Những công dụng chữa bệnh bất ngờ từ cây nha đam

Nha đam là một dược liệu phổ biến đã được sử dụng nhiều trong trị liệu hàng ngàn năm. Nha đam được biết đến nhiều nhất để điều trị chấn thương da cùng một số tác dụng có lợi khác cho sức khỏe.
04/06/2022 13:51
su-dung-nha-dam

Công dụng của dược liệu nha đam

Theo y học dân gian, nha đam hay lô hội được sử dụng để điều trị các vấn đề về da như vết thương và viêm da nhẹ. Đặc biệt, dược liệu lô hội có thể dùng cho trường hợp bỏng da độ 1 và 2 do nhiệt. Gel lô hội còn được dùng ngoài để điều trị trĩ, táo bón, trứng cá, viêm da tăng tiết bã nhờn và nấm, côn trùng đốt, mẫn ngứa do Zona. Không những vậy, lô hội còn cho thấy vai trò tiềm năng trong chống ung thư, chống oxy hóa, chống đái tháo đường, bảo vệ tim mạch…

Khả năng chống oxy hóa, kháng khuẩn: bác sĩ giảng viên Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết chất chống oxy hóa có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe. Gel lô hội có chứa chất chống oxy hóa mạnh, bao gồm alcaloid, glycoside, hợp chất phenolic, flavonoid và saponin. Các hợp chất có thể giúp ức chế sự phát triển của một số vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng ở người. Ngoài ra, lô hội còn có thể giúp kháng viêm, chống oxy hóa tế bào gan trên động vật.

Khả năng chữa lành vết bỏng: Dược liệu lô hội được sử dụng phổ biến nhất như một dược phẩm bôi lên da. Từ lâu, lô hội được biết đến như là một cách điều trị cho vết loét, đặc biệt là bỏng, bao gồm cả cháy nắng.

Khả năng cải thiện làn da, ngăn ngừa vết nhăn: Nhiều nghiên cứu cho thấy gel lô hội tại chỗ có thể làm chậm lão hóa da. Sử dụng gel lô hội bôi ngoài da làm tăng sản xuất axit hyaluronic, collagen và cải thiện độ đàn hồi của da, giúp ngăn ngừa vết nhăn.

Khả năng giảm viêm nha chu, loét miệng: Bệnh viêm nha chu rất nghiêm trọng và phổ biến trong nha khoa. Khi đó, nướu răng bị nhiễm trùng và viêm, gây tổn thương răng. Viêm nướu răng là giai đoạn đầu tiên của viêm nha chu và được gây ra bởi mảng bám răng. Nhiều nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng đã chứng minh gel lô hội có hiệu quả trong việc phòng ngừa và điều trị viêm nướu và viêm nha chu. Gel lô hội giúp giảm mảng bám trên răng, giảm tổn thương nướu và tăng cường tái tạo tổn thương răng. Gel lô hội đã được chứng minh có hiệu quả như các phương pháp điều trị thông thường khác như chlorhexidine, alendronate và chlorine dioxide. Không những vậy, gel lô hội còn giúp làm giảm đau, nóng rát liên quan đến loét miệng hay do ảnh hưởng hóa xạ trị ung thư.

Giảm táo bón: Nhựa lô hội là một dược liệu thường được sử dụng để điều trị bệnh táo bón. Ngoài tác dụng nhuận tràng, nhựa lô hội còn giúp giảm đau, giảm xuất huyết sau khi đi tiêu.

IMG_1781

Tác dụng hạ đường huyết: Dược liệu lô hội được sử dụng như một phương thuốc chữa bệnh đái tháo đường. Lô hội có khả năng tăng cường độ nhạy insulin, giúp giảm lượng đường trong máu, cải thiện tế bào beta tụy.

Lô hội có tác dụng bảo vệ tim mạch: Nhiều nghiên cứu gần đây đã cho thấy các thành phần trong thảo dược này giúp giảm tình trạng thiếu máu cơ tim, bằng cách: tăng hoạt động các enzyme chống oxy hóa, giảm tình trạng mất cân bằng oxy hóa cơ tim, giảm tình trạng viêm, phù nề, xuất huyết. Không những vậy, dược liệu lô hội còn giúp ổn định mỡ máu trên động vật bằng việc làm giảm lượng Cholesterol toàn phần, LDL và Triglyceride trong máu.

Tác dụng chống ung thư: Nhiều nghiên cứu được thực hiện trên in vitro và in vivo cho kết quả dược liệu lô hội có khả năng chống ung thư. Lô hội giảm tăng sinh tế bào và tăng quá trình chết chu trình của tế bào khối u.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng dược liệu lô hội

Thầy thuốc Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết dược liệu lô hội an toàn và khả năng dung nạp tốt cho hầu hết mọi người khi sử dụng ngoài da. Tuy nhiên, nên tránh sử dụng lô hội cho phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú và trẻ em dưới 12 tuổi.

Tác dụng nhuận tràng từ nhựa lô hội có khả năng gây tiêu chảy và đau quặn bụng. Tác dụng này có thể ức chế sự hấp thụ của thuốc uống và làm giảm hiệu quả.

Lê Khanh - Sông Cấm

comment Bình luận

largeer