Những trường hợp nào tuyệt đối không nên đặt vòng tránh thai?

Đặt vòng tránh thai là một trong những phương pháp tránh thai an toàn được nhiều chị em phụ nữ lựa chọn với hiệu quả ở mức cao. Song không phải người phụ nữ nào cũng có thể sử dụng được phương pháp tránh thai này.
05/01/2021 14:58

 Vòng tránh thai là gì?

Vòng tránh thai là một dụng cụ nhỏ (thường có hình chữ T) được đặt vào lòng tử cung của phụ nữ tạo nên hiệu quả tránh thai kéo dài trong nhiều năm. Vòng tránh thai có thể được quấn dây đồng hay không để làm tăng hiệu quả ngừa thai. Hai loại thông dụng hiện nay là vòng hình chữ T và hình cánh cung, có quấn đồng. Đuôi vòng tránh thai có hai dây nhỏ thò ra âm đạo độ 2-3 cm, giúp kiểm tra vòng còn ở đúng vị trí hay không. Hiện tại dụng cụ tử cung hiện đại nhất là loại vòng tránh thai có chứa nội tiết progestin (vòng Mirena) được phóng thích dần dần tạo hiệu quả tránh thai rất cao.

vong tranh thai

Hình minh họa.

Cơ chế tác dụng chính của vòng tránh thai là gây ra phản ứng viêm tại niêm mạc tử cung, làm thay đổi về cấu trúc sinh hóa tế bào nội mạc và không tạo điều kiện thuận lợi để trứng thụ tinh làm tổ trong tử cung.

Cũng như bất kỳ phương pháp tránh thai nào khác, đặt vòng cũng có những ưu điểm và hạn chế nhất định. 

Về ưu điểm, đây là phương pháp tránh thai mang lại hiệu quả gần như 100%, và có tác dụng trong thời gian dài lên đến, 8-10 năm. Do vậy, đối với các cặp vợ chồng đã sinh đủ con, không muốn sinh thêm thì đây là lựa chọn tuyệt vời. Còn nếu muốn sinh con, bạn chỉ cần tháo vòng, việc này không ảnh hưởng đến sức khỏe, và việc thụ thai vẫn diễn ra như bình thường. 

Đối với những người có tiền sử đau bụng kinh, phương pháp dùng vòng đặt thai còn có thể làm giảm đau bụng kinh, điều tiết kinh nguyệt khi đến tháng. Và đối với các mẹ đang nuôi con và cho con bú, việc đặt vòng sẽ không ảnh hưởng đến điều này.

Những ai tuyệt đối không nên dùng vòng tránh thai?

Mặc dù có những ưu điểm vượt trội như vậy nhưng trên thực tế, không phải người phụ nữ nào cũng có thể đặt vòng được. Sử dụng vòng tránh thai làm nguy cơ viêm nhiễm vùng chậu, viêm vòi trứng, tử cung và buồng trứng tăng, đây là những bệnh phụ khoa nguy hiểm, có thể gây ra vô sinh hiếm muộn.

Các chuyên gia đã khuyến cáo, các trường hợp sau tuyệt đối không được đặt vòng tránh thai: Có thai hoặc nghi ngờ có thai; Nhiễm khuẩn sau khi phá thai; Viêm nhiễm đường sinh dục; Mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục trong vòng 3 tháng trước khi muốn đặt vòng; Xuất huyết tử cung bất thường chưa rõ nguyên nhân; Bệnh ác tính đường sinh dục; Có dị tật bẩm sinh ở tử cung; U xơ làm biến dạng lòng tử cung; Chống chỉ định đặt vòng tránh thai phóng thích nội tiết trong trường hợp bị ung thư vú.

Thùy Dương (tổng hợp)

 

 

comment Bình luận

largeer