Những tỉnh thành cách ly người từ vùng dịch về quê ăn Tết

Để phòng chống dịch covid-19, nhiều tỉnh thành trên cả nước đã thực hiện các ly với người dân từ vùng dịch về quê ăn Tết.
04/02/2021 09:45

Hải Phòng

Ngày 3/2, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 thành phố Hải Phòng yêu cầu cách ly tập trung những người trở về từ Hà Nội gồm: xã Tiến Thắng (huyện Mê Linh); phường Quan Hoa, Dịch Vọng, Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy); phường Xuân Phương, Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm); xã Uy Nỗ, thị trấn Đông Anh (huyện Đông Anh); phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm); phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng).

Người về từ những địa điểm khác thuộc các huyện Mê Linh, quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm phải tự cách ly tại nhà. Người về từ huyện Đông Anh, quận Bắc Từ Liêm, Hai Bà Trưng ngoài những địa điểm nêu trên, phải khai báo, giám sát y tế.

Tương tự, người từ các địa phương khác về Hải Phòng phải cách ly tập trung gồm xã Lâm Thao (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh); xã Đồng Tiến (TP Hòa Bình) và xã Mãn Đức (huyện Tân Lạc), tỉnh Hòa Bình; xã Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang); xã La Trok, Ia Mrơn, Kim Tân, Chư Rcăm thuộc hai huyện La Pa, Krông Pa (tỉnh Gia Lai); phường 4, quận 11 (TP HCM); phường Phú Hòa (TP Thủ Dầu Một) và xã An Bình (huyện Phú Giáo), tỉnh Bình Dương. Những nơi khác của các huyện trên, khi về Hải Phòng tự cách ly tại nhà.

Thừa Thiên Huế

Theo kết luận tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh ngày 02/02/2021, thống nhất tổ chức cách ly tập trung 21 ngày và lấy mẫu xét nghiệm PCR đối với tất cả công dân từ Quảng Ninh, Hải Dương; các quận, huyện thuộc thành phố Hà Nội đã được Bộ Y tế công bố có điểm dịch và các khu vực, địa điểm do Bộ Y tế cập nhật, thông báo đến địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế từ lúc 12 giờ 00 phút ngày 03/02/2021.

Tất cả mọi người dân đến Thừa Thiên Huế (bao gồm cả người Huế về địa phương) bắt buộc phải khai báo y tế theo quy định.

Địa điểm cách ly tập trung tại xã Phú Thượng, huyện Phú Vang.

Nghệ An

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về việc tổ chức khai báo, xét nghiệm người trở về từ ổ dịch tại Hải Dương và Quảng Ninh, UBND tỉnh yêu cầu các Sở: Y tế, Thông tin và truyền thông và UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện nghiêm túc nội dung Công văn số 726/BYT-DP ngày 29/01/2021 của Bộ Y tế.

Trao đổi với phóng viên Báo Nghệ An, TS Nguyễn Văn Định - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, địa phương đang thực hiện việc cách ly theo đúng với quy định, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống Covid-19. 

Theo đó, những trường hợp là F1 sẽ được đưa đi cách ly tập trung.

 F2 cách ly tại nhà.

Người về từ các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, các địa bàn bị phong tỏa đều phải cách ly tập trung.

"Người về từ địa phương có dịch nhưng chưa giãn cách xã hội thì được tự theo dõi sức khỏe ở nhà. Người từng có mặt vào thời gian mà F0 đã đến ở các địa điểm do Bộ Y tế thông báo đều phải khai báo cho cơ quan y tế địa phương và được cách ly tập trung hoặc tại nhà theo quy định. Các trường hợp khác đều phải thực hiện khai báo y tế theo quy định, thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà và liên hệ với y tế địa phương khi có các triệu chứng sốt, ho, khó thở, tức ngực... để được tư vấn, hướng dẫn", ông Định nói.

cach-ly-do-covid-19_nongnghiep-085345_135

Hà Tĩnh

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh cấp huyện và các sở, ngành tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh tại Công văn số 04-CV/BCĐ ngày 28/01/2021 về việc thực hiện nghiêm ngặt biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trước diễn biến mới và Thông báo số 29/TB-UBND ngày 29/01/2021 của UBND tỉnh.

UBND các huyện, thành phố, thị xã và các sở ban ngành phối hợp chỉ đạo thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng thông điệp: “Người dân đã từng đi đến, về từ Thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương trong thời gian kể từ ngày 01/01/2021 và Sân bay quốc tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh kể từ ngày 05/01/2021 đến nay chủ động đến trạm y tế nơi lưu trú hoặc trung tâm y tế huyện khai báo để được hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2”.

UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức việc tiếp nhận thông tin của người dân và lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc một cách triệt để, thuận tiện và đảm bảo an toàn phòng bệnh theo quy định.Trung tâm Y tế khẩn trương tổ chức truy vết, điều tra, xử lý ổ dịch khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ hoặc mắc bệnh COVID-19.

Theo thông tin trên Vnexpress, tối 2/2 Sở Y tế ra thông báo, trường hợp phải cách ly tập trung 14 ngày thuộc diện có tiền sử tiếp xúc gần (F1) với người đến và về từ khu vực có dịch đang thực hiện giãn cách xã hội; các nơi có ca nhiễm nCoV từng đến; vùng bị phong tỏa như Đại học FPT tại Hòa Lạc (Thạch Thất, Hà Nội), thành phố Chí Linh (Hải Dương), sân bay quốc tế Vân Đồn, thị trấn Cái Rồng (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh). F2 được yêu cầu cách ly tại nhà, tránh tiếp xúc 2 m với các thành viên trong gia đình, thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế. Ngoài những địa điểm trên, người về từ các nơi khác phải khai báo y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà. Nếu có các biểu hiện như ho sốt, đau họng phải đến cơ sở y tế cần nhất để kiểm tra.

Nam Định

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 tại một số nơi với nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đã triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống kịp thời đáp ứng tình hình dịch. Yêu cầu các ngành chức năng triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh COVID-19, truy vết, khoanh vùng, cách ly thần tốc các trường hợp có liên quan đến các ca bệnh mới phát hiện trên tinh thần kiên quyết giữ vững thành quả chống dịch, khoanh vùng, không để dịch lây lan ra cộng đồng, giữ cho cuộc sống của người dân trong trạng thái bình thường.

Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trong ngành khẩn trương rà soát, xác minh, lập danh sách và thực hiện cách ly, thực hiện xét nghiệm theo quy định tất cả các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19, các trường hợp có liên quan với trường hợp tiếp xúc gần; rà soát điều chỉnh kế hoạch, phương án đáp ứng tình hình diễn biến dịch bệnh; chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực: cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, hóa chất, vật tư, sẵn sàng triển khai đáp ứng các tình huống theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Các cơ quan truyền thông, các địa phương tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân đã đến, đi qua tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương trong vòng 14 ngày qua, các địa điểm theo Thông báo khẩn số 28 ngày 28-1-2021 của Bộ Y tế thực hiện ngay khai báo y tế, tự cách ly và theo dõi sức khoẻ tại nhà 14 ngày, nếu xuất hiện các triệu chứng ho, sốt, khó thở đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn thực hiện các quy định phòng chống dịch.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp các đơn vị liên quan triển khai rà soát, xác minh, truy vết và tổ chức cách ly, xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19, các trường hợp có liên quan đến các bệnh nhân COVID-19 mới phát hiện tại Quảng Ninh, Hải Dương. 

Hải Dương

Trao đổi nhanh với phóng viên Dân trí, ông Phạm Mạnh Cường - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hải Dương cho biết, những người không ở vùng bị phong tỏa, bị cách ly y tế do dịch Covid-19 thì vẫn được về Hải Dương ăn Tết. Riêng đối với các khu vực mà tỉnh Hải Dương đang triển khai phong tỏa, cách ly như TP Chí Linh và một số khu vực khác thì không được vào.

Thái Bình

Theo đó, từ 18 giờ ngày 30.1, Thái Bình cho kích hoạt trở lại 7 tổ công tác liên ngành tại 7 khu vực cầu, cửa ngõ vào tỉnh, gồm: cầu Tân Đệ (nối Thái Bình với Nam Định), cầu Nghìn, cầu Sông Hoá (nối Thái Bình với Hải Phòng), cầu Hiệp (nối Thái Bình với Hải Dương), cầu Thái Hà (nối Thái Bình với Hà Nam), cầu Triều Dương, cầu La Tiến (nối Thái Bình với Hưng Yên) để kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19.

Các tổ công tác liên ngành có nhiệm vụ kiểm tra, hướng dẫn người dân từ vùng dịch (theo thông báo và cập nhật của Bộ Y tế) nếu trở về địa phương thì thực hiện việc cách ly tập trung theo quy định, trường hợp không thực hiện thì kiên quyết yêu cầu quay đầu; đối với những người dân đến từ các địa phương không ở trong vùng dịch thì thực hiện khai báo y tế, lịch trình đi lại.

Ông Hà Tiến Thăng, Chánh văn phòng UBND tỉnh Thái Bình trao đổi trên Dân Trí: “Vùng dịch (theo cập nhật của Bộ Y tế) nghĩa là những nơi mà dịch bùng phát nhanh, tạo thành ổ dịch. Ví dụ người ra từ một thôn, làng hay xã, phường, thành phố, thị xã đang bị phong toả vì có nhiều ca nhiễm Covid-19 lây lan trong cộng đồng, thì khi về Thái Bình mới phải đi cách ly tập trung, hoặc là quay đầu xe. Còn người dân về quê từ các địa phương không ở trong vùng dịch thì chỉ cần khai báo y tế, lịch trình di chuyển”.

Thanh Hóa

Chiều 3/2, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hoá Trịnh Hữu Hùng cho biết, người lao động, người dân về quê đón tết sẽ tuỳ vị trí mới bị cách ly hay không. Cả nước hiện có 52 điểm được coi là vùng dịch (theo công bố của Bộ Y tế) và quy mô khác nhau có thể là nhà hàng, có thể là khu phố, có thể là xã phường hoặc lớn hơn là thành phố như Chí Linh, Hạ Long... "Những người từng sinh sống ở các điểm có dịch, khi về quê sẽ phải cách ly tập trung, còn vị trí khác có thể không", ông Hùng nói.

Người dân khi về quê hoặc mỗi ngày đều có thể khai báo y tế online hoặc trực tiếp trình bày tại cơ quan y tế gần nhất. Nhân viên y tế sau đó sẽ đối chiếu các điểm bùng phát dịch và đưa ra biện pháp cụ thể. "Do đó, không phải bất kể ai đi về từ Hà Nội hay tỉnh thành có dịch đều bắt buộc phải cách ly tập trung", ông Hùng giải thích thêm.

Khánh Hà (tổng hợp)

 

 

comment Bình luận

largeer