Những món ăn dễ gây đầy bụng khó tiêu vào dịp Tết

Tết đến xuân về là dịp để mọi người thưởng thức nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên, không phải món ăn nào cũng tốt cho sức khỏe, thậm chí một số món ăn sẽ làm bạn cảm thấy khó chịu, đầy hơi.
12/02/2021 06:40

Một số loại trái cây có thể là “thủ phạm” gây đầy hơi, khó chịu

Việc dùng quá nhiều loại trái cây chứa nhiều đường fructose như nho, anh đào, táo, mận, dưa hấu,..là một trong những nguyên nhân gây nên hiện tượng đầy hơi và khó tiêu. Tuy là vậy nhưng trái cây được coi như thực phẩm hàng đầu trong việc chăm sóc sức khỏe vì thế bạn không thể không sử dụng. Thế nên, bạn hãy tiêu thụ những loại trái cây này ở một lượng vừa phải nhé để tránh hiện tượng chướng bụng đầy hơi. Hoặc để hạn chế tình trạng này thì bạn cũng có thể chọn những loại trái cây dễ tiêu để sử dụng trong dịp Tết để không gặp vấn đề về đường ruột.

Ngũ cốc hạt gây đầy bụng, khó tiêu nếu dùng quá nhiều

diem-mat-nhung-thuc-pham-gay-day-hoi-chuong-bung1483406815

Hình minh họa

Ngũ cốc hạt tuy là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thế nhưng chúng cũng là một trong những tác nhân gây chứng đầy bụng chướng hơi cho đường ruột của bạn. Ngũ cốc hạt được biết đến là món ăn giúp giảm cân cấp tốc và khá hiệu quả được rất nhiều chị em phụ nữ sử dụng và ưa chuộng hiện nay. Thế nhưng loại thực phẩm này llại chứa khá nhiều đường như các loại trái cây nên dễ gây nên hiện tượng đầy bụng, khó tiêu.

Những thực phẩm từ sữa cũng là tác nhân gây đầy bụng, khó tiêu vào dịp Tết

Những thực phẩm từ sữa có rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe tuy nhiên chúng cũng là tác nhân chính gây ra tình trạng chướng bụng và đầy hơi. Nếu bạn dùng quá nhiều loại thực phẩm được chế biến từ sữa như phô mai, bơ, kẹo sữa,.. trong ngày lễ Tết thì tình trạng bụng khó chịu sẽ thường xuất hiện hơn. Bởi vì, nạp quá nhiều thức ăn từ sữa cơ thể sẽ không sản xuất kịp enzyme Lactase để tiêu hóa. Chính vì vậy, nếu không muốn gặp tình trạng khó tiêu thì bạn nên hạ chế tiêu thụ những loại thực phẩm chế biến từ sữa trong dịp Tết.

Các loại bánh kẹo gây đầy hơi, chướng bụng

unnamed

Hình minh họa

Các loại bánh kẹo là thực phẩm được sử dụng rất nhiều trong dịp tết. Mà việc tiêu thụ quá nhiều bánh kẹo sẽ khiến cơ thể nạp quá nhiều đường, chính điều này có thể khiến đường ruột gặp vấn đề, gây ra chứng đầy hơi, chướng bụng. Bên cạnh đó những loại kẹo ngậm cũng chính là một trong những tác nhân gây khó chịu bụng bởi vì chất sorbitol chứa trong kẹo làm cho đường ruột của bạn khó tiêu hóa hơn so với bình thường.Vì thế, trong những ngày lễ Tết đầu năm hay vì sử dụng quá nhiều kẹo bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm tốt cho da và tốt cho cơ thể để khắc phục hiện tượng đầy hơi, chướng bụng.

Nước ngọt có ga

Nước ngọt có ga là loại nước được rất nhiều người ưa thích hiện nay, nhất là đối với trẻ em. Tuy nhiên, loại nước này lại chính là tác nhân gây ra hiện tượng chướng bụng, đầy hơi. Không chỉ riêng nước ngọt có ga mà tất cả các loại nước có ga đều có thể gây hiện tượng đầy bụng. Vì thế, thay vì việc sử dụng các loại nước trên trong những ngày đầu năm thì bạn có thể sử dụng các loại nước như nước trái cây, nước thảo mộc,.. để cơ thể cảm thấy dễ chịu và tốt hơn cho đường ruột của bạn vào dịp tết này.

Các loại đậu cũng là tác nhân gây chướng bụng, đầy hơi

thuc_pham_gay_day_hoi

Hình minh họa

Bởi vì những loại đậu thì đều có hàm lượng vitamin, khoáng chất, đặc biệt là protein cao hơn rất nhiều so với những loại thực phẩm khác. Vì thế, nếu bạn dùng quá nhiều đậu trong những ngày lễ Tết thì rất dễ bị đầy hơi, chướng bụng. Không chỉ vậy, trong đậu còn chứa chất stachyose và raffinose phức – đây vốn là hai loại đường phức tạp, khi chúng đi qua ruột già, thì vi khuẩn bacteria có bên trong sẽ “ăn” những thành phần đường này và tạo ra khí. Vì thế, để tránh tình trạng bụng khó chịu, đầy hơi thì ngày Tết bạn nên hạn chế ăn những loại thực phẩm này nhé. Nếu có ăn thì bạn nên ngâm đậu trong nước một thời gian, sau đó đem rửa sạch chúng trước khi nấu để làm giảm lượng đường có trong đậu cũng như giảm bớt những khó khăn của các chất khí có bên trong.

Thu Hà

comment Bình luận

largeer