Những lý do khiến mỡ thừa tích tụ ở vùng bụng

Chế độ ăn uống không lành mạnh, căng thẳng kéo dài là những nguyên nhân khiến mỡ thừa tích tụ nhiều ở vùng bụng.
05/09/2021 09:08

 Căng thẳng

a6

Căng thẳng kéo dài là nguyên nhân hàng đầu khiến bụng tích mỡ.

Căng thẳng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tích tụ mỡ bụng. Khi bạn căng thẳng, cơ thể tiết ra hormone cortisol, làm gián đoạn việc sản xuất leptin - hormone giúp điều chỉnh cảm giác thèm ăn. Đây là lý do khiến bạn thèm ăn và có xu hướng ăn nhiều hơn các thực phẩm có chứa hàm lượng calo cao mỗi khi thấy mệt mỏi. Không kiểm soát được chế độ ăn sẽ khiến mỡ thừa tích tụ ở vùng bụng.

Chế độ ăn uống không lành mạnh

Chế độ ăn uống không đúng cách là lý do phổ biến nhất gây ra tình trạng tích tụ mỡ bụng. Việc ăn các loại thức ăn vặt và chất béo không lành mạnh làm giảm thiểu trao đổi chất, đồng thời làm gia tăng kích thước vùng bụng. Bên cạnh đó, các loại thực phẩm tinh chế như bánh mì trắng, bánh quy giòn, đồ chiên rán hay các loại đường tinh chế trong nước ngọt cũng có thể gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa dẫn đến lượng mỡ tích tụ ở bụng ngày càng gia tăng.

Vấn đề sức khỏe

Mỡ bụng có thể liên quan đến một số vấn đề sức khỏe. Mỡ bụng có thể là dấu hiệu của rối loạn chuyển hóa hoặc huyết áp cao. Một số nghiên cứu cho thấy rằng mức độ insulin cao có là một trong những nguyên nhân trong sự phát triển của bệnh béo phì. Ngoài ra, mỡ bụng có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng kháng leptin. Tình trạng kháng leptin hiện được cho là một trong những nguyên nhân sinh học chính gây ra bệnh béo phì.

Thiếu ngủ

a8

Thiếu ngủ cũng khiến mỡ thừa tích tụ ở vùng bụng.

Thiếu ngủ khiến hàm lượng hormone căng thẳng cortisol tăng lên, khiến lượng mỡ tích tụ quanh bụng nhiều hơn. Chưa kể, thiếu ngủ còn khiến bạn thèm ăn đồ chứa nhiều đường bởi cảm giác thiếu hụt năng lượng.

Lười vận động

Thói quen ngồi lì một chỗ, lười vận động khiến lượng calo đốt cháy thấp hơn lượng calo nạp vào và gây tăng cân. Lối sống lười biếng sẽ khiến bạn khó giảm mỡ thừa, nhất là mỡ bụng.

Mai Anh (Theo Bright side)

comment Bình luận

largeer