Những thay đổi lối sống ở độ tuổi 20 và 30 có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú

Hầu hết chúng ta không coi trọng bệnh ung thư vú, đặc biệt là ở độ tuổi 20 và 30. Nhưng theo các nghiên cứu, so với các thế hệ trước, con người có nguy cơ phát triển ung thư vú cao hơn trước tuổi 50.
14/10/2022 16:55

Trong khi có một số yếu tố liên quan đến ung thư mà chúng ta không thể thay đổi, chẳng hạn như các gen cụ thể mà chúng ta được thừa hưởng. Tuy nhiên, thực sự những quyết định về lối sống mà chúng ta đưa ra sớm trong cuộc sống có thể tác động đáng kể đến nguy cơ bị ảnh hưởng bởi ung thư vú trong tương lai. Dưới đây là một số thay đổi lối sống quan trọng nhất mà bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ phát triển ung thư vú:

Cân nặng và chế độ ăn uống lành mạnh

Mối quan hệ giữa cân nặng của một người và nguy cơ ung thư vú rất phức tạp. Tình trạng viêm do quá nhiều chất béo sẽ khuyến khích sự phát triển của khối u và hỗ trợ các tế bào ung thư trong cơ thể. Trong suốt cuộc đời, bạn nên giữ cân nặng hợp lý và tiêu thụ thực phẩm tươi và lành mạnh.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cho con bú

Phần lớn các nghiên cứu chỉ ra rằng, thời gian tích lũy hơn hai năm có thể giảm nhẹ nguy cơ ung thư vú. Cho con bú làm giảm nguy cơ ung thư 4,3% mỗi năm.

Sinh con đúng giờ

Mang thai sớm trước 30 tuổi và sinh đúng lịch được coi là những biện pháp phòng ngừa có thể áp dụng để ngăn ngừa ung thư vú. Nhìn chung, nguy cơ ung thư vú cao hơn một chút ở những phụ nữ sinh con đầu lòng sau 30 tuổi hoặc chưa từng sinh con. Mang thai sớm và đa thai giúp giảm nguy cơ ung thư vú.

Tránh uống rượu và hút thuốc

Uống quá nhiều rượu và hút thuốc nhiều có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư vú. Nguy cơ phát triển ung thư của bạn sẽ giảm xuống nếu bạn cắt giảm việc uống rượu, tránh hút thuốc hoặc bỏ hoàn toàn cả hai.

Tập thể dục

Sức khỏe thể chất và tinh thần hoàn chỉnh của một cá nhân được thúc đẩy và duy trì bằng cách tập thể dục. Mặc dù không rõ bằng cách nào và mức độ hoạt động thể chất làm giảm nguy cơ ung thư vú như thế nào, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng tập thể dục làm giảm nguy cơ ung thư vú từ 20 đến 40%.

Theo Times of India

comment Bình luận

largeer