Những loại thực phẩm người suy tuyến giáp nên tránh

Tuyến giáp có tác dụng điều khiển thân nhiệt, duy trì cân nặng và sự trao đổi chất, điều hòa nhịp tim và quá trình sản xuất năng lượng của cơ thể. Do đó, nếu tuyến giáp bị suy, thì bạn nên tìm hiểu cách ăn uống cho đúng để giúp quá trình điều trị suy giáp được hiệu quả.
08/11/2020 19:17

Bệnh suy giáp nguy hiểm thế nào?

Bệnh suy giáp là tình trạng thiếu hụt hormon tuyến giáp, không đủ cung cấp cho các tế bào của cơ thể. Ở những người mắc bệnh này, tuyến giáp có thể phình to (gây bướu cổ) hoặc không. Suy giáp có nhiều loại:

Suy giáp tiên phát: Do căn nguyên miễn dịch (như viêm tuyến giáp Hashimoto). Sau phẫu thuật cắt tuyến giáp hoặc điều trị bằng iốt phóng xạ (kể cả phóng xạ vùng cổ). Do dùng thuốc kháng giáp trạng tổng hợp điều trị bệnh Basedow, (neomercazol, thyrozol, novacarb, lithium...). Do thiếu hụt iốt nặng. Bẩm sinh hoặc mắc phải trong tử cung (suy giáp trẻ mới đẻ);

Suy giáp thứ phát: Do suy thùy trước tuyến yên (hiếm gặp); Suy giáp do vùng dưới đồi: Rất hiếm gặp;

Suy giáp dưới lâm sàng: Không có biểu hiện. Thể bệnh này khá phổ biến, chiếm 5-13% dân số.

Tuy nhiên, suy giáp gặp phổ biến ở nữ giới. Đối với phụ nữ đang mang thai, nó có thể là một nguyên nhân dẫn đến sẩy thai hoặc suy yếu não bộ của trẻ sơ sinh.

Khi bị suy giáp người bệnh có các biểu hiện: mệt mỏi, nhức đầu, chóng mặt, đãng trí, trầm cảm, da, tóc khô; Tâm trạng thay đổi thất thường; rối loạn kinh nguyệt; Tay chân lạnh, cảm thấy vô cùng lạnh trong mùa đông và nóng quá mức trong mùa hè... Suy giáp làm tăng nguy cơ tai biến tim mạch, có thể gây hôn mê, ngừng thở...

Thực phẩm người suy tuyến giáp nên tránh - Ảnh 2.

 

Các đồ béo như salat trộn mayonnaise là những món người bệnh suy giáp nên tránh.

Thực phẩm người bệnh suy giáp nên tránh

Đậu nành: Chúng rất giàu hormon phytoestrogen (nội tiết tố nữ thực vật). Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng estrogen (nội tiết tố nữ) cao sẽ làm giảm khả năng sản xuất ra thyroxin - một trong hai hormon chính của tuyến giáp. Do đó nên hạn chế ăn.

Bắp cải: Đây là loại thực phẩm đặc biệt nên tránh đối với người bị suy giáp do thiếu i-ốt. Tuyến giáp cần có i-ốt để sản sinh ra hormon cần thiết. Những loại rau cải trắng này có thể ngăn chặn việc hấp thu i-ốt của tuyến giáp (nhất là khi ăn sống). Vì vậy, người suy giáp nên tránh ăn súp lơ, củ cải, bắp cải, cải bẹ trắng.

Đồ béo: Các món béo như bơ, mayonnaise và mỡ động vật là những thứ nên tránh vì chúng sẽ làm giảm lượng hormon sản sinh bởi tuyến giáp.

Thức ăn chứa nhiều đường: Suy giáp làm giảm khả năng trao đổi chất của cơ thể bạn, vì thế nó trở nên khó khăn hơn cho cơ thể trong việc đốt cháy năng lượng từ lượng đường dư thừa mà bạn hấp thụ qua các loại kẹo và bánh ngọt. Hậu quả là bạn sẽ bị tăng cân, gây ảnh hưởng đến hoạt động tuyến giáp.

Thức uống có chứa cafein: Cafein làm giảm tác dụng của thuốc điều trị suy giáp vì nó làm giảm khả năng hấp thụ của hệ tiêu hóa.

Rượu, bia: Rượu bia có tác hại nghiêm trọng đối với tuyến giáp, làm giảm khả năng sản xuất hormon của tuyến giáp và khả năng tận dụng hormon của cơ thể.

Thực phẩm người suy giáp nên dùng

Bổ sung thực phẩm giàu i-ốt: thực phẩm giàu i ốt có trong các loại hải sản, và các loại rau xanh đậm. Muối i- ốt sẽ giúp cải thiện quá trình trao đổi chất của cơ thể cũng như ổn định hoạt động của tuyến giáp.

Nước trái cây tươi rất tốt cho suy tuyến giáp: Trái cây, rau củ tươi rất giàu khoáng chất, vitamin, enzyme và chất chống ôxy hóa cần thiết cho tuyến giáp hoạt động hiệu quả.

Bổ sung gia vị: Các loại gia vị như hạt tiêu, gừng, ớt và quế giúp tăng thân nhiệt, cải thiện quá trình trao đổi chất của cơ thể và giúp máu lưu thông tốt cũng như tăng miễn dịch cho cơ thể, bạn nên nêm thêm các gia vị này trong bữa ăn hàng ngày, sẽ là một việc làm hữu hiệu.

Acid béo và protid giúp cải thiện tình trạng suy tuyến giáp: Mỗi ngày người suy giáp nên bổ sung đủ lượng protit cho cơ thể để tăng hiệu quả, việc này sẽ giúp cơ thể có đủ nguyên liệu cân bằng các quá trình chuyển hóa protid. Ngoài ra các acid béo còn giúp cải thiện sự trao đổi chất trong cơ thể và tăng lưu thông máu. Điều này rất quan trọng khi bạn đang điều trị bệnh suy giáp.

Theo Soha/SKĐS

comment Bình luận

largeer