Những vấn đề tiêu hóa nào có thể xảy ra sau khi sinh mổ?

Việc phục hồi sau sinh có thể khó khăn theo nhiều cách, đặc biệt, nếu bạn đã sinh mổ hoặc mổ lấy thai (mổ C). Các vấn đề về đường tiêu hóa như tiêu chảy và buồn nôn là một trong những biến chứng chính được nhận thấy ở những bệnh nhân đã sinh mổ.
12/07/2022 10:35

Tiêu chảy

Đây là một trong những triệu chứng phổ biến nhất sau khi mổ. Nguyên nhân chính của tiêu chảy sau khi sinh mổ có thể là do sử dụng các loại thuốc như kháng sinh, chuyển dạ kéo dài, căng thẳng của đường tiêu hóa và bàng quang. Thuốc kháng sinh có thể ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật đường ruột, cho phép vi khuẩn có hại sinh sôi và do đó làm tăng nguy cơ tiêu chảy. Mặt khác, chuyển dạ kéo dài có thể làm tăng thời gian rặn đẻ của bạn và tạo thêm áp lực cho bàng quang, do đó dẫn đến tiêu chảy.

Đầy hơi

Một nghiên cứu cho biết, đầy hơi có liên quan đến khoảng 20% các ca sinh mổ. Một số loại thực phẩm và việc cho trẻ ăn sớm được coi là nguyên nhân chính làm trầm trọng thêm tình trạng ứ đọng khí trong dạ dày. Khi hai yếu tố này được quản lý đúng cách, nguy cơ tắc ruột sau phẫu thuật (một thuật ngữ chỉ tắc nghẽn chức năng ruột sau phẫu thuật) có thể được kiểm soát một cách hiệu quả.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thoát vị

Thoát vị là một trong những vấn đề GI hiếm gặp có thể xảy ra sau khi sinh mổ. Vết rạch được thực hiện trong khi sinh mổ có thể làm yếu một số vùng dạ dày và thoát vị có thể xảy ra khi một phần của dạ dày hoặc ruột đẩy ra ngoài qua những vùng yếu đó, do đó tạo ra một khối phồng thoát vị. Phụ nữ mang thai bị béo phì và tiểu đường có nhiều nguy cơ bị thoát vị hơn.

Buồn nôn 

Phụ nữ mang thai sắp sinh mổ, được gây mê vùng hoặc toàn thân để làm cho họ ngủ hoặc chặn cảm giác từ vùng bụng. Buồn nôn thường xảy ra khi phụ nữ mang thai thức trong hoặc sau khi phẫu thuật cắt lớp C, chủ yếu là do huyết áp thấp hoặc do sử dụng thuốc. Nó có thể dễ dàng được điều trị bằng các phương pháp bấm huyệt hoặc truyền dịch qua đường tĩnh mạch. 

Hội chứng Ogilvie

Còn được gọi là tắc ruột già cấp tính, hội chứng Ogilvie là một tình trạng đặc trưng bởi sự giãn nở lớn của ruột già mà không có bất kỳ tắc nghẽn cơ học nào. Nó chủ yếu là kết quả của một tình trạng sẵn có hoặc phẫu thuật và có thể xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn, đau dạ dày và táo bón. Sinh mổ, đặc biệt ở phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ hoặc tăng huyết áp có thể gây ra Ogilvie do chấn thương, căng thẳng, mất cân bằng điện giải, một số loại thuốc hoặc suy tim. Cần chăm sóc y tế ngay lập tức khi tình trạng này xảy ra sau khi sinh. 

Điều trị các vấn đề về đường tiêu hóa sau khi sinh mổ 

Uống sớm

Ăn hoặc uống bằng miệng bao gồm thức ăn lỏng (ban đầu) và sau đó là thức ăn nửa lỏng, nửa rắn và rắn. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống sớm có thể làm giảm đáng kể sự xuất hiện của các biến chứng đường tiêu hóa như tiêu chảy và buồn nôn so với uống muộn. Điều này cho thấy ngay sau khi mổ C, có thể sau hai giờ, bệnh nhân phải bắt đầu cho ăn uống để cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa.

Lactulose sền sệt

Nó chủ yếu là thuốc nhuận tràng hoặc xi-rô ngọt được kê đơn làm từ fructose và galactose. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng lactulose sền sệt có thể giúp giảm các triệu chứng tiêu hóa nhẹ như đau, buồn nôn và nôn sau khi sinh mổ, nhưng có thể không đủ hiệu quả để cải thiện chức năng tổng thể của ruột ở bệnh nhân sinh mổ. Nghiên cứu cần được nghiên cứu thêm trong khu vực.

Các phương pháp khác

Các loại thuốc như thuốc chống tiêu chảy và thực phẩm giàu probiotics như sữa chua, dưa chua và kefir có thể giúp cải thiện chức năng đường tiêu hóa ở mức độ lớn sau khi sinh mổ. Probiotics, khi được dùng dưới dạng thực phẩm hoặc thậm chí là chất bổ sung có thể giúp cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột và điều trị các vấn đề về GI. Đồ uống bổ sung nước như nước và nước dùng cũng có thể làm nên điều kỳ diệu trong việc điều trị các triệu chứng.

Kết luận

Các vấn đề về đường tiêu hóa sau khi mổ C có thể gây khó chịu và có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe thể chất và tinh thần cho bệnh nhân. Tuy nhiên, tình trạng bệnh có thể dễ dàng được kiểm soát bằng một số loại thuốc hoặc phương pháp điều trị tự nhiên. Tham khảo ý kiến chuyên gia y tế nếu các triệu chứng kéo dài lâu hơn hoặc tái phát sau một vài tuần kể từ khi sinh mổ.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer