Nhật Bản: Phê duyệt thuốc điều trị COVID-19 dạng uống của Pfizer

Giới chức y tế Nhật Bản hôm 10/2 phê duyệt thuốc viên trị COVID-19 dạng uống Paxlovid của hãng dược phẩm Pfizer sau gần một tháng kể từ khi nhận được hồ sơ của công ty này.
11/02/2022 14:37

Pfizer nộp hồ sơ xin phê duyệt loại thuốc của mình tới giới chức Nhật Bản từ hôm 14/1, theo Japan Times. Đây là loại thuốc viên trị COVID-19 dạng uống thứ hai mà Tokyo phê duyệt, sau Molnupiravir của hãng dược Merck.

Thuốc Paxlovid sẽ được sử dụng để điều trị cho các bệnh nhân từ 12 tuổi trở lên, cân nặng không thấp hơn 40 kg, có triệu chứng vừa và nhẹ, cũng như có nguy cơ cao xuất hiện triệu chứng nặng và phải nhập viện.

Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối được thực hiện ở nhiều quốc gia bao gồm Nhật Bản, Paxlovid giúp bệnh nhân giảm 89% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong trong 3 ngày kể từ khi có triệu chứng.

73

Thuốc Paxlovid được sản xuất trong một cơ sở của Pfizer tại Ascoli, Italy

Chính phủ Nhật Bản đã quyết định đặt mua 2 triệu liệu trình thuốc trong năm 2022. Trong số đó, 40.000 liệu trình sẽ được vận chuyển tới Nhật Bản ngay sau khi giới chức nước này phê duyệt, Bộ trưởng Y tế Shigeyuki Goto tuyên bố.

Paxlovid đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt vào tháng 12/2021, cũng như được chấp thuận bởi hàng loạt quốc gia và vùng lãnh thổ khác - bao gồm Canada, Mexico và Liên minh châu Âu (EU) - kể từ đầu năm 2022.

Bên cạnh nhập khẩu thuốc Molnupiravir và Paxlovid, Nhật Bản cũng đang phát triển một loại thuốc viên trị COVID-19 nội địa của hãng dược phẩm Shionogi. Loại thuốc này có khả năng được nộp hồ sơ phê duyệt trong tuần tới hoặc tuần sau nữa, Chủ tịch Shionogi Isao Teshirogi tuyên bố hôm 7/2.

Theo Zing

comment Bình luận

largeer