Ninh Bình tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 an toàn, vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm

UBND tỉnh Ninh Bình ban hành chỉ thị số 12/CT-UBND về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 an toàn, vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm.
04/01/2023 11:48

Chỉ thị nêu rõ một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như sau:

Tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19, cúm, sốt xuất huyết…; theo dõi sát diễn biến tình hình giá cả thị trường, tăng cường công tác phân tích, dự báo, kịp thời có các biện pháp điều hành phù hợp. Đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan, các công trình công cộng; tổ chức làm vệ sinh cơ quan, đường làng, ngõ xóm; trang trí và treo cờ Tổ quốc trong những ngày Tết. Tổ chức phân công trực Tết, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp trên địa bàn chủ động bố trí kế hoạch sản xuất, kinh doanh, thực hiện nghiêm các chế độ báo cáo và trực Tết để đảm bảo các hoạt động thống suốt trong dịp Tết Nguyên đán. 

Tổ chức thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người nghèo, các đơn vị lực lượng vũ trang và lực lượng khác làm nhiệm vụ trong những ngày Tết. Tích cực vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”, trợ giúp người nghèo, người già cô đơn không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, cơ nhỡ và những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đảm bảo cho mọi người, mọi nhà, ai cũng được đón Tết trong không khí đầm ấm, nghĩa tình.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chủ động có phương án chuẩn bị nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng tăng cao, bảo đảm chất lượng, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu của người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến; chủ động xử lý các biến động bất thường của thị trường. Phối hợp với UBND các huyện, thành phố triển khai các chương trình bình ổn thị trường, các hoạt động kết nối cung cầu, khuyến khích các doanh nghiệp đưa hàng hóa đảm bảo chất lượng, rõ nguồn gốc xuất xứ, giá cả hợp lý về phục vụ Nhân dân tại các địa bàn gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Rà soát, có kế hoạch, giải pháp bảo đảm cân đối cung, cầu các mặt hàng lương thực, thực phẩm để ổn định giá cả, nhất là mặt hàng nông sản, thực phẩm thiết yếu trước, trong và sau Tết, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá. Tăng cường quản lý chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm các mặt hàng nông, lâm, thuỷ sản. Phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ nguồn cung, các hoạt động buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm…

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố: Chủ động chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là COVID-19, các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra vào dịp đầu năm, sẵn sàng ứng phó với các tình huống; theo dõi, giám sát để phát hiện sớm và xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm, không để lây lan rộng, bùng phát kéo dài trong cộng đồng. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19; tăng cường các biện pháp tuyên truyền trong phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng vaccine phòng COVID-19. Tổ chức tốt công tác khám, chữa bệnh, thực hiện ứng trực 24/24 giờ. Chủ động các phương án sẵn sàng nhân lực, thuốc, trang thiết bị, sinh phẩm y tế bảo đảm khám, cấp cứu, điều trị cho người bệnh trong dịp Tết.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm; tập trung thanh tra, kiểm tra liên ngành, giám sát chặt chẽ, bảo đảm tốt công tác an toàn thực phẩm trong thời gian trước, trong và sau Tết. Tăng cường phòng ngừa chủ động xử lý ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.

Chỉ đạo các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch dự trữ đủ thuốc, vật tư tiêu hao, hoá chất, thiết bị, phương tiện đảm bảo đáp ứng các yêu cầu trong phòng, chống dịch và khám, chữa bệnh, không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc, nhất là các thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa Đông - Xuân. Tăng cường phát hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không được phép lưu hành; không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá đột biến, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố: Tập trung rà soát, nắm bắt đời sống của các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn để có giải pháp hỗ trợ phù hợp; triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là đối với người có công với Cách mạng, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em và đối tượng chính sách khác trong dịp Tết Nguyên đán theo quy định. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà đúng đối tượng, chế độ, công khai, minh bạch, tránh trùng lặp, chồng chéo, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, đảm bảo tất cả các đối tượng chính sách đều có quà và được nhận quà trước Tết.

Theo dõi nắm tình hình lao động trên địa bàn tỉnh; quan tâm hỗ trợ người lao động bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm. Thực hiện các giải pháp duy trì chuỗi cung ứng nguồn nhân lực, đáp ứng kịp thời lao động cho doanh nghiệp trước và sau Tết. Tăng cường kiểm tra và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, bảo đảm người lao động được chi trả đầy đủ tiền lương, tiền thưởng và bố trí nghỉ Tết đúng chế độ theo quy định. Thực hiện đầy đủ chính sách chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; chủ động xây dựng các giải pháp phòng ngừa, xử lý những tranh chấp lao động có thể xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán.

Tăng cường công tác phòng, chống xâm hại trẻ em, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; bảo đảm cho tất cả trẻ em đều được đón Tết an toàn, vui tươi, lành mạnh, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. d) Thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc bảo đảm trật tự, an toàn tại Cơ sở cai nghiện ma túy của tỉnh và tăng cường công tác phòng, chống tệ nạn xã hội.

Sở Văn hoá và Thể thao chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố: Tăng cường kiểm tra ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực, lợi dụng lễ hội thu lợi bất chính, mê tín dị đoan. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao trước, trong và sau Tết, bảo đảm phục vụ Nhân dân đón Tết an toàn, vui tươi, lành mạnh, phù hợp với nếp sống văn minh, phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc và từng địa phương.

Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Hoa Lư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố: Tăng cường tuyên truyền, giáo dục học sinh, sinh viên thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, thực hiện nghiêm các quy định về quản lý và sử dụng pháo; thực hiện tốt các biện pháp trong phòng chống dịch bệnh.

Chỉ đạo thực hiện nghiêm việc việc phân công trực và bảo vệ cơ quan, trường học dịp nghỉ Tết; có giải pháp bảo đảm kế hoạch nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng bảo đảm an toàn tuyệt đối cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng, chống cháy nổ.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer