Những hoàn cảnh éo le tại khu cách ly tập trung ngày giáp Tết

Chiều ngày 11/1/2022, khu cách ly tập trung tại Trường tiểu học Phúc Tân, Hoàn Kiếm, Hà Nội tiếp nhận khá đông bệnh nhân mắc COVID-19, trong số đó có những hoàn cảnh vô cùng éo le khi phải vào đây cách ly gần ngày giáp Tết Nguyên đán 2022.
20/01/2022 17:53

Mỗi người khi vào đây đều có hoàn cảnh của riêng mình nhưng họ đều lạc quan khi trở ra. Cuộc sống ngoài kia vốn đã khó khăn đè gánh nặng lên đôi vai của họ nhưng khi trở về họ lại tiếp tục phải mưu sinh để vượt qua dịch bệnh COVID-19. 

Tình cảm gần 20 năm hôn nhân của cặp vợ chồng cùng đi cách ly tập trung

Tối ngày hôm đó, chị Đảm (ở Hàng Vải, Hà Nội) kéo theo chiếc vali đi vào khu cách ly tập trung cùng chồng để lại hai người con ở nhà tự chăm nhau. Chị cho biết gia đình làm hàng ăn bán nhưng do dịch bệnh cấm bán hàng nên đã tạm nghỉ, cùng với việc chị, chồng và mẹ chồng đều mắc COVID-19 nên không thể tiếp tục bán hàng. Mẹ chồng chị do có bệnh nền nên phải chuyển vào bệnh viện để điều trị COVID-19. Căn nhà nhỏ nằm trên phố Hàng Vải vì chỉ có 1 nhà vệ sinh chung bất tiện cho việc cách ly tại nhà nên 2 vợ chồng chị phải vào khu cách ly tập trung này. 

Empty

Khi mới đến, sắp xong đồ đạc, tư trang, chị ngồi lặng lẽ trên chiếc giường được kê bởi 2 bàn học cùng tấm đệm mỏng. Chắc hẳn chị đang lo lắng cho bệnh tình của mẹ già trong viện, cùng hai người con ở nhà, dù chúng đã lớn nhưng mọi việc trong nhà đều do một tay chị quán xuyến. Chị lại đang nghĩ về khoản chi phí nằm viện của mẹ chồng và chi phí cách ly của hai vợ chồng ở đây. Cuộc sống càng thêm khó khăn đè nặng lên đôi vai gầy nhỏ bé của người phụ nữ đã lập gia đình ngót gần 20 năm ấy. 

Nhưng có lẽ tình cảm của hai vợ chồng đã sưởi ấm đêm đông giá lạnh nơi khu cách ly hưu quạnh này. Chị cách ly tại tầng 2, còn chồng cách ly tại tầng 3 nhưng hai vợ chồng vẫn thường ăn cơm cùng nhau. Thỉnh thoảng bắt gặp hình ảnh hai vợ chồng ngồi ở hàng ghế hành lang tâm sự vào buổi tối trước khi đi ngủ. Dù đã gần 20 năm hôn nhân nhưng vợ chồng họ vẫn giữ được "lửa ấm", đặc biệt là dành cho nhau lời động viên trong những lúc như thế này.

Empty

Ngày được về thì chị lại biết tin cô con gái ở nhà đang có biểu hiện mắc COVID-19, chị càng thêm lo lắng, sắp xếp đồ đạc, tất bật, chị cùng chồng kéo chiếc vali mà lòng càng thêm nặng trĩu.

Những hoàn cảnh éo le tại khu cách ly tập trung

Không chỉ có vợ chồng chị Đảm mà còn vợ chồng chị Thủy và con trai học lớp 4 cũng ở gần đây, vào khu cách ly tập trung do nhà không đủ điều kiện cách ly tại nhà. Chồng chị làm bảo vệ, chị bán hàng nước nhưng do dịch bệnh COVID-19, chị không thể bán hàng, cả gia đình chỉ trông chờ vào số tiền lương ít ỏi của chồng chị. Cậu con traihọc lớp 4 phải nghỉ học thêm 10 ngày, cô con gái thì cũng phải dừng việc học vì gia đình không đủ trang trải học phí để học tiếp, hiện tại cô cũng ở nhà tự túc lo cho bản thân. 

Empty

Người mẹ, người vợ như chị Thủy hàng đêm không ngủ được vì nghĩ ngợi đến hoàn cảnh của cả gia đình, đặc biệt nhất là ở đây dù được ăn 3 bữa/ngày nhưng nghĩ đến số tiền phải trả khi ra về cho cả gia đình 3 người khiến chị nao lòng. Cuộc sống đã vốn khó khăn với những người có hoàn cảnh bấp bênh như lao động tự do và họ càng khó khăn hơn khi mắc COVID-19 bị ảnh hưởng bởi đại dịch này. 

Cùng phòng còn có chị Chinh (Phúc Tân, Hoàn Kiếm, Hà Nội), hai vợ chồng cũng mắc COVID-19 phải vào đây cách ly tập trung. Chị Chinh bị mắc COVID-19 do lây từ người chú, lúc ở nhà chị ở riêng trong phòng cách ly, còn chồng phải ngủ ở bếp trên tầng 4. Khi chị vào đây được vài ngày thì chồng chị cũng mắc COVID-19 và vào cách ly tại đây. Bình thường, gia đình chị trông xe tại Hàng Khoai vào những ngày mở chợ đêm Đồng Xuân, nhưng đã 2 năm nay, do dịch bệnh COVID-19, chợ không được phép mở, tiền kiếm được cũng ít ỏi dần. Cuộc sống của cả gia đình cứ phập phù theo dịch bệnh COVID-19. 

Những hoàn cảnh vô cùng éo le ấy, cứ khắc khoải trong lòng nỗi niềm mà khó giãi bày. Ngày Tết gần kề, tiền kiếm được trong 2 năm dịch COVID-19 chắt chiu từng đồng, có lẽ trong họ đang nghĩ không biết sắp tới ăn Tết ra sao.

Điều lạc quan ở hai cô gái độc thân

Phòng cách ly tập trung này tiếp nhận 2 cô gái độc thân là Hà (Hàng Ngang, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Hoa (quê ở Hòa Bình, bộ đội đóng quân gần đây). Hai cô gái ấy với sức trẻ, luôn lạc quan trước mọi việc và mang đến những câu chuyện cười vui cho những người trong phòng.

Empty

Hà làm ở ngân hàng, không rõ nguồn lây từ đâu, xin vào cách ly tại đây để tránh lây bệnh cho người nhà. Vì còn độc thân và trẻ tuổi, hàng ngày mẹ cô vẫn gọi điện hỏi han, dặn dò nên cô cũng thấy vui vẻ và yêu đời hơn. Còn cô bộ đội trẻ nhất phòng - Hoa xác định Tết năm nay không về quê mà ở lại đơn vị. 

Hàng ngày, Hà quét nhà, Hoa thì mang cơm cho cả phòng và vứt rác. Tuy trong khu cách ly tập trung này thiếu thốn cơ sở vật chất nhưng lại đầy ắp tình cảm. Có đồ ăn do người nhà gửi, cả phòng đều mang ra chia nhau cùng ăn. Tình đoàn kết được nâng lên những lúc như thế này, trong mỗi người lại dâng lên nhiều cảm xúc.

Ở đây, họ được các y bác sĩ gọi điện thoại hỏi thăm tình hình sức khỏe hàng ngày, cấp phát thuốc điều trị đúng quy định, được xét nghiệm COVID-19 sau 5 ngày uống thuốc, cùng cơ sở vật chất đầy đủ, đệm, chăn, nước nóng, đồ dùng cá nhân... Với những nơi cách ly tập trung như vậy là điều kiện quá tốt và được chăm lo chu đáo cũng giúp họ vơi bớt chút nỗi niềm cùng sự động viên tích cực của các y bác sĩ quan tâm là nguồn lực lớn lao để họ vượt qua bệnh tật sớm trở về với gia đình.

Lần lượt từng người được trở về nhà, niềm hân hoan cũng có, mà lo lắng cũng nhiều trong mỗi tâm trí họ. Ánh nắng của những buổi chiều ngày trở về trong và xanh nhưng đâu đó vẫn có những khắc khoải khôn nguôi... 

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer