Những sai lầm bạn thường mắc phải khi cố gắng hạ huyết áp có thể làm bệnh trầm trọng hơn

Nếu bạn bị huyết áp cao, hãy đảm bảo rằng bạn không thực sự làm cho bệnh trầm trọng hơn thay vì làm cho bệnh tốt hơn. Dưới đây là 6 sai lầm bạn có thể mắc phải và cách khắc phục chúng.
05/04/2021 14:56

1. Không nắm rõ chỉ số huyết áp

Kiểm tra huyết áp thường xuyên có thể giúp bạn thành công, nâng cao nhận thức và giúp bạn thực hiện các biện pháp bảo vệ. Khoảng 16% người dân không biết rằng họ bị tăng huyết áp, khiến họ hầu như không thể thực hiện bất kỳ biện pháp phòng ngừa nào về lối sống hoặc thay đổi chế độ ăn uống để cải thiện sức khỏe của họ.

Dừng chân đến hiệu thuốc gần nhà của bạn để được đo huyết áp hoặc mua một máy đo huyết áp để sử dụng tại nhà có thể mang lại cho bạn sự an tâm khi cần hoặc giúp bạn thực hiện các biện pháp khắc phục nếu cần. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn có các yếu tố nguy cơ tăng huyết áp như:

  • BMI> 30
  • Không hoạt động thể chất
  • Sử dụng thuốc lá
  • Sử dụng nhiều hơn rượu vừa phải (uống vừa phải được định nghĩa là không quá một đồ uống có cồn mỗi ngày đối với phụ nữ và không quá hai đối với nam giới)

Để có kết quả chính xác, tôi khuyên bạn nên đọc nhiều hơn một lần mỗi ngày để có được phép đo chính xác nhất để cung cấp thông tin cho các lựa chọn của bạn.

ha-huyet-ap-bang-hoa-thao-moc-tu-nhien-cho-nguoi-bi-tang-huyet-ap11518147744

2. Không uống đủ nước

Uống quá nhiều nước có thể làm tăng huyết áp của bạn, nhưng cũng có thể bị mất nước, vì vậy bạn cần tìm cách giữ cân bằng lành mạnh với những gì bạn uống. Ngay cả tình trạng mất nước nhẹ cũng có thể làm đặc máu, cản trở lưu lượng máu và cuối cùng là tăng huyết áp. 

3. Ăn khuya

Ăn khuya (sau 6 giờ tối) không chỉ làm tăng nguy cơ béo phì mà còn tiêu thụ 30% hoặc nhiều hơn lượng calo của bạn sau 6 giờ tối có liên quan đến việc tăng 23% bệnh tăng huyết áp.

tac-hai-khi-an-khuya-ban-se-de-bi-chay-nang-va-ung-thu-da11502855527

Bạn có thể tránh điều này bằng cách đảm bảo rằng bạn ăn đúng giờ trong ngày, với lượng protein, chất béo và carbohydrate thích hợp. Bạn nên bao gồm một bữa ăn nhẹ giàu protein khoảng hai giờ trước bữa ăn tối, điều này có thể giúp ngăn chặn cơn đói và ổn định lượng đường trong máu của bạn. Nếu bạn được cung cấp năng lượng thích hợp trong suốt cả ngày, thì bạn sẽ ít có khả năng ăn quá nhiều trong bữa tối và liên tục vào ban đêm.

4. Uống quá nhiều rượu

Trong năm qua, ngày càng có nhiều người chuyển sang uống rượu bia để giúp họ giảm căng thẳng, nhưng chúng ta cần phải suy nghĩ lại cách chúng ta xả hơi vào cuối ngày nếu chúng ta muốn tránh nguy cơ tăng huyết áp. Uống nhiều rượu bia làm tăng đáng kể nguy cơ tăng huyết áp. 

q5

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng so với những người không bao giờ uống rượu, những người uống rượu vừa phải dễ bị cao huyết áp hơn, trong khi những người nghiện rượu nặng (hơn 14 ly mỗi tuần) có nhiều nguy cơ bị tăng huyết áp hơn.

5. Ăn quá nhiều muối

Muối ở xung quanh bạn và bạn thậm chí không nhận thức được lượng muối ẩn mà bạn đang tiêu thụ hàng ngày. Quá nhiều natri không tốt cho huyết áp của bạn. Chắc chắn, gà nướng và rau xanh là tốt cho sức khỏe, nhưng thông thường các nhà hàng thường tẩm các món ăn với muối để tăng hương vị và vì vậy chúng có thể không tốt cho sức khỏe như bạn nghĩ ban đầu.

Bạn cũng nên bắt đầu kiểm tra nhãn dinh dưỡng trên thực phẩm của mình. Không phải bữa ăn nào cũng phải hoàn hảo, nhưng những gợi ý này chắc chắn là một khởi đầu tuyệt vời để giảm lượng muối trong chế độ ăn của bạn.

6. Không tiếp xúc mặt trời

Ra ngoài nắng có thể giúp bạn tiếp xúc với tia cực tím, 10-30 phút mỗi ngày có thể là đủ vào mùa hè. Đi bộ hoặc chạy bên ngoài có thể có lợi hơn, vì vận động cũng giúp tăng huyết áp của bạn. Hoạt động nhiều hơn không có nghĩa là tốt hơn, vì bạn cũng cần lưu ý đến việc bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Vũ Phượng (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer