Dưới đây là những loại dầu được các nghiên cứu y học quốc tế đánh giá cao về hiệu quả hỗ trợ đẩy lùi gan nhiễm mỡ.

Dầu ô liu nguyên chất
Dầu ô liu là trung tâm của chế độ ăn Địa Trung Hải, vốn nổi tiếng trong việc giảm nguy cơ bệnh tim mạch và rối loạn chuyển hóa.
Một nghiên cứu quy mô lớn đăng trên Journal of Hepatology đã theo dõi hơn 1.000 bệnh nhân NAFLD và cho thấy, sử dụng dầu ô liu nguyên chất trong chế độ ăn hằng ngày giúp giảm đáng kể mỡ gan, cải thiện men gan (ALT, AST) và tăng nhạy cảm insulin.
Dầu ô liu chứa nhiều axit béo không bão hòa đơn (MUFA) và các polyphenol có tác dụng chống viêm, chống ôxy hóa, hỗ trợ quá trình ôxy hóa axit béo tại gan.
Dùng dầu ô liu cho món trộn salad, nấu ăn ở nhiệt độ thấp hoặc rưới lên rau luộc để tăng hương vị và bảo toàn dưỡng chất.
Dầu hạt lanh
Dầu hạt lanh là nguồn giàu axit alpha-linolenic (ALA), một dạng omega-3 thực vật có tác dụng kháng viêm mạnh mẽ.
Khi bổ sung dầu hạt lanh vào chế độ ăn trong 12 tuần, bệnh nhân NAFLD giảm rõ rệt nồng độ mỡ gan và triglycerid trong máu. Omega-3 trong dầu hạt lanh giúp điều chỉnh biểu hiện gene liên quan đến chuyển hóa lipid và giảm stress ôxy hóa trong tế bào gan.
Dầu hạt lanh nên dùng nguội, có thể thêm vào sữa chua, sinh tố, hoặc dùng trong các món salad.
Dầu cá
Dầu cá chứa EPA và DHA - 2 axit béo omega-3 có hiệu quả cao trong việc cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ và kháng insulin.
Sử dụng 2-4g omega-3 từ dầu cá mỗi ngày giúp giảm tới 30% lượng mỡ tích tụ ở gan sau 6 tháng. EPA và DHA còn giúp giảm viêm mô gan và hạn chế tiến triển từ gan nhiễm mỡ sang xơ gan.
Có thể bổ sung dầu cá qua viên nang omega-3 đạt tiêu chuẩn dược phẩm, hoặc tăng tiêu thụ cá béo như cá hồi, cá thu, cá mòi.
Dầu quả bơ
Dầu quả bơ là nguồn chất béo không bão hòa đơn giàu vitamin E và phytosterol, các chất có tác dụng chống viêm và bảo vệ tế bào gan.
Chuột bị gan nhiễm mỡ khi bổ sung dầu bơ vào khẩu phần ăn cho kết quả giảm đáng kể mỡ gan và cải thiện chức năng ty thể trong tế bào gan.
Dầu bơ có điểm bốc khói cao, phù hợp để chiên nhẹ, áp chảo hoặc nướng mà vẫn giữ được giá trị dinh dưỡng.
Dầu mè
Dầu mè chứa sesamin, một lignan có khả năng ức chế tổng hợp lipid tại gan và làm tăng quá trình phân hủy mỡ.
Dầu mè thường dùng để tạo hương vị cho món ăn, nên sử dụng với liều lượng vừa phải (1-2 muỗng/ngày) do có hương vị đậm và đậm đặc năng lượng.
Theo Lao Động









Bình luận
Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia bình luận
Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu