Ninh Bình: Công ty Guang Han Lin Shoes tổ chức hoạt động sản xuất khi chưa đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

Mặc dù Công ty Guang Han Lin Shoes chưa đáp ứng đầy đủ các quy định về điều kiện an toàn, vệ sinh lao động, bếp ăn chưa được cấp Chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. nhưng công ty này vẫn tổ chức sản xuất, hoạt động bếp ăn ngay cả khi bị tạm đình chỉ.
02/06/2022 08:02

Thời gian vừa qua Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng nhận được thông tin phản ánh về việc Công ty TNHH gia công giày dép Guang Han Lin Shoes (Công ty Guang Han Lin Shoes), địa chỉ tại Cụm CN Gia Phú, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình đã đi vào hoạt động sản xuất khi chưa tuân thủ các quy định về an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động. Cụ thể bạn đọc phản ánh, bếp ăn tập thể tại công ty này hoạt động đã lâu nhưng chưa được cấp chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, chất lượng bữa ăn chưa đảm bảo. Hệ thống phòng cháy, chữa cháy của Công ty Guang Han Lin Shoes chưa được cơ quan chức năng phê duyệt, những điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng của người lao động.

Sau khi nhận được phản ánh, để có thông tin chính xác và khách quan liên quan tới những nội dung đã nhận được, ngày 23/5/2022, Phóng viên đã liên hệ và trao đổi trực tiếp với ông Hoàng Hữu Nghị - Trưởng Phòng hành chính nhân sự của Công ty Guang Han Lin Shoes. Thông qua trao đổi với ông Nghị, được biết vào tháng 2/2022, Công ty Guang Han Lin Shoes có ký hợp đồng dịch vụ về việc cung cấp suất ăn với Công ty cổ phần thương mại dịch vụ An Đại Dương (Công ty An Đại Dương) địa chỉ, Đội 6, xã Thượng Mỗ, huyện Đan Phượng, Hà Nội. Theo đó Công ty An Đại Dương được đặt bếp ăn, chuẩn bị nguyên liệu và nấu ăn tại Công ty Guang Han Lin Shoes, với mức giá là 18 nghìn đồng/xuất. Sau nhiều tháng hoạt động, tới thời điểm ngày 19/5/2022 thì bếp ăn của Công ty An Đại Dương mới được cấp Chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, theo tìm hiểu từ khi đi vào hoạt động cho tới nay, Công ty Guang Han Lin Shoes cũng đã thay đổi một nhà cung cấp suất ăn cho người lao động vì đơn vị cung cấp gặp phải nhiều phản ánh của người lao động liên quan tới chất lượng và an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, sau khi đã thay đổi nhà cung cấp, được một thời gian thì đơn vị cung cấp mới tức là Công ty An Đại Dương cũng lại vấp phải nhiều phàn nàn của người lao động về an toàn thực phẩm và chất lượng bữa ăn.

z3455381643380_60b01a0ea8721b06e79643922baf73b7

 Bếp ăn tập thể tại Công ty Guang Han Lin Shoes đã hoạt động nhiều tháng trước khi được cấp đủ điều kiện an toàn thực phẩm 

Về công tác phòng cháy, chữa cháy, ngày 27/5/2022, thông qua trao đổi với Đại tá – Đặng Văn Linh Trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn Công an tỉnh Ninh Bình cho biết: “Thời điểm hiện tại Công ty Guang Han Lin Shoes chưa được đủ điều kiện phòng cháy, chữa cháy để nhà máy được hoạt động theo quy định. Sau khi nhận được thông tin từ báo chí, ngày 21/5/2022 Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn Công an tỉnh Ninh Bình đã tiến hành kiểm tra đối với Công ty Guang Han Lin Shoes. Trên cơ sở căn cứ tại Nghị định 136/2020/NĐ-CP và biên bản kiểm tra, Trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn Công an tỉnh Ninh Bình đã ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động một tháng đối với công ty này. Đồng thời Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cũng đã ban hành Quyết định số 478/QĐ-XPHC, về việc xử phạt hành chính đối với Công ty Guang Han Lin Shoes với mức 80 triệu đồng vì vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”

z3455381568360_11da95085cf22098c174ae87045c542c

Quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với Công ty Guang Han Lin Shoes

Theo quy định, sau khi Công ty Guang Han Lin Shoes bị tạm đình chỉ, thì phải dừng hoạt động để đảm bảo an toàn cho người lao động, cũng như tiến hành thi công, hoàn thiện các hạng mục còn thiếu. Nhưng trái ngược với điều đó, công ty này lại không chấp hành quyết định tạm đình chỉ, mà vẫn tổ chức hoạt động sản xuất, cho người lao động đi làm bình thường như chưa có điều gì xảy ra, điều này khiến người lao động phải làm việc trước những nguy cơ mất an toàn lao động, sức khỏe, tính mạng luôn bị đe dọa. Theo ghi nhận, tại thời điểm Phóng viên có mặt trước cổng của Công ty Guang Han Lin Shoes đã phát hiện có tới hàng trăm công nhân vẫn đang đi làm, ra vào tấp nập tại nhà máy của công ty này.

z3458525910044_7a1a0ceaeddc6f7c095fc34fda961ab0

Công nhân vẫn đi làm bình thường tại nhà máy của Công ty Guang Han Lin Shoes

Tại sao trong một thời gian dài, Công ty Guang Han Lin Shoes vẫn cho phép bếp ăn của Công ty An Đại Dương hoạt động, phục vụ người lao động, mặc dù bếp ăn này chưa được cấp Chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm? Tại sao công ty này vẫn tổ chức sản xuất sau khi bị tạm đình chỉ hoạt động? Phải chăng họ chỉ quan tâm tới lợi nhuận mà coi nhẹ việc tuân thủ pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động và đang coi nhẹ sức khỏe, tính mạng của người lao động ?!.

Trách nhiệm của Công ty Guang Han Lin Shoes là gì khi sảy ra các sự cố về an toàn, vệ sinh lao động như cháy nổ, ngộ độc thực phẩm, gây ảnh hưởng xấu trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng, tài sản của người lao động? Phải chăng lúc này mọi việc làm để khắc phục hậu quả đã quá muộn?

Trước những thông tin trên, chúng tôi kính đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc và có biện pháp xử lý kịp thời, góp phần bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, bảo vệ sức khỏe cho người lao động một cách kịp thời.

Chúng tôi tiếp tục thông tin!

Được biết, Công ty Guang Han Lin Shoes thành lập vào tháng 11/2018, được Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Binh cấp số đăng ký đinh doanh 2700880064, với lĩnh vực hoạt động chính là sản xuất giày dép. Hiện tại trụ sở chính và nhà máy của công ty này có địa chỉ tại Lô CN08, Cụm CN Gia Phú, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình.

Minh Anh

comment Bình luận

largeer