Những sai lầm khi ăn lẩu gây hại cho sức khỏe

Những sai lầm khi ăn lẩu gây hại cho sức khỏe?Trong những ngày thời tiết chuyển lạnh thì lẩu là món ăn khoái khẩu được nhiều gia đình và các bạn trẻ lựa chọn. Nhưng liệu có bao nhiều người biết cách ăn lẩu đúng cách.
27/12/2017 07:00

Đa số mọi người đang mắc một số sai lầm khi ăn lẩu dưới đây gây ảnh hưởng đến sức khỏe vô cùng.

Cho nhiều thực phẩm vào cùng lúc

Đối với món lẩu thì đặc trưng của nó là cho nhiều loại thực phẩm vào cùng một lúc rồi ăn trên nồi lẩu đang nóng. Việc cho nhiều thực phẩm vào cùng lúc là không sai, mà là sai ở cách kết hợp chúng.

nhung sai lam khi an lau gay hai cho suc khoe

Những sai lầm khi ăn lẩu gây hại cho sức khỏe. Cho quá nhiều thực phẩm vào cùng một lúc tăng nguy cơ nhiễm khuẩn cho hệ tiêu hóa

Khi bạn cho quá nhiều loại thịt, hải sản sống, nội tạng động vật, rau và các củ chứa nhiều tinh bột như khoai lang, khoai môn... Cùng một lúc vào nồi lẩu sẽ rất dễ gây mắc một số ký sinh trùng và gây ra các bệnh về đường tiêu hóa.

Do vậy mà để đảm bảo sức khỏe thì bạn nên cho lần lượt từng loại thực phẩm vào nồi. Đợi đến khi thực phẩm này chín thì hãy cho thực phẩm khác vào.

Ăn sống, ăn tái

Khi ăn lẩu nhiều người vẫn có một thói quen rất xấu đó là nhúng thực phẩm vào nồi nước dùng đang sôi nóng rồi ăn lúc mới tái. Họ không hề biết đây là một trong những thói quen cực có hại cho sức khỏe, nhất là đường tiêu hóa. Việc ăn những thực phẩm chưa được đun chín sẽ rất dễ dẫn đến nhiễm vi khuẩn và ký sinh trùng.

Khi những thực phẩm tươi sống và tái thì chưa thể diệt hết được ký sinh trùng còn bám trên đó. Do vậy mà khi bạn ăn vào sẽ bị nhiễm trùng đường tiêu hóa. Do vậy mà bạn nên chú ý khi ăn lẩu, nên để thức ăn chính hẳn rồi mới ăn.

Tuy nhiên đối với món rau thì bạn không nên để quá lâu, chúng sẽ làm biến chất có trong thực phẩm. Nên ăn vừa chín tới để đảm bảo giữ được hương vị của thực phẩm cũng như sức khỏe bạn.

Để các loại thực phẩm chín quá kỹ

nhung sai lam khi an lau gay hai cho suc khoe 1

Những sai lầm khi ăn lẩu gây hại cho sức khỏe. Thực phẩm quá chín sẽ bị biến chất và mất hương vị

Không chỉ việc ăn thức ăn tái, sống gây hại cho sức khỏe mà việc ăn đồ ăn quá chín cũng không tốt. Những đồ ăn quá chín sẽ bị mất đi hương vị tươi ngon cũng như các chất dinh dưỡng có trong thức ăn.

Do vậy mà thời gian nhúng các loại thực phẩm là vô cùng quan trọng. Thông thường thì đối với các loại thịt sẽ nhúng khoảng 10 phút, các loại hải sản khoảng 15 phút, nội tạng động vật là 5 phút và rau thì chỉ 1-2 phút tùy từng loại rau.

Ăn không điều độ

Tuy lẩu là món ăn ngon, kích thích vị giác nhưng việc ăn lẩu liên tục lại vô cùng có hại. Chỉ nên 1-2 tuần ăn một lần là được.

Điều quan trọng là thời gian ăn lẩu cũng không được quá lâu. Nhiều người thường ngồi tụ tập ăn lẩu đến cả 3-4 tiếng liền, điều này rất có hại cho hệ tiêu hóa. Khi ngồi ăn liền tù tì mấy tiếng, dạ dày, đường ruột liên tục làm việc, dịch tiêu hóa bài tiết giảm đi, thời gian dài như thế sẽ gây ra rối loạn chức năng tiêu hoá.

Không những vậy việc ăn uống nhiều có thể gây ra viêm tụy, bệnh về đường ruột và dạ dày.

Cho quá nhiều gia vị lẩu, sa tế, bột ngọt

Khi làm nước dùng mọi người thường có thói quen là cho nhiều bột ngọt để nước dùng được ngon ngọt, đậm đà. Hay như cho quá nhiều sa tế để tăng vị cay nồng, đậm vị món lẩu, giúp cơ thể nóng lên trong thời tiết giá buốt.

nhung sai lam khi an lau gay hai cho suc khoe 2

Những sai lầm khi ăn lẩu gây hại cho sức khỏe. Sa tế hay bột ngọt đều là những gia vị không được đảm bảo an toàn

Tuy nhiên đây lại là thói quen rất có hại cho sức khỏe mà nhiều người mắc phải.

Sa tế thực chất là bột ớt chưng với dầu, nước và một số gia vị khác. Và hầu hết các nơi sản xuất đều không cũng cấp nguồn gốc loại ớt. Hay thậm chí là nhiều loại sa tế còn không có tên cơ sở sản xuất cũng như hạn sử dụng. Do vậy mà độ an toàn của loại gia vị này cực kỳ thấp.

Bột ngọt hay còn gọi là mỳ chính là một loại gia vị được nhiều người sử dụng để tăng độ ngọt, đánh lừa vị giác cho người ăn. Thực tế thì những loại bột ngọt đành lừa khẩu vị này rất nghèo dinh dưỡng. Không những vậy mà hiện nay còn có nhiều nhiều sản phẩm trôi nổi không nhãn mác tiềm ẩn nhiều nguy hại cho cơ thể. Chúng có thể chứa hóa chất, phẩm màu độc hại, kim loại nặng.., nên việc dùng nhiều có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Ăn quá nóng

Lẩu là món ăn được nhiều người lựa chọn trong mùa đông là do đặc trưng ăn nóng của món ăn. Sẽ không chê vào đâu được khi ăn lẩu lúc trời lạnh. Người ta vẫn thường nói" một nóng đánh bại ba tươi”, có nghĩa là phải thật nóng, yếu tố nóng quyết định vị ngon của lẩu hơn cả yếu tố rau tươi, thịt tươi.

Tuy nhiên thì việc ăn đồ ăn quá nóng khi vừa gắp ra từ nồi lẩu lại rất có hịa cho khoang miệng, thực quản và dạ dày.

Nhiệt độ nồi lẩu lúc sôi có thể lên tới 120 độ C, và nhiệt độ thức ăn có thể tới 50-60 độ C. Do vậy khi người dùng ăn ngay khi vừa mới gắp thức ăn ra khỏi nồi sẽ rất dễ khiến khoang miệng bị tổn thương. Không những vậy mà dạ dạy và thực quản cũng bị ảnh hưởng.

nhung sai lam khi an lau gay hai cho suc khoe 3

Những sai lầm khi ăn lẩu gây hại cho sức khỏe. Ăn lẩu quá nóng rất nguy hại cho dạ dày và thực quản

Ngoài ra, gia vị cay nóng kèm với nhiệt độ cao của đồ ăn sẽ gây kích thích đường tiêu hóa, gây hại cho sức khỏe của bạn. Vì vậy, đồ ăn gắp từ nồi lẩu ra bạn nên cho vào một cái đĩa/bát để nguội bớt, sau đó mới ăn.

Ăn lẩu quá lâu

Thông thường trong một bữa ăn lẩu thì mọi người thường tụ tập vừa ăn vừa nói chuyện. Có khi một bữa ăn lên tới vài tiếng đồng hồ. Đây là một thói quen vô cùng có hại cho sức khỏe của bạn. Bạn có biết khi ăn lẩu quá lâu sẽ khiến cho lượng cholesterol trong máu của bạn tăng cao và gây rối loạn đường tiêu hóa.

Để đảm bảo sức khỏe tốt nhất thì sau 30 phút bạn nên thay đổi nước lẩu một lần. Do lúc đó thực phẩm đun lâu đã bị biến chất và sinh ra chất nitri cũng các chất có hại khác. Các chất này sẽ càng lớn nếu như nồi nước lẩu của bạn đun hơn 1 tiếng đồng hồ.

Không chỉ vậy mà việc bạn ngồi ăn lẩu quá lâu sẽ khiến cho dạ dày phải làm việc liên tục bởi các loại dịch vị, dịch mật, dịch tụy phải tiết ra nhiều, liên tục, dễ gây đau bụng, đi ngoài, viêm lá lách mãn tính.

Do vậy mà mỗi bữa ăn lẩu bạn chỉ nên giới hạn trọng 2 tiếng đồng hồ và không ăn quá 1 lần trong tuần.

Hy vọng với những chia sẽ của chúng tôi sẽ giúp bạn có thêm kiếm thức để bảo vệ sức khỏe mình trong mùa đông lạnh giá này. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer