Những người thường xuyên có 4 thói quen này rất dễ trở thành “mục tiêu” của bệnh ung thư

Ung thư là căn bệnh nguy hiểm và ngày càng có nhiều người mắc phải nó. Để tránh khỏi căn bệnh này, mọi người cần có chế độ sinh hoạt và ăn uống lành mạnh cũng như đi khám sức khỏe thường xuyên.
15/10/2020 15:13

Điều tra và nghiên cứu đã chỉ ra rằng các tế bào trong cơ thể con người đang sửa chữa, phân chia, và tái sinh mỗi ngày. Và tế bào ung thư là kết quả của tế bào DNA đột biến trong cơ thể. Điều này có nghĩa rằng mọi người đều có một 20% nguy cơ phát triển ung thư trong cuộc đời của họ.

Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi thành hiện thực hay không còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Trước hết, một số bệnh ung thư cho thấy các di duyền gia đình rõ ràng. Các nghiên cứu lâm sàng đã phát hiện ra rằng các bệnh ung thư thực sự có thể có vấn đề về di truyền, chẳng hạn như ung thư ruột, ung thư vú, ung thư gan...là những loại điển hình

8-trieu-chung-bao-hieu-ung-thu-dang-den-gan-ban-khong-the-bo-qua

Tuy nhiên, đây chỉ là một trong những yếu tố, theo nghiên cứu và điều tra của ngành y tế trong những năm gần đây, tỷ lệ mắc hầu hết các bệnh ung thư đều liên quan mật thiết đến các yếu tố bên ngoài. Đặc biệt những người có 4 đặc điểm sau đây có thể dễ bị ung thư hơn những người khác:

1. Những người say xỉn trên bàn ăn

Có rất nhiều loại ung thư liên quan đến rượu, chẳng hạn như ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư gan...

Khả năng gây ung thư của rượu bia có hai mặt chính, khi đi qua đường tiêu hóa sẽ xâm nhập trực tiếp vào lớp bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa, gây tổn thương niêm mạc thực quản và niêm mạc dạ dày, lâu ngày có thể phát triển thành loét, viêm đường tiêu hóa. Các bệnh mãn tính về đường tiêu hóa là một trong những yếu tố gây ung thư đường tiêu hóa, cộng với việc kích thích rượu bia thì tỷ lệ ung thư sẽ tăng cao.

20201014071718405

Và khi đó, rượu sẽ được hấp thụ vào máu và bắt đầu hoàn thành quá trình chuyển hóa ở gan, lạm dụng rượu trong thời gian dài dễ gây ra các vấn đề như gan nhiễm mỡ do rượu, xơ gan. Đồng thời, acetaldehyde sinh ra trong quá trình phân hủy rượu cũng sẽ làm thay đổi biểu hiện của gen tế bào , trên cơ sở mắc các bệnh mãn tính sẽ làm tăng khả năng ung thư.

2. "Tiết kiệm" quá mức

Tiết kiệm đúng mức không sai, nhưng tiết kiệm quá mức có thể mang lại những rủi ro cho sức khỏe. Một số người trung niên và cao tuổi có thói quen thu nhặt hạt, nhưng nếu bảo quản không đúng cách thì hạt và hạt đó dễ bị mốc và hư hỏng. Họ lầm tưởng rằng chỉ cần lấy khuôn ra, phơi nắng, nấu ở nhiệt độ cao là dùng được!

20201014071719473

Nhưng điều bạn không biết là khi ngũ cốc, quả hạch và rau củ bị mốc, chúng sẽ sản sinh ra một chất có độc tính cao gọi là aflatoxin. Aflatoxin b1 là một loại chất gây ung thư và độc tính của nó thậm chí còn là arsen. 68 lần so với khi uống trong tổng số 1 mg aflatoxin đã đạt đến liều gây ung thư. Các bệnh ung thư liên quan nhất là ung thư gan!

Và loại độc tố này có khả năng chịu nhiệt rất cao, dù có tiếp xúc nhiều lần với nhiệt độ cao và đun sôi cũng không thể tiêu diệt được

3. Những người ốm và chết

Nhiều gia đình sống trong cảnh khốn khó, túng thiếu nên khi cảm thấy không khỏe họ cũng sẽ không đi khám để đỡ tốn tiền chữa bệnh. Sử dụng kinh nghiệm để tự mua thuốc.

Tuy nhiên, các triệu chứng ban đầu của nhiều bệnh ung thư cũng giống như các bệnh thông thường khác, nếu không thăm khám sức khỏe kịp thời thì rất khó phát hiện ra các vấn đề, đây cũng là một trong những yếu tố khiến bệnh ung thư khó phát hiện sớm!

Hơn nữa, như đã nói ở trên, giữa ung thư và các bệnh mãn tính cũng có mối tương quan nhất định.

Ngoài ra, viêm gan B mãn tính và xơ gan cũng có thể phát triển thành ung thư gan, polyp tuyến ruột có thể phát triển thành ung thư đường ruột chỉ còn là vấn đề thời gian. Vì vậy, việc đi khám chữa bệnh kịp thời và tích cực hợp tác với bác sĩ điều trị khi có bệnh mãn tính hoặc cảm thấy không khỏe là điều rất cần thiết.

4. Những người có cảm xúc tiêu cực

Theo các cuộc điều tra và nghiên cứu lâm sàng, nhiều bệnh nhân ung thư đã phải trải qua những tổn thương tinh thần trước khi bệnh khởi phát. Hơn nữa, những người càng lo lắng, tiêu cực trong thời gian dài thì tỷ lệ ung thư càng cao.

Đó là do tính cách quá tiêu cực, hoặc ảnh hưởng đến chức năng bình thường của tế bào lympho, đây là một loại tế bào miễn dịch trong cơ thể, một khi hệ miễn dịch bị tổn thương thì bình thường không thể sàng lọc được tế bào bệnh trong cơ thể người, thời gian sau tỷ lệ ung thư sẽ tăng cao. .

Tuy nhiên phát triển những thói quen tốt không có nghĩa là bạn sẽ không bao giờ bị ung thư. Như đã đề cập trong bài, nguyên nhân gây bệnh ung thư khá phức tạp và liên quan đến nhiều khía cạnh của cơ thể. Vì vậy, ngay cả khi đã điều chỉnh điều kiện sống, những người trung niên, cao tuổi có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư, bệnh mãn tính cũng nên đi khám sức khỏe định kỳ.

Gia Hân (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer