Những bài thuốc trị bệnh từ củ cải trắng (phần 2)

Tiếp nối những bài thuốc trị bệnh từ củ cải trắng trong phần 1, phần 2 tiếp tục đào sâu hơn về nhiều công dụng vô cùng giá trị khác của loại củ này đối với sức khỏe con người.
21/06/2023 10:06

Củ cải trắng còn gọi là bặc tử, lai phục tử, rau lú bú. Không chỉ là một loại rau củ khá phổ biến, củ cải trắng còn được xem là “thần dược nông thôn” và được ví với cái tên “Nhân sâm mùa đông” khi củ cải trắng đem lại vô vàn những công dụng cực kỳ đặc biệt.

Theo ông Trần Văn Rum - Chuyên gia tư vấn cho bệnh nhân ung thư của nhóm "Chiến thắng ung thư", trong Đông y nhận định, củ cải trắng vị cay ngọt, tính mát, vào kinh phế vị. Có tác dụng kiện tỳ tiêu thực, hạ khí hóa đàm, hóa tích khoan trung, sinh tân giải độc. Trị đầy bụng, ăn không tiêu, viêm khí phế quản, ho nhiều đờm, khàn tiếng, khái huyết, nục huyết, đái tháo đường và hội chứng lỵ. Địa khô lâu có tác dụng lợi niệu, tiêu thũng, lưu thông hơi ở phổi. Chữa thủy thũng, viêm phổi, ngộ độc hơi than (oxyt carbon).

Trong phần 1, củ cải trắng đã đưa ra nhiều bài thuốc chữa bệnh như chữa ho nhiều, chữa viêm họng, chữa người già bị viêm phế quản mạn tính, chữa lỵ đau mót đại tiện,... phần 2 tiếp tục đưa ra nhiều bài thuốc như:

Bài thuốc 13: Chữa rối loạn tiêu hóa (đau bụng, nôn, tiêu chảy, mệt lả)

Chuẩn bị: Củ cải 150g, cà rốt 150g, xương sườn lợn 200g (chặt khúc ngắn), gia vị. Ninh nhừ xương trước với muối, cho hai thứ vào sau, ninh tiếp. Ăn kèm rau cải cúc đã hấp chín (trước khi ăn cơm).

Hoặc có thể sử dụng bài thuốc này:

Chuẩn bị: Lá mơ lông (30g) thái nhuyễn, trộn với một quả trứng gà, thêm vài hạt muối, đánh đều, dàn mỏng trên lá chuối, gói lại rồi lót thêm một lần lá chuối, đặt trên chảo, rang hoặc nướng cho chín, đến khi thấy lá chuối dưới sém vào lá gói, lót thêm lá, lật trên xuống dưới như đúc chả trứng cho chín mà ăn (không dùng mỡ). Ăn ngày 2 lần, trong 3 ngày liền là khỏi.

Nên kiêng:

- Trứng, sữa, nem rán, thịt mỡ, đậu đen, hành sống, dưa cà muối rượu bia, cà phê, nước ngọt có ga.

- Không nên ăn các thực phẩm có nhiều lactose như sữa, nhiều đường như quả ngọt, mật ong, nhiều sorbitol (có trong một số bánh kẹo ngọt).

- Khi chế biến thức ăn nên hấp hoặc luộc, hạn chế xào rán.

Bài thuốc 14: Chữa suy nhược

Chuẩn bị: Củ cải trắng 1kg, lê 1kg, gừng tươi 250g, sữa 250g. Lê gọt vỏ, bỏ hạt, củ cải và gừng tươi rửa sạch, thái nhỏ, mỗi thứ vắt nước, để riêng. Cô nước củ cải, lê đến khi đặc dính rồi thì cho nước gừng, sữa, mật ong vào quấy đều, đun sôi lại. Khi nguội, cho vào lọ đậy kín. Mỗi lần dùng 1 thìa canh pha vào nước nóng để uống. Ngày 2 lần.

Hoặc có thể sử dụng bài thuốc này:

Chuẩn bị: Hoàng kỳ, đại táo, mỗi vị 6g; Thược dược 5g; Quế chi, cam thảo, mỗi vị 2g; Sinh khương 4g.

Sắc cùng 600ml, còn 200ml, trộn thêm một ít mạch nha cho ngọt chia 3 lần uống trong ngày.

Nên ăn:

- Bổ sung bí đỏ cho người bị suy nhược cơ thể.

- Bổ sung protein động vật tốt cho người bị suy nhược cơ thể.

Nên kiêng: Cà phê, thức uống có cồn; Thục địa ăn nhanh.

Bài thuốc 15: Viêm loét miệng do nhiệt

Chuẩn bị: Củ cải tươi giã vắt lấy nước cốt ngậm rồi súc miệng nhiều lần trong ngày.

Hoặc có thể sử dụng bài thuốc này:

Chuẩn bị: Cho lá húng chanh vào một cái chén, đổ thêm mật ong vào. Đem hỗn hợp trên đi hấp cách thủy khoảng 15 phút, sau đó chắt lấy nước dùng. Ngày dùng 2-3 lần, mỗi lần dùng 1-2 thìa cafe dung dịch.

Nên kiêng: Đồ ăn cay nóng, chiên rán, đồ ăn mặn, đồ ăn chua, đồ uống có cồn, cà phê.

Bài thuốc 16: Trị chứng tiểu đục

Nếu mắc chứng nước tiểu đục do phải lo nghĩ nhiều quá, hoặc tửu sắc quá độ thì lấy củ cải trắng khoét rỗng bỏ hết ruột bên trong rồi nhét đầy vị thuốc ngô thù du (bán tiệm thuốc bắc) vào, đậy kín lại. Hấp chín củ cải trắng này rồi lấy ra bỏ hết ngô thù du, củ cải đem sấy khô, tán bột,cho thêm hồ (bột quấy đặc) vào và viên lại thành từng viên nhỏ như hạt đậu xanh. Ngày uống khoảng 30-40 viên với nước, rất hiệu nghiệm.

Hoặc có thể sử dụng bài thuốc này:

Chuẩn bị: Rau dừa nước 50g, cây huyết dụ 50g sắc nước uống hàng ngày.

Những bài thuốc trị bệnh từ củ cải trắng (phần 2). Ảnh: Vinmec

Những bài thuốc trị bệnh từ củ cải trắng (phần 2). Ảnh: Vinmec

Bài thuốc 17: Uống nước ép củ cải trắng giúp giảm cân

Chuẩn bị: Mỗi ngày uống khoảng 150ml nước ép củ cải trắng. Uống trước hoặc sau bữa ăn đều được, Nếu uống trước bữa ăn thì nên uống trước khi ăn 30 phút.

Hoặc là:

Chuẩn bị: Gừng tươi, chanh đào - mỗi vị 200g. Mật ong 1 lít.

Tất cả ngâm chung với mật ong để khoảng 10 ngày rồi sử dụng. Mỗi sáng lấy 1 muỗng canh 30 ml pha với 250 ml nước nóng uống , mỗi ngày thực hiện 2 lần.

Nên kiêng: Bánh ngọt, thức uống có ga, thức ăn nhanh, đồ ăn vặt, cơm, mì, bánh mì trắng, trái cây đóng hộp, các loại sốt salad, kem, sữa tươi.

Chú ý: Nên tập thể dục thường xuyên

Bài thuốc 18: Củ cải trắng làm trắng da

Chuẩn bị: Rửa sạch củ cải trắng rồi đem đi xay nhuyễn. Vệ sinh da thật sạch sẽ rồi thoa nước cốt củ cải trắng lên da.

Massage và thư giãn trong khoảng 20 phút để các dưỡng chất thẩm thấu vào tế bào. Sau cùng rửa sạch lại bằng nước mát.

Mỗi tuần thực hiện cách làm trắng da bằng củ cải trắng từ 2 – 3 lần, sau thời gian ngắn sẽ thấy làn da sạm đen được cải thiện rõ rệt.

Hoặc là:

Chuẩn bị: Xay nhuyễn 0,5kg nghệ đen với 2 thìa cà phê rượu và 400g Bạch truật khô. Cho hỗn hợp hòa cùng 1,5l rượu trắng 30 độ, khuấy đều cho tan hoàn toàn. Đem đi ủ trong vòng 100 ngày, sau đó dùng rượu thấm vào bông, thoa đều lên mặt từ 2 – 3 lần trong ngày. Ưu tiên dùng buổi tối hoặc chiều do rượu khiến da bị bắt nắng. Kiên trì 1 tháng sắc tố da sẽ được cải thiện.

Bài thuốc 19: Củ cải trắng chống lão hóa

Chuẩn bị: Hãy rửa sạch củ cải trắng và củ cải đỏ, cà rốt rồi đem đi xay nhuyễn. Lọc lấy nước cốt.

Sau khi làm sạch da mặt bằng nước ấm hoặc sữa rửa mặt thì hãy thoa nước cốt này lên da. Dùng tay massage nhẹ nhàng trong khoảng 2 – 3 phút. Rửa sạch lại bằng nước mát. Thực hiện cách chống lão hóa bằng củ cải từ 2 – 3 lần mỗi tuần thì sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất.

Hoặc là: Đậu đen nấu với hà thủ ô

Có tác dụng dưỡng da, làm đen râu tóc, ăn thường xuyên giúp chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ.

Chuẩn bị: Đậu đen 250g, hà thủ ô 60g, câu kỷ tử 60g, quả óc chó 12 quả.

Quả óc chó (hạch đào nhân) sau khi rang thơm, băm nhuyễn; câu kỷ tử và hà thủ ô cho vào nồi đất, thêm 1 lít nước, nấu đến khi cạn còn 0,5 lít bỏ bã, lại cho quả óc chó và đậu đen vào trong nước thuốc, tiếp tục nấu đến khi quả óc chó như , tất cả nước thuốc đều thấm hết vào đậu đen thì tắt bếp, đem đậu đi phơi khô. Mỗi lần uống 50 hạt, chia sáng và chiều, nhai rồi uống.

Bài thuốc 20: Củ cải trắng trị nám và tàn nhang

Chuẩn bị: Lựa chọn củ cải trắng và giá đỗ tươi, sau khi rửa sạch đem đi xay nhuyễn để lấy nước. Nước cốt giá đỗ và củ cải trắng, có thể dùng để uống mỗi ngày khoảng 2 ly để tác động điều trị từ bên trong.

Và lấy một ít nước cốt thoa lên những vùng da bị nám, tàn nhang, dùng tay massage nhẹ nhàng để dưỡng chất nhanh chóng thẩm thấu sâu vào trong tế bào. Khoảng 20 phút sau, rửa sạch lại bằng nước mát. Thực hiện tuần 3-4 lần để cải thiện vấn đề tàn nhang trên da.

Hoặc là:

Chuẩn bị: Dùng lá nha đam tươi đem gọt bỏ phần vỏ ngoài, lấy phần chất nhầy bên trong bôi trực tiếp lên vùng da bị nám. Sau 15 – 20 phút thì rửa lại sạch bằng nước vo gạo.

Bài thuốc 21: Củ cải trắng trị sẹo

Chuẩn bị: Một củ cải trắng và 1 thìa mật ong nguyên chất.

Rửa sạch củ cải trắng, đem đi xay nhuyễn lấy nước cốt rồi trộn đều với mật ong nguyên chất.

Tiếp theo, vệ sinh da mặt sạch sẽ rồi thoa hỗn hợp vừa thực hiện lên da.

Dùng tay massage nhẹ nhàng và thư giãn trong khoảng 20 phút rồi rửa sạch lại bằng nước mát.

Nên thực hiện cách này từ 2 – 3 lần mỗi tuần để thấy được công dụng của nó.

Hoặc là:

Chuẩn bị: Dùng 1 nắm lá Hoàn ngọc tươi rửa sạch, cho vào cối giã nát cùng với một ít muối. Đắp vào vùng bị sẹo lồi, mụn lồi cho đến khi da phẳng thì dừng lại.

Bài thuốc 22: Nước ép củ cải trắng và giá đỗ

Có tác dụng thanh mát, dễ uống và đặc biệt là công dụng giảm ho, tiêu đờm, khàn tiếng. Đây hẳn là “thuốc kháng sinh” tự nhiên và không tốn nhiều chi phí cho những ai viêm đường hô hấp trên, viêm thanh quản.

Chuẩn bị: 1 củ cải trắng; 300g giá đỗ; Vài nhánh lá bạc hà; 1 cm gừng tươi; Nước cốt ½ quả chanh.

Củ cải trắng rửa sạch, gọt vỏ và cắt khúc. Giá đỗ ngâm và nhặt bỏ những cọng không dùng được. Lá bạc hà nhặt rửa sạch. Gừng nạo vỏ cho hết đất cát.

Ép lần lượt hay xay tất cả bỏ bã các nguyên liệu.

Cho thêm nước cốt chanh rồi thưởng thức.

Hoặc là:

Chuẩn bị: Lá và hoa đơn kim thảo (còn gọi là cây xuyến chi), kim ngân hoa, húng chanh, sài đất, cam thảo đất - mỗi loại 10g. Tất cả dược liệu đều là khô. Sắc cùng 1 lít nước với lửa nhỏ, còn lại 300ml. Chia 2 lần uống trong ngày.

Chú ý: Phụ nữ có thai không nên sử dụng.

Nên kiêng: Tuyệt đối không nên ăn đồ quá nóng hoặc quá lạnh. Nên giới hạn ca hát hoặc nói lớn tiếng.

Bài thuốc 23: Nước ép củ cải trắng và dứa

Có công dụng thanh nhiệt giải khát

Chuẩn bị: 2 củ cải trắng; 1 quả dứa; Vài nhánh lá bạc hà; Nước cốt ½ quả chanh.

Rứa củ cải rồi nạo vỏ, cắt miếng vừa để ép. Dứa cắt vỏ, bỏ mắt và cắt làm 4 – 6 phần theo chiều dọc. Nhặt lá bạc hà và rửa sạch.

Cho nguyên liệu vào máy ép. Cũng có thể dùng máy xay để làm thành hỗn hợp rồi lọc qua rây.

Hòa tan với nước cốt chanh và uống liền.

Hoặc là:

Chuẩn bị: Mùa hè thì uống nước mía tươi, còn mùa đông thì nấu nước mía cho nóng hoặc cho lát gừng vào uống giúp thanh nhiệt cơ thể.

Bài thuốc 24: Nước ép củ cải trắng và cà rốt

Có khả năng chống oxy hóa.

Chuẩn bị: 1 củ cải trắng; 1 củ cà rốt; 1 quả dưa chuột; Nước cốt ½ quả chanh.

Rửa sạch. Bỏ củ cải trắng, cà rốt và dưa chuột vào máy ép luân phiên. Nếu sử dụng máy xay thì cho thêm chút nước lọc để đánh tan thành hỗn hợp dễ hơn rồi đem lọc với rây hoặc khăn xô sạch. Khuấy đều với nước chanh để bổ sung vitamin C, tăng hương vị.

Lưu ý: Những bệnh nhân ung thư có thể vào trang cá nhân của ông Rum để tham khảo. Nếu cần thiết sẽ được chuyên gia tư vấn và kê toa hoàn toàn miễn phí.

Đối với những bệnh nhân nghèo, không có điều kiện để điều trị, có thể liên lạc với địa chỉ dưới đây để được bốc thuốc hoàn toàn miễn phí:

1. Trụ trì Chùa Pháp Tạng - Thầy Thích Trí Huệ (cũng là thầy thuốc).

Phòng thuốc nam từ thiện "Thiện Pháp"

Địa chỉ: C3/8 Lê Đình Chi, xã Lê Minh Xuân, Bình Chánh, T/P Hồ Chí Minh.

Điện thoại: ( 028 ) 3877 3777 - 0918.270.732 - 0912120412

2. Lương y: Nguyễn Văn Tư (còn gọi là Thầy Tư Ngoan) - Trưởng Phòng khám từ thiện Hương Sen.

Địa chỉ: 188 ấp Vĩnh Bảo, xã Vĩnh Hậu, huyện An Phú, tỉnh An Giang.

Điện thoại: 0976636304 - 0905931109

Phòng trọ miễn phí

1. Đối với bệnh nhân nghèo đến TP. HCM cần phòng trọ để lưu trú tạm thời trong thời gian khám chữa bệnh, chờ đợi điều trị bệnh thì có thể liên lạc với địa chỉ và số điện thoại dưới đây:

Địa chỉ: 23/4 đường Bình Trưng, Phường Bình Trưng Đông (địa bàn Quận 2 cũ), Tp. Thủ Đức, TP. HCM.

Điều kiện được lưu trú: Gọi điện thoại trước vào số điện thoại 0933.002.899 (Dương) để kiểm tra tình trạng có giường trống hay không?

Bệnh nhân từ Ung Bướu Bình Thạnh hoặc Ung Bướu (chi nhánh 2), Bệnh viện Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2, Nhi Đồng thành phố, Bệnh viện Chợ Rẫy muốn tới nhà trọ nhưng bị hạn chế về phương tiện vui lòng gọi 0908.950.956 - anh Tân (chuyên hỗ trợ các chuyến xe 0 đồng cho bệnh nhân đi khám chữa bệnh).

Mỗi người đến lưu trú đem theo 1 căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân bản photo và bản chính để đối chiếu. Sổ khám bệnh hoặc hồ sơ khám bệnh hoặc giấy hẹn tái khám.

Lưu ý: Phòng trọ chỉ hỗ trợ người bệnh, người nuôi bệnh (thân nhân người bệnh). Không hỗ trợ các trường hợp khác vì không có khả năng.

Khu trọ có bếp nấu ăn chung. Mọi người có thể tự nấu ăn. Bếp có sẵn gạo, gia vị, một số thực phẩm cơ bản.

Góc sưu tầm tổng hợp và bổ sung
Ông Trần Văn Rum - Chuyên gia tư vấn cho bệnh nhân ung thư của nhóm "Chiến thắng ung thư"

comment Bình luận

largeer