Những mối nguy của rác thải nhựa đối với sức khỏe con người

Các nhà khoa học đã khám phá ra những mối nguy của rác thải nhựa đối với sức khỏe con người. Trong khám phá mới này cho thấy, thành phần trong chất dẻo phổ biến làm tăng cholesterol và nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở chuột.
06/12/2021 15:05

Phần lớn rác nhựa trôi vào đại dương bị phân hủy thành những mảnh nhỏ gọi là vi nhựa, được các sinh vật biển tiêu thụ. Những chất này đã được chứng minh là làm suy yếu khả năng kết dính của trai, gây suy giảm nhận thức ở ốc mượn hồn, gây chứng phình động mạch và thay đổi khả năng sinh sản ở cá. Vi nhựa cũng di chuyển lên chuỗi thức ăn thông qua hải cẩu.

Đến nay, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vi nhựa có thể làm thay đổi hình dạng và phân nhóm các tế bào phổi của con người. Đồng thời, chúng có thể xâm nhập vào hàng rào máu não.

Các chất hóa học được gọi là chất hóa dẻo, như BPA và các chất thay thế, được thêm vào giúp nhựa bền và linh hoạt. Những chất này được phát hiện là có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho các tế bào não.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nghiên cứu mới của Đại học California, Riverside đã tập trung vào một chất hóa  dẻo thường được sử dụng có tên là dicyclohexyl phthalate (DCHP). Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Environmental Health Perspectives.

Trưởng nhóm nghiên cứu Changcheng Zhou cho biết: “Chúng tôi tìm thấy dicyclohexyl phthalate, hoặc DCHP, liên kết mạnh mẽ với một thụ thể được gọi là Pregnane X, hoặc PXR.

DCHP kích hoạt PXR trong ruột, gây ra sự biểu hiện của các protein quan trọng cần thiết cho sự hấp thụ và vận chuyển cholesterol. Các thí nghiệm của chúng tôi cho thấy, DCHP khiến cholesterol cao bằng cách nhắm mục tiêu tín hiệu PXR trong ruột”.

Các thí nghiệm của nhóm cũng cho thấy, việc để chuột tiếp xúc với DCHP dẫn đến mức độ cao hơn của các phân tử lipid gọi là ceramide trong máu. Các phân tử này có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở người. Sự gia tăng nồng độ của phân tử này ở chuột được phát hiện có liên quan đến tín hiệu PXR bị thay đổi.

“Theo hiểu biết của chúng tôi, đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy tác động của việc tiếp xúc với DCHP tới mức cholesterol cao và nguy cơ mắc bệnh tim mạch trên mô hình chuột.

Kết quả của chúng tôi cung cấp những hiểu biết sâu sắc và mới về tác động của các hóa chất liên quan đến nhựa đối với mức cholesterol cao - hay rối loạn lipid máu - và nguy cơ mắc bệnh tim mạch”, ông Zhou cho biết.

Theo Newatlas

comment Bình luận

largeer