Nhật Bản: Hai người tử vong sau khi tiêm vaccine Moderna

Nhật Bản đang điều tra cái chết của 2 người đàn ông khoảng 30 tuổi đã tử vong vài ngày sau khi được tiêm mũi thứ hai của vaccine Moderna.
30/08/2021 16:12

Hai người đàn ông ở độ tuổi 30 và 38, không có bất kỳ tình trạng sức khỏe cơ bản nào và không có tiền sử dị ứng, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi cho biết trong một tuyên bố ngày 28/8.

Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Norihisa Tamura cho biết với đài truyền hình địa phương NHK hôm qua, vẫn chưa biết liệu có mối quan hệ nhân quả nào giữa vaccine và hai cái chết hay không.

Liều của những người đàn ông tiêm từ một trong lô vaccine mà Nhật Bản đã tạm dừng phân phối vào tuần trước vì nghi ngờ nhiễm bẩn. Nước này đã ngừng sử dụng 1,63 triệu mũi tiêm Moderna sau khi các chuyên gia y tế báo cáo 39 trường hợp phát hiện thấy các hạt lạ trong lọ vaccine từ một lô.

vacxin-moderna

Vaccine Moderna

Theo Kyodo News, đến thời điểm đó, Nhật Bản đã quản lý 500.000 mũi tiêm từ các lô có khả năng bị ô nhiễm.

Các nhà chức trách cho biết lô vaccine mà 2 người đàn ông quá cố nhận được không có hạt lạ nào được báo cáo, nhưng nó đã bị đình chỉ do thận trọng vì nó được sản xuất ở Tây Ban Nha cùng thời điểm, các nhà chức trách cho biết.

Các chất lạ được phát hiện được cho là các hạt kim loại cực nhỏ, nhưng các chuyên gia y tế ở Nhật Bản cho biết rằng các mảnh này không thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng ngay cả khi chúng được tiêm vào cơ thể, tờ The Japan Times đưa tin.

Ngày 28/8, Moderna, Inc. và Takeda Pharmaceutical, nhà phân phối vaccine tại Nhật Bản, đã đưa ra một tuyên bố chung nói rằng một cuộc điều tra về những lọ bị nhiễm chất lạ đang được tiến hành "với hình thức khẩn cấp, minh bạch và chính trực nhất và là ưu tiên cao nhất".

“Tại thời điểm này, chúng tôi không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy những ca tử vong này là do vaccine Moderna COVID-19 gây ra, và điều quan trọng là phải tiến hành một cuộc điều tra chính thức để xác định xem liệu có mối liên hệ nào hay không”.

Moderna và Takeda đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận và cập nhật của Insider về cuộc điều tra.

Bình Minh (dịch)

 

comment Bình luận

largeer