Những điều cần biết về ung thư phổi

Ung thư phổi là bệnh ung thư phổ biến thứ hai và nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư mỗi năm ở cả nam và nữ. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, khoảng 230.000 người Mỹ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi hàng năm. Hút thuốc lá là nguyên nhân phổ biến nhất gây ung thư phổi.
06/01/2023 09:06

Tuy nhiên, tiếp xúc với nhóm khoáng chất amiăng, khí phóng xạ tự nhiên( radon), các yếu tố môi trường khác và hút thuốc lá thụ động cũng có thể gây ung thư phổi. Yếu tố di truyền cũng có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi.

Các loại ung thư phổi thường gặp

Có hai loại ung thư phổi chính: ung thư phổi không tế bào nhỏ và ung thư phổi tế bào nhỏ. Trong đó, ung thư phổi không tế bào nhỏ là loại ung thư phổi phổ biến nhất và chiếm 84% số ca bệnh. Tuy là các tế bào nhỏ, chúng nhân lên nhanh chóng và có thể hình thành các khối u lớn và lây lan khắp cơ thể.

Empty

Những điều cần biết về ung thư phổi (Ảnh minh họa)

Điều trị ung thư phổi

Điều trị ung thư phổi phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm loại ung thư, đột biến gen, giai đoạn bệnh và sức khỏe tổng thể của BN. Điều trị ung thư phổi thường cần sự kết hợp thăm khám chữa bệnh từ các chuyên khoa: xạ trị, hóa chất, phẫu thuật lồng ngực, phổi.

Xạ trị là phương pháp sử dụng tia X-ray năng lượng cao để điều trị ung thư phổi không xâm lấn. Nó đi xuyên qua ngực để điều trị ung thư phổi và có thể được kết hợp với phẫu thuật, hóa trị hoặc cả hai. Xạ trị phá hủy AND của tế bào ung thư khiến cho tế bào này chết hoặc phát triển chậm. Các tế bào ung thư có AND bị hư hỏng không thể tự sửa chữa , do đó sẽ ngừng phân chia và chết. Khi các tế bào này chết, cơ thể sẽ loại bỏ chúng một cách tự nhiên. Trong ung thư phổi giai đoạn đầu, phẫu thuật thường là phương pháp điều trị căn bản. Tuy nhiên ở những bệnh nhân không thể phẫu thuật, xạ trị lập thể định vị thân  (SBRT) là một lựa chọn điều trị tốt. Đối với các khối u lớn và/ hoặc di căn hạch vùng, xạ trị (thường kết hợp với hóa trị) có thể thay thế phẫu thuật. Đối với các trường hợp ở giai đoạn muộn (đã có di căn xa) xạ trị giảm nhẹ sẽ kiểm soát tốt các triệu chứng như ho, khó thở, đau hoặc chảy máu.

Quy trình xạ trị:

Bước 1: Khám, chẩn đoán xác định.

Bước 2: Hội chẩn.

Bước 3:Chụp CT mô phỏng.

Bước 4: Lập kế hoạch điều trị .

Bước 5: Điều trị.

Bước 6: Theo dõi BN sau điều trị.

Các kỹ thuật xạ trị

Empty

Các điều trị ung thư phổi (Ảnh minh họa)

- Xạ trị 3D-CRT: xạ trị theo hình dạng khối u.

- Xạ trị điều biến liều (IMRT): đảm bảo phân bố liều cao tối đa theo hình dạng khối u đồng thời phân bố liều tối thiểu ở các tổ chức lành xung quanh giúp điều trị chính xác, tăng hiệu quả kiểm soát khối u và giảm thiểu các biến chứng xạ trị.

- Xạ trị thể lập thể định vị thân (SBRT): sử dụng nhiều chùm tia xạ nhỏ không đồng phẳng, liều cao trong một phân liều và được thực hiện dưới hướng dẫn hình ảnh cho phép điều trị chính xác khối u, trong khi vẫn bảo vệ được các cơ quan lành xung quanh.

- Xạ trị bằng chùm tia Proton: là sử dụng chùm hạt proton có năng lượng cao tập trung vào khối u, trong khi giảm liều nhanh tối đa vào tổ chức lành xung quanh.

Điều trị bằng thuốc

Hóa trị có nghĩa là điều trị bằng thuốc. Hiện nay, có nhiều loại thuốc để điều trị ung thư phổi có hiệu quả đáp ứng tốt và ít tác dụng phụ, Bác sĩ có thể cân nhắc, lựa chọn thuốc thích hợp cho từng BN cụ thể. Thông thường, hóa trị được kết hợp với xạ trị để thực hiện xạ trị hiệu quả hơn. Tuy nhiên, điều trị kết hợp như vậy (chemoradiation) cũng có thể làm tăng tác dụng phụ của điều trị.

Các loại thuốc khác bao gồm liệu pháp nhắm trúng đích hoặc liệu pháp miễn dịch có thể là một phần của điều trị. Liệu pháp nhắm trúng đích là các loại thuốc hoạt động trên các loại tế bào ung thư cụ thể. Liệu pháp miễn dịch là loại thuốc có tác dụng với hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Phẫu thuật

Là một phần quan trọng trong điều trị ung thư phổi. Ngay cả trước khi điều trị, phẫu thuật có thể hữu ích trong chẩn đoán, xác định giai đoạn bệnh và tìm hiểu xem liệu ung thư có di căn đến các bạch huyết hay không. Trong các khối u giai đoạn đầu, phẫu thuật có khả năng chữa lành ung thư. Bác sĩ phẫu thuật có thể loại bỏ một phần của phổi hoặc toàn bộ phổi xung quanh khối u. Số lượng phổi được cắt bỏ sẽ thay đổi tùy theo vị trí của khối u, toàn trạng của BN và các yếu tố khác. Nếu không có dấu hiệu lây lan, điều trị bổ sung thường không cần thiết. Trong các khối u phát triển lớn hơn, phẫu thuật đôi khi được thay thế bằng cách xạ trị và hóa trị hoặc có thể được kết hợp với các phương pháp điều trị này. Hãy hỏi bác sĩ phẫu thuật của bạn hoặc các bác sĩ khác xem khối u của bạn ở giai đoạn sớm hay tiến triển và liệu phẫu thuật có giúp ích gì trong trường hợp của bạn không.

Chăm sóc bản thân trong quá trình điều trị

Empty

Chăm sóc bản thân trong quá trình điều trị (Ảnh minh họa)

Điều trị ung thư có thể khó khăn, bạn có thể có nhiều vấn đề cần giải quyết. Hãy tham gia vào nhóm những người mắc ung thư, hay nương tựa vào gia đình và bạn bè của bạn khi cần sự giúp đỡ.

Nghỉ ngơi nhiều trong quá trình điều trị và đừng ngại yêu cầu giúp đỡ.

Thực hiện theo chỉ định của bác sĩ: khám, xét nghiệm hoặc ngay khi có bất thường; chế độ dinh dưỡng, chăm sóc tại chố và toàn thân.

Đặt câu hỏi với nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn khi cần.

Tham vấn với bác sĩ của bạn về bất kỳ loại thuốc, vitamin hoặc chất bổ sung nào bạn đang dùng để đảm bảo an toàn trong quá trình xạ trị.

Có chế độ ăn uống cân bằng. Hãy gặp chuyên gia dinh dưỡng nếu bạn gặp vấn đề với vị giác hoặc ăn uống.

Chăm sóc phần da tiếp xúc với tia xạ một cách cẩn thận. Mặc áo sơ mi khi dưới ánh nắng mặt trời, tránh nhiệt độ quá nóng hoặc lạnh, chỉ sử dụng kem dưỡng da và thuốc mỡ sau xin ý kiến bác sĩ hoặc y tá, và làm sạch vùng da xạ trị bằng nước ấm và xà phòng không quá mạnh.

Tác dụng phụ khi điều trị

Tác dụng phụ cấp tính:

Khó khăn hoặc đau đớn khi nuốt

Kích ứng / mẩn đỏ da

Mệt mỏi

Mất cảm giác ngon miệng

Giảm Cân

Ho - Buồn Nôn - Khó Thở

Tác dụng phụ mạn tính:

Khó thở

Ho

Đau xương sườn hoặc gãy xương

Viêm da

Bệnh tim mạch hoặc đau lồng ngực

Khó khăn khi nuốt - đờm có máu.

Theo Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

comment Bình luận

largeer