Những thông tin về biến thể Omicron

Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng - Trung tâm Oxy cao áp Việt Nga, Bộ Quốc phòng đưa ra những thông tin về biến thể Omicron để người dân nắm được tránh tình trạng tích trữ thuốc điều trị COVID-19.
09/03/2022 15:59

+ Omicron có BA.1 (Omicron gốc) và BA.2 (Omicron tàng hình, thiếu 1 đoạn gien so với BA.1).

+ Hiện tại, các số liệu sơ bộ từ lấy mẫu ngẫu nhiên cho thấy, Omicron đang chiếm ưu thế so với delta trong các ca nhiễm mới tại Hà Nội và TPHCM. Ở Hà Nội thì Omicron BA.2 chiếm ưu thế, TPHCM chưa rõ.

+ Nếu đã nhiễm Delta thì có thể vẫn nhiễm Omicron. Nếu đã nhiễm Omicron BA.1 thì vẫn có thể nhiễm Omicron BA.2 như thường. Nếu nhiễm Omicron BA.2 thì trong vòng 2 tháng khó nhiễm Delta hoặc Omicron.

omicron-4645

(Ảnh minh họa)

Nhìn chung, khi tái nhiễm thì các triệu chứng có vẻ nhẹ hơn, nhưng nguy cơ trở nặng thì chưa rõ.

+ Test nhanh kháng nguyên và PCR vẫn bắt được Omicron như thường, nhưng có thể độ nhạy kém hơn. Omicron đột biến chủ yếu ở gai (gen S) trong khi các test nhanh kháng nguyên và PCR không tìm gen S (mà tìm các gen khác).

+ Dường như các ca nhiễm mới ít bị mất khứu giác, vị giác hơn trước đây, trong khi lại đau họng, sưng họng, khàn tiếng nhiều hơn.

Làm sao biết mình nhiễm Delta hay Omicron, BA.1 hay BA.2? Chịu, trừ phi giải trình tự gien, PCR ko phân biệt được. Mà dưới góc độ cá nhân, cũng chẳng để làm gì.

+ Dù Omicron hay Delta thì cũng không nên chủ quan, và cũng không nên sợ hãi. Bình tĩnh, tự tin, không uống thuốc vô tội vạ, nên theo các hướng dẫn chính thống từ Bộ Y tế, Sở Y tế.

+ Molnupiravir hoặc Favipiravir có tác dụng với cả Omicron lẫn Delta nhưng không có tác dụng phòng lây nhiễm. Không cần tích trữ thuốc kháng virus. Chỉ sử dụng khi chắc chắn nhiễm SARS-CoV2, và nên dùng sớm nếu có ít nhất 1 yếu tố nguy cơ chuyển nặng. Đọc thật kỹ các khuyến cáo về chống chỉ định và thận trọng khi dùng.

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer