Nhật phát hiện biến thể mới, bác sĩ của Giáo hoàng tử vong vì Covid-19

Viện Các bệnh truyền nhiễm quốc gia Nhật (NIID) cho biết, nhà chức trách y tế nước này vừa phát hiện một biến thể mới của virus gây đại dịch Covid-19 ở 4 hành khách đến từ Brazil.
11/01/2021 09:53

Bloomberg trích dẫn thông cáo phát đi ngày 10/1 của NIID nêu rõ, biến thể mới có nhiều điểm giống với các đột biến virus corona được tìm thấy ở Anh và Nam Phi thời gian qua. Thông tin về biến thể này hiện mới chỉ giới hạn ở cấu tạo gien và hiện rất khó để xác định ngay lập tức mức độ lây nhiễm cũng như khả năng phòng ngừa của các loại vắc-xin hiện có đối với nó.

Trong một tuyên bố riêng rẽ cùng ngày, Bộ Y tế Nhật cho hay, 4 hành khách từ Brazil đến sân bay Haneda của nước này hôm 2/1 sau đó đã được chẩn đoán mắc biến thể virus. Một nam giới ngoài 40 tuổi trong số này khi mới nhập cảnh không bộc lộ triệu chứng bệnh, nhưng sau đó phải nhập viện điều trị do suy hô hấp ngày càng nặng.

Theo tờ Yomiuri Shimbun, NIID đã thông báo cho Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về biến thể virus mới. Cơ quan này cũng đang điều tra xem liệu biến thể này có gây ra các trường hợp Covid-19 nặng hơn hay không.

Bác sĩ riêng của Giáo hoàng thiệt mạng

Tờ L’Osservatore Romano của Vatican ngày 10/1 đưa tin, Fabrizio Soccorsi, bác sĩ riêng của Giáo hoàng Francis đã qua đời ở bệnh viện Gemelli tại Rome hôm 9/1 vì các biến chứng do virus corona chủng mới gây ra.

Mặc dù nguyên nhân gây tử vong cho ông Soccorsi được xác định là biến chứng Covid-19, nhưng nhiều nguồn thạo tin cho hay vị bác sĩ 78 tuổi này kể từ cuối tháng 12 năm ngoái còn phải điều trị bệnh ung thư.

Hiện vẫn chưa rõ ông Soccorsi có tiếp xúc gần với Giáo hoàng trong thời gian gần đây hay không.

Trong một cuộc phỏng vấn mới với kênh Canale 5 hôm 10/1, Giáo hoàng Francis kêu gọi mọi người tiêm vắc-xin ngừa virus corona và gọi việc phản đối vắc-xin cũng giống như "tự tìm đến cái chết". Giáo hoàng tiết lộ ông sẽ được tiêm vắc-xin trong tuần này.

nhat-phat-hien-bien-the-moi-he-thong-y-te-bac-ireland-nguy-cap-vi-covid-19

Hệ thống y tế Bắc Ireland điêu đứng

Bộ trưởng Y tế Bắc Ireland Robin Swann cho biết, đại dịch đang gây áp lực chưa từng có cho hệ thống y tế của vùng lãnh thổ trực thuộc sự quản lý của Vương quốc Anh này. Một bệnh viện địa phương thậm chí đã lên mạng xã hội kêu gọi sự giúp đỡ lập tức của mọi nhân viên y tế đang nghỉ phép ở khu vực lân cận.

Theo Reuters, bất chấp việc triển khai các biện pháp phong tỏa và hạn chế kể tháng 10 năm ngoái, Bắc Ireland vẫn đối mặt với tỉ lệ lây nhiễm virus cao. Số ca nhiễm mới sau kỳ nghỉ Giáng sinh hiện đạt mức cao kỷ lục tính từ thời điểm dịch bùng phát.

 

Ông Swann chia sẻ một tuyên bố của lãnh đạo các bệnh viện yêu cầu người dân tuân thủ nghiêm các hướng dẫn của nhà chức trách và chỉ đến phòng cấp cứu bệnh viện khi thực sự cần chăm sóc y tế khẩn cấp. Họ khuyến nghị các bệnh nhân cần rời các cơ sơ y tế ngay lập tức khi được kết luận đủ điều kiện xuất viện.

Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh các bệnh viện ở Bắc Ireland hiện đã hoạt động tới 94% công suất tối đa, trong khi số bệnh nhân Covid-19 dự báo sẽ tăng lên gấp đôi vào tuần thứ 3 của tháng này.

Theo Vietnamnet

comment Bình luận

largeer