Những người bị khuyết tật tim có thể có nguy cơ cao bị COVID-19 nghiêm trọng

Theo một nghiên cứu của Mỹ, những bệnh nhân mắc chứng tim bẩm sinh, khi mắc COVID-19 nhập viện có thể có nguy cơ bị bệnh nặng hoặc tử vong cao hơn những người không mắc chứng rối loạn này. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Circulation cho thấy những người bị dị tật tim bẩm sinh mắc COVID-19 cũng có nhiều khả năng phải điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) hoặc cần máy thở.
10/03/2022 16:32

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trong số những người có nguy cơ mắc bệnh COVID-19 nghiêm trọng nhất là những bệnh nhân bị khuyết tật tim và tình trạng sức khỏe khác, từ 50 tuổi trở lên hoặc là nam giới.

Họ nói rằng có hơn một chục loại dị tật tim bẩm sinh, hậu quả là tim hoặc các mạch máu gần tim không phát triển bình thường trước khi sinh.

Tác giả chính của nghiên cứu Karrie Downing từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết: “Dữ liệu so sánh kết quả COVID-19 giữa các cá nhân có và không bị dị tật tim bẩm sinh còn hạn chế.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu về bệnh nhân COVID-19 nhập viện từ tháng 3 năm 2020 đến tháng 1 năm 2021, được thu thập trong Bản phát hành đặc biệt COVID-19 của Cơ sở dữ liệu chăm sóc sức khỏe Premier, một cơ sở dữ liệu đại diện cho khoảng 20% tổng số ca nhập viện tại Hoa Kỳ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong khoảng thời gian này, cơ sở dữ liệu có hơn 235.000 bệnh nhân, từ 1 đến 64 tuổi, nhập viện vì COVID-19.

Bệnh nhân được chia thành hai nhóm: những người bị dị tật tim bẩm sinh và những người không.

Các nhà nghiên cứu sau đó xác định có bao nhiêu người yêu cầu nhập viện ICU, cần máy thở để giúp thở hoặc tử vong.

Họ cũng xem xét các đặc điểm khác bao gồm các tình trạng sức khỏe khác.

Theo các nhà nghiên cứu, những người bị dị tật tim bẩm sinh luôn có nguy cơ cao mắc bệnh COVID-19 nghiêm trọng, ngay cả khi được chia thành các nhóm theo độ tuổi hoặc các tình trạng sức khỏe khác được ghi nhận trong nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu cho biết, những phát hiện này có liên quan thiết thực, tức thì đối với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khi đại dịch COVID-19 tiếp tục phát triển.

Downing cho biết: “Những người bị dị tật tim nên được khuyến khích tiêm vaccine và thuốc tăng COVID-19 và tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung đối với COVID-19, chẳng hạn như đeo khẩu trang và giữ khoảng cách thể chất". 

Bà nói thêm: “Những người bị dị tật tim cũng nên tham khảo ý kiến của nhóm chăm sóc sức khỏe của họ về các bước bổ sung để quản lý rủi ro cá nhân liên quan đến COVID-19, do nguy cơ nhiễm trùng nặng và biến chứng nghiêm trọng tăng lên đáng kể.

Downing lưu ý rằng không phải tất cả bệnh nhân bị dị tật tim nhập viện với COVID-19 đều có kết quả xấu.

Chỉ những người đã nhập viện với COVID-19 mới được bao gồm, các chi tiết lâm sàng về khuyết tật tim tiềm ẩn không có sẵn và xét nghiệm trong phòng thí nghiệm để xác định hoặc xác nhận chẩn đoán COVID-19 có thể khác nhau tùy theo bệnh viện. Tình trạng tiêm chủng COVID-19 không được xem xét, kể từ khi vaccine này có sẵn ở Hoa Kỳ bắt đầu từ tháng 12 năm 2020.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer