Những “bảo mẫu” đặc biệt trong bệnh viện điều trị COVID-19

Trong số những bệnh nhân mắc COVID-19 nhập viện tại BV Điều trị COVID-19 Trưng Vương có nhiều bệnh nhi. Các y, bác sĩ, điều dưỡng vừa là nhân viên y tế thường trực theo dõi sinh hiệu cho bệnh nhi vừa kiêm nhiệm vai trò “bảo mẫu”.
29/06/2021 11:03

 12 ngày tiếp nhận 542 bệnh nhân

Bệnh nhân Đ.T.K.T. (50 tuổi, ở phường Long Trường, TP Thủ Đức) đang được điều trị COVID-19 trong tình trạng sức khoẻ và tâm lý ổn định. Trước đó, bà là nhân viên trong một siêu thị, được phát hiện bệnh vào khuya ngày 26/6, biểu hiện đau họng, sốt nhẹ.

Bà kể, khi đi làm rất tuân thủ 5K, đeo bao tay, khẩu trang đầy đủ, có cả kính chống giọt bắn, nhưng không hiểu vì sao lại mắc bệnh. Cả nhà bà có 4 người thì 3 người mắc bệnh, đều đang được điều trị tại BV Điều trị COVID-19 Trưng Vương. Người chồng hiện đang điều trị khoa Nội Thần kinh. Bà và con gái được điều trị trong cùng một phòng.

i1

BS của BV Điều trị COVID-19 Trưng Vương đang theo dõi sức khoẻ cho một bệnh nhân

Bà nói: “Trước đó, khi nhân viên y tế thông báo tôi dương tính tôi đã rất lo lắng. Rồi lúc chồng và con gái mắc bệnh thì càng lo hơn. Nhưng khi vào bệnh viện, các nhân viên y tế ở đây rất tận tâm, thường trực hỏi thăm sức khỏe, động viên. Chồng và con gái cũng được điều trị cùng một bệnh viện nên tôi đã dần lạc quan để vượt qua bệnh tật”.

Cũng giống như bệnh nhân T., bệnh nhân H.K.H.L. (45 tuổi, ở Q. Phú Nhuận) dù triệu chứng bệnh nặng hơn so với những bệnh nhân khác đang điều trị tại đây nhưng tinh thần rất lạc quan. Chị L. kể: “Ngày 24/6 tôi ho nhiều, mệt nên đi BV Hoàn Mỹ Sài Gòn khám bệnh. Trong quá trình sàng lọc, bệnh viện xét nghiệm cho kết quả dương tính và chuyển đến BV Điều trị COVID-19 Trưng Vương. Tôi cảm thấy may mắn vì phát hiện bệnh sớm và được đi điều trị sớm. Tôi không hề lo lắng vì tôi tin vào các y bác sĩ”.

TS.BS Lê Thanh Chiến – Giám đốc BV Điều trị COVID-19 Trưng Vương cho hay: Ngày 15/6, ngay sau khi có quyết định chuyển đổi công năng thành BV Điều trị COVID-19, chúng tôi đã lập tức đánh giá lại tình trạng sức khỏe của 201 bệnh nhân (trong đó có 66 bệnh nhân nặng nằm ở các khoa). Ngày hôm sau (16/6), với sự hỗ trợ nhiệt tình, hết sức khẩn trương của các bệnh viện thì trong ngày 17/6, tất cả bệnh nhân đều được chuyển đến các bệnh viện đa khoa khác, sẵn sàng tiếp nhận, điều trị các bệnh nhân COVID-19.

i2

Trong vòng 12 ngày, BV Điều trị COVID-19 Trưng Vương đã tiếp nhận 542 bệnh nhân

Cho đến nay, bệnh viện đang tiếp nhận 542 bệnh nhân COVID-19, trong đó có 81 bệnh nhi. Bé nhỏ tuổi nhất là bé 4 ngày tuổi, 25 bệnh nhân nặng cần theo dõi sát. Trong 25 bệnh nhân nặng có 5 trường hợp thở máy xâm lấn, 2 trường hợp phải thở máy không xâm lấn.

Những “bảo mẫu” đặc biệt

Tại BV Điều trị COVID-19 Trưng Vương, có 400 nhân viên đang làm việc, trong đó 200 người trực tiếp chăm sóc bệnh nhân. Hầu hết các nhân viên y tế đều rất trẻ, đối với việc chăm sóc và điều trị cho 81 bệnh nhi là điều không hề dễ dàng.

Các bác sĩ cho biết, hiện nay các bé mắc bệnh COVID-19 đều có người thân theo chăm sóc. Về chuyên môn, các bác sĩ BV Nhi đồng 1 TP.HCM sẽ hỗ trợ, tuy nhiên khó khăn nhất trong việc điều trị cho các bé là việc sắp xếp cho người nhà vào chăm, có trường hợp người mẹ mắc bệnh nhưng em bé không mắc bệnh và ngược lại. Để đảm bảo việc chăm sóc, các bác sĩ đã cố gắng hết sức để bảo vệ người nhà nhưng người nhà cũng buộc phải có cam kết chấp nhận rủi ro vì đây là dịch bệnh.

BS Nguyễn Nữ Quý Thư – Khoa Cấp cứu, BV Điều trị COVID-19 Trưng Vương còn rất trẻ, chưa lập gia đình, chưa có kinh nghiệm chăm sóc trẻ nhỏ. BS Thư cười, nói: “Đợt này nhiều bé mắc COVID-19, tôi phải nhờ các bác sĩ, điều dưỡng có con nhỏ hướng dẫn cách chăm sóc cho trẻ nhỏ. Từng ngày các việc như bồng bế, tắm và cho các bé ăn chúng tôi học hỏi lẫn nhau. Từ đó, ở đây cả bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý ngoài việc chăm sóc và điều trị COVID-19 thì kiêm nhiệm luôn bảo mẫu. Thương các bé lắm nên chúng tôi tự nhủ với nhau để chăm sóc tốt cho bé…”

i3

Với 81 bệnh nhi đang điều trị tại đây, các y bác sĩ vừa làm nhiệm vụ điều trị COVID-19 vừa kiêm vai trò là những "bảo mẫu"

Để đảm bảo sức khoẻ cho đường dài chống dịch, các y bác sĩ tại đây chăm sóc bệnh nhi theo ca. Mỗi ca đều có bác sĩ, điều dưỡng thay phiên nhau người bế, người dỗ, người pha sữa cho bé. Khi được hỏi, phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ cùng một lúc các bác sĩ có mệt hay không. BS Thư đáp lời: “Lúc đầu vì chưa có kinh nghiệm nhiều nên có phần mệt, nhưng sau vài ngày được các chị hướng dẫn, chúng tôi cũng đã quen rồi. Hiện nay, có nhiều nguồn tài trợ tã, sữa cho em bé nên các bác sĩ cũng đỡ chật vật lo lắng các bé bị thiếu thốn hơn…”

BS Lê La Ngân Khánh – Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Điều trị COVID-19 Trưng Vương, mỗi ngày BV Điều trị COVID-19 Trưng Vương tiếp nhận khoảng 100 người mắc COVID-19. Bệnh nhân sẽ được điều phối lên các khoa, phòng, riêng bệnh nhân nặng sẽ được lưu lại khoa Cấp cứu điều trị. Khi chăm sóc những em bé mắc COVID-19, thực sự chúng tôi chưa điều trị bệnh nhi nên ít ai có kinh nghiệm. Các bé trong độ tuổi hiếu động có thể làm mất an toàn của đồ phòng hộ nên khi ẵm bé, chúng tôi cảnh giác hơn. Được sự hướng dẫn từ các chị điều dưỡng hộ lý đã có gia đình, ban đầu chúng tôi giữ tay để bé đừng giật, sau đó sẽ ẵm bằng cách cho bé tựa lưng vào người mình. May mắn bé làm quen với chúng tôi rất nhanh, ngoan và hợp tác, bé cũng không sợ người lạ.

“Đối với 81 bệnh nhi đang điều trị tại đây trong độ tuổi từ 1 đến 11 tuổi. Với sợ hỗ trợ lẫn nhau, những khó khăn khi chăm sóc bệnh nhi mắc COVID-19 đã được đẩy lùi. Sức khỏe của các bệnh nhi đều ổn định, chưa có trường hợp nào tiến triển nặng. Một số người lớn tiến triển nặng, suy hô hấp phải thở oxy, mọi người hợp tác rất tốt để chúng tôi điều trị. Với sự hợp tác của người bệnh chúng tôi mong người dân trong cộng đồng cũng hợp tác, tuân thủ 5K + Vắc xin để sớm khống chế được dịch bệnh, đưa cuộc sống trở về trạng thái bình thường”- BS Khánh chia sẻ.

(Theo SKDS)

comment Bình luận

largeer