ thủ, thuyền viên trốn lên bờ hoặc đưa người nhà thuỷ thủ lên tàu. Đây chính là “kẻ hở” để dịch có thể xâm nhập vào đất liền và khu vực cảng.

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu nhấn mạnh: “Việc này đòi hỏi công tác kiểm tra giám sát người và phương tiện ra vào cảng phải đặc biệt được siết chặt”. Ông đề nghị cảng Cát Lái phải có sự phối hợp chặt chẽ với Bộ đội biên phòng TP.HCM để triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ trong việc siết chặt khu vực mặt sông Sài Gòn đến làm thủ tục xuất nhập cảnh cho tàu, thuyền viên. Cùng Công an TP Thủ Đức giám sát chặt khu vực phía ngoài cảng, khi phát hiện trường hợp thuyền viên trốn lên bờ, ngoài thực hiện các biện pháp “5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế thì phải bắt buộc đối tượng đó đi cách ly tập trung.

Đồng thời, ủng hộ đề xuất của cảng Cát Lái trong công tác tiêm vaccine COVID-19 cho cán bộ, công nhân viên của cảng; tạo chốt chặn bằng miễn dịch cộng đồng chống dịch bệnh COVID-19 xâm nhập vào thành phố bằng đường thủy.

Theo SKDS

 

 

comment Bình luận

largeer