‘Nỗi ám ảnh' vaccine Covid-19 của Thủ tướng Israel

Để đảm bảo có đủ vaccine Covid-19 cho Israel, Thủ tướng Benjamin Netanyahu gọi điện cho giám đốc Pfizer tới 30 lần.
19/05/2021 15:25

 Phần lớn người Israel đến nay đã được tiêm phòng đủ hai mũi vaccine. Ngày 16/5, nước này ghi nhận một ca nhiễm mới, con số thấp nhất kể từ đầu dịch. Đất nước thận trọng mở cửa trở lại do đã gần đạt miễn dịch cộng đồng.

Các nhà hàng đông khách, buổi diễn âm nhạc và quán bar mở cửa cho người có thể xuất trình giấy chứng nhận đã tiêm vaccine. Người dân Israel hân hoan nối lại những hoạt động đã bị gián đoạn trong một năm. Nước này như tia sáng giữa đại dịch.

Thành công của Israel đến từ chiến dịch tiêm chủng hiệu quả, hệ thống y tế số hóa và đặc biệt là "nỗi ám ảnh vaccine" của Thủ tướng Benjamin Netanyahu trong việc đảm bảo nguồn cung, theo nhận xét của giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla.

"Ông ấy gọi tôi đến 30 lần để bàn về hợp đồng vaccine", Bouria kể.

"Tôi đã trao đổi với một số nguyên thủ quốc gia. Tôi cũng nói chuyện với thủ tướng Israel. Ông ấy thuyết phục tôi rằng Israel là nơi có điều kiện thích hợp để thử nghiệm. Thành thật mà nói, tôi ấn tượng với nỗi ám ảnh của Thủ tướng".

Israel được chọn làm điểm thử nghiệm vaccine Pfizer. Theo ông Bouria, đây là quyết định rất phù hợp với nhân loại.

vaccine

Thủ tướng Netanyahu là người đầu tiên tiêm vaccine Covid-19 tại Israel ngày 19/12. Ảnh: AFP.

Nhà virus học Rivka Abulafia-Lapid từ Trung tâm Y tế Hadassah, cho biết: "Có thể nói Israel đã trở thành một cuộc thử nghiệm quy mô rất lớn". Trong khi Mỹ và Anh đang tung ra số lượng vaccine nhiều hơn Israel, cả hai nước đều không lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử cho tất cả công dân.

"Hồ sơ của mỗi người dân Israel đều được lưu trữ bởi một cơ quan bảo hiểm. Điều này giúp chính phủ đánh giá tốt hơn về phản ứng đối với vaccine, dựa trên độ tuổi, giới tính và tình trạng sức khỏe người dùng", Abulafia-Lapid nói thêm.

Dữ liệu cũng thúc đẩy nhà sản xuất Pfizer cung cấp thêm vaccine cho Israel. Đổi lại, Pfizer nhận lại những thông tin minh bạch, có giá trị về hiệu quả vaccine trong cộng đồng. Hãng dược không phải theo dõi trực tiếp mà chỉ cần xem xét thống kê chi tiết từ Israel.

Đạt được lợi thế nguồn cung, Thủ tướng Netanyahu chủ trương biến Israel trở thành "quốc gia tiêm chủng". Daphna Liel, phóng viên chính trị kênh truyền hình quốc gia Israel nhận định: "Tập trung vào chiến dịch tiêm chủng là quyết định tuyệt vời của Netanyahu".

David Wolfowicz, 29 tuổi, nhà nghiên cứu truyền thông, nhận định: "Những gì Netanyahu làm trong công tác cung cấp vaccine cho Israel thực sự tuyệt vời".

Nghiên cứu từ chiến dịch tiêm chủng Isarel đăng trên Tạp chí Lancet hồi đầu tháng 5 cho thấy, vaccine Pfizer giúp bảo vệ khỏi nguy cơ nhập viện do bị bệnh nặng là 97%, bảo vệ khỏi tử vong là 96%. Vaccine giúp giảm tỷ lệ lây nhiễm khi tiêm tới 50% dân số, và khi độ bao phủ đạt 72%, các đợt bùng dịch dường như không xuất hiện.

Ngày 23/5, Israel sẽ mở cửa đón du khách nước ngoài. Để đảm bảo việc này không khiến Covid-19 bùng phát trở lại, chính phủ áp dụng hàng loạt quy định nghiêm ngặt. Hành khách cần xét nghiệm trước khi lên máy bay và sau khi hạ cánh, di chuyển bằng xe bus riêng và phải đeo khẩu trang mọi lúc mọi nơi.

Theo tiến sĩ Ian Miskin, người đứng đầu đội phản ứng nhanh chống Covid-19, các biện pháp này nhằm tránh lặp lại sai lầm trong quá khứ. Trước đó, Israel mở cửa sân bay, cho phép công dân nước ngoài trở về mà không cần xét nghiệm kỹ lưỡng hay cách ly. Kết quả, Covid-19 nhanh chóng lây lan cho cộng đồng.

Thục Linh (Theo Times of Israel, Lacet)

comment Bình luận

largeer