Những lợi ích sức khỏe tâm thần đáng kể từ việc hoạt động thể chất

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí JAMA Psychiatry cho thấy rằng, tập thể dục có liên quan đến mức độ trầm cảm thấp hơn, ngay cả đối với những người ít hoạt động thể chất hơn so với khuyến cáo của các chuyên gia y tế công cộng.

23/06/2022 16:51

Trầm cảm là một bệnh tâm thần phổ biến và thường gây suy nhược, có thể dẫn đến vô số kết quả tiêu cực, bao gồm cô lập và thậm chí tự tử. Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc phát triển bệnh trầm cảm của một cá nhân. Ngoài ra, có nhiều biện pháp can thiệp khác nhau đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc điều trị hoặc ngăn ngừa trầm cảm. Đã có nghiên cứu trước đây cho thấy rằng hoạt động thể chất có thể là một biện pháp ngăn ngừa các triệu chứng trầm cảm.

Matthew Pearce - nhà nghiên cứu Psypost và các đồng nghiệp đã tiến hành một phân tích tổng hợp để nghiên cứu mối liên hệ giữa tập thể dục thể chất và chứng trầm cảm. Các mẫu được sử dụng là những người trưởng thành đã báo cáo về yếu tố hoạt động thể chất và yếu tố nguy cơ gây trầm cảm. Các nghiên cứu được lấy từ nhiều nguồn trực tuyến. Dữ liệu được trích xuất từ các nghiên cứu, bao gồm khối lượng hoạt động thể chất, các trường hợp trầm cảm, số người tham gia và theo dõi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nghiên cứu này sử dụng 348 bài báo toàn văn và dữ liệu của chúng. Các quốc gia bao gồm Hoa Kỳ, Úc, Nhật Bản, Ấn Độ, Ghana, Mexico và Nga. Kết quả cho thấy những lợi ích lớn nhất ở những người tham gia bị trầm cảm là khi chuyển từ không hoạt động thể chất sang một số hoạt động thể chất, thay vì từ vận động ít sang tập luyện mức độ cao. Chỉ 2,5 giờ mỗi tuần đi bộ nhanh có thể giảm 25% nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

Mối quan hệ này được cho là do một số cơ chế khác nhau, bao gồm phản ứng viêm đối với hoạt động và những thay đổi lâu dài đối với não. Ngoài ra, người ta cho rằng nó có thể liên quan đến lòng tự trọng và hình ảnh cơ thể, có thể giúp ích cho các tương tác xã hội và kỹ năng đối phó.

Bất chấp những lợi ích của nghiên cứu này, nó cũng có những hạn chế của nó. Trong khi phân tích tổng hợp là một cách tuyệt vời để thu thập một lượng lớn dữ liệu từ các nguồn khác nhau, các phép đo có phần khác nhau đối với nhiều nghiên cứu, bao gồm loại hoặc mức độ hoạt động thể chất và thời gian để theo dõi. Điều này làm cho nghiên cứu thiếu một số tính nhất quán. Ngoài ra, nghiên cứu này không thể loại trừ khả năng trầm cảm ảnh hưởng đến hoạt động thể chất, thay vì ngược lại.

Tuy nhiên, các phát hiện chỉ ra rằng có một mối liên hệ quan trọng giữa hoạt động thể chất và giảm trầm cảm.

Phân tích tổng hợp này đã tìm thấy mối liên hệ giữa hoạt động thể chất và chứng trầm cảm do sự cố, các tác giả kết luận. “Điều này cho thấy lợi ích sức khỏe tâm thần đáng kể có thể đạt được ở mức độ hoạt động thể chất thậm chí thấp hơn các khuyến nghị về sức khỏe cộng đồng, với lợi ích bổ sung để đạt được mục tiêu khuyến nghị tối thiểu nhưng lợi ích bổ sung hạn chế vượt quá mức đó. Giả sử có quan hệ nhân quả, 1 trong 9 trường hợp trầm cảm có thể đã được ngăn chặn nếu mọi người trong dân số hoạt động ở mức độ khuyến nghị về sức khỏe hiện tại".

Theo Psypost

comment Bình luận