Những nguyên tắc giảm nguy cơ mắc bệnh suy thận

Những nguyên tắc giảm nguy cơ mắc bệnh suy thận. Thận là một trong những bộ phận quan trọng nó giúp đào thải, loại bỏ các chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên đây cũng là một bộ phận rất dễ bị biến chứng nếu chúng ra không có một chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt hợp lý.
18/12/2017 11:04

Nguyên nhân dẫn đến suy thận

Có nhiều nguyên nhân khiến thận không còn khỏe mạnh, điển hình nhất là:

Suy thận cấp tính:

- Lưu lượng máu thấp (như sau phẫu thuật phức tạp hoặc tai nạn)

- Thận bị sưng (như phản ứng với thuốc hoặc nhiễm trùng)

- Thận bị tắc nghẽn đột ngột (thường trong trường hợp bị sỏi thận)

- Huyết áp rất cao

Bệnh nhân bị suy thận cấp tính thường trở lại bình thường sau khi điều trị.

nguyen tac giup giam nguy co benh than

 

Những nguyên tắc giảm nguy cơ mắc bệnh suy thận giúp bệnh thân tránh được những ảnh hưởng về sức khỏe

Suy thận mạn tính:

- Huyết áp cao

- Bị viêm cầu thận mạn tính (tổn thương thận)

- Lượng đường trong máu cao (tiểu đường)

- Bị bệnh thận đa nang

- Tắc đường tiết niệu

- Nhiễm trùng thận

Ngoài ra, sử dụng một số thuốc thường gặp như thuốc kháng viêm không steroid; kháng sinh nhóm aminoglycoside; thuốc kháng lao; thuốc, hoá chất điều trị ung thư; thuốc cản quang; một số thuốc đông y không rõ nguồn gốc... cũng có thể gây độc cho thận.

Người bị suy thận nên ăn uống như thế nào ?

Đã có rất nhiều người khi phát hiện đã bị suy thận giai đoạn cuối mà trước đó nó không hề có biểu hiện, triệu chứng gì. Bởi vậy để tránh và phòng ngừa suy thận thì cần chú ý một vài lời khuyên về chế độ ăn uống sau đây:

Uống đủ nước hàng ngày

Hãy đảm bảo uống đủ 2 lít nước/ngày nên dùng nước nấu chín. Nếu uống ít nước, các cặn bã của cơ thể sẽ không được tống hết ra theo nước tiểu bởi vậy lâu ngày sẽ tích tụ thành sỏi gây tắc nghẽn, nhiễm trùng và đặc biệt là gây suy thận.

Hạn chế ăn mặn:

Nên ăn dưới 6g muối/ngày bởi ăn nhiều muối dễ có nguy cơ cao huyết áp và lâu ngày cũng ảnh hưởng đến thận và nó thường gây suy thận.

nguyen tac giup giam nguy co benh than

 

Những nguyên tắc giảm nguy cơ mắc bệnh suy thận trong đó chế độ ăn uống điều độ rất quan trọng

Không ăn nhiều đạm động vật:

Việc ăn quá nhiều đạm động vật như gan, tim, cật sẽ làm cho thận phải hoạt động nhiều hơn và lâu ngày sẽ dẫn đến thận sẽ bị suy. Một chế độ ăn cân bằng với lượng đạm động vật vừa phải trung bình khoảng từ 100 – 200g thịt, cá… mỗi ngày sẽ tốt hơn và có lợi cho thận.

Các loại thực phẩm giàu chất đạm chứa nhiều cholesterol nó không tốt cho tim mạch và chuyển hóa thành axit uric, chính vì vậy nếu ăn nhiều và thường xuyên dễ có nguy cơ tạo sỏi urate, ảnh hưởng tới thận nhất là khi không uống đủ lượng nước.

Tránh tự ý dùng vitamin C liều cao liên tục

Việc sử dụng vitamin C liều cao khoảng 1.000mg/ngày thường xuyên, sẽ gây lắng đọng oxalat. Một số loại thuốc có thể gây ngộ độc thận. Ngoài ra, đối với người bị bệnh tiểu đường, cao huyết áp cần được điều trị liên tục, giữ mức huyết áp ổn định để hạn chế biến chứng suy thận.

Cần kiểm tra sức khỏe định kỳ

Nên kiểm tra sức khỏe định kỳ ít nhất mỗi năm một lần để giúp phát hiện và điều trị bệnh sớm, phòng ngừa biến chứng suy thận.

Trên đây là những nguyên tắc vàng giúp bạn phòng và tránh được các bệnh liên quan tới thận như suy thận đơn giản trong sinh hoạt hàng ngày.

comment Bình luận

largeer