Những tác dụng không tưởng của nước mắt đối với sức khỏe con người

Thông thường chúng ta thường nghĩ khóc đơn thuần chỉ là phản xạ tự nhiên hoặc là biểu hiện cảm xúc của mỗi người. Nhưng thực tế, khoa học đã chứng minh những giọt nước mắt khi khóc đôi khi lại rất có lợi cho sức khỏe con người.
24/03/2021 17:36

Nước mắt chứa những thành phần gì?

Theo các nhà khoa học, nước mắt được chia ra làm 3 dạng: nước mắt phản xạ, nước mắt thông thường và nước mắt cảm xúc. Ở mỗi loại nước mắt lại có những công dụng và thành phần khác nhau.

Những giọt nước thông thường gồm 98% là nước, lipit, mucin, immunoglobulin, natri và kali, cùng các chất chống oxy hóa như ascorbate và urate. Nhiều thành phần của nước mắt cơ bản nhằm bảo vệ mắt khỏi mầm bệnh bên ngoài hoặc các mối đe dọa vi khuẩn tiềm tàng khác.

Nước mắt phản xạ hình thành để đáp ứng với một kích thích mạnh từ bên ngoài, giúp bảo vệ mắt, loại bỏ dị vật bay vào mắt. Do đó, khi có bụi hay vật gì đó bay vào mắt, chúng ta thường cảm thấy cộm và nước mắt liên tục trào ra dòng trơn để đẩy các dị vật đó ra ngoài.

Đối với nước mắt cảm xúc, đúng theo tên gọi của nó, loại nước mắt này được hình thành do cảm xúc của con người (tích cực hoặc tiêu cực, vui, buồn...). Trong nước mắt cảm xúc có có nồng độ hormone dựa trên protein cao hơn nhiều, và bao gồm cả leucine-enkephalin – một chất giảm đau nhẹ.

nuoc mat

Hình minh họa.

Nước mắt còn có vị mặn do chúng chứa muối do chính cơ thể chúng ta tạo ra. 

Các tác dụng của nước mắt đối với sức khỏe con người

Bảo vệ mắt: Như đã biết, mắt rất quan trọng đối với con người trong việc quan sát để thực hiện tất cả các công việc. Nó cũng dễ dàng bị vi khuẩn và các tác nhân ngoại lực làm hại nếu không có mi mắt và nước mắt. Nước mắt sẽ giúp chống khô mắt, bảo vệ mắt trước vi khuẩn. Cụ thể, nước mắt có tác dụng bôi trơn mắt một cách tự nhiên, khóc có thể ngăn ngừa tình trạng khô mắt, đỏ mắt và khó chịu. Điều này có thể giúp cải thiện thị lực.

Một nghiên cứu cho thấy nước mắt do cảm xúc gây ra có chứa một loại enzyme có tên gọi lysozyme, vốn có những đặc tính kháng khuẩn và có thể tiêu diệt 90-95% vi khuẩn có hại chỉ trong 5 phút.

Giảm đau: Khóc giúp phát hành oxytocin và opioid nội sinh, hay còn gọi là endorphin. Những chất này có thể giúp giảm bớt đau trên cả thể xác lẫn tinh thần. Một khi endorphins được giải phóng sẽ cung cấp cho cơ thể một cảm giác bình tĩnh hoặc hạnh phúc.

Giải tỏa cảm xúc, giải tỏa căng thẳng: Khi khóc, con người có thể tự điều hòa cảm xúc của chính mình như bình tĩnh hơn hay giảm được căng thẳng. Một nghiên cứu năm 2014 tại Mỹ cho thấy rằng, khóc có thể có tác động một cách trực tiếp, nhẹ nhàng đến người khóc do hoạt động này kích hoạt hệ thần kinh giao cảm giúp con người thư giãn.

Ngoài ra, khi con người khóc để thích ứng với căng thẳng thì trong nước mắt có chứa một số hormon căng thẳng và các hóa chất khác. Do vậy, các nhà nghiên cứu Mỹ tin rằng khóc có thể làm giảm mức độ của các hormon này trong cơ thể và điều này có thể làm giảm căng thẳng.

Giảm cao huyết áp: Như đã nêu, nước mắt có vị mặn do chưa muối nên khi khóc giúp giảm lượng muối thừa trong cơ thể – nguyên nhân hàng đầu gây cao huyết áp. Vì thế, nếu có vấn đề với huyết áp, đừng bao giờ kiềm chế cảm xúc. Điều này sẽ ngăn chặn việc tăng huyết áp, tốt cho sức khỏe. 

Giúp trẻ ngủ ngon hơn: Theo kết quả một nghiên cứu nhỏ vào năm 2015, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng khóc có thể giúp trẻ ngủ ngon hơn. Mặc dù khóc có cùng hiệu quả nâng cao giấc ngủ ở người lớn hay không thì chưa được nghiên cứu nhưng với các hiệu ứng tự làm dịu, nâng cao tâm trạng và giảm đau khi khóc cũng có thể giúp một người ngủ dễ dàng hơn.

Ngoài những tác dụng của nước mắt, đôi khi chúng ta cần chú ý đến việc chảy nước mắt quá nhiều có thể là dấu hiệu của một số bệnh về giác mạc như: khô mắt, nhiễm trùng hoặc có các tác nhân kích thích trong mắt. Lúc này nên đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điệu trị kịp thời.

Lan Hương (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer