Nỗi lo rác thải nhựa thời COVID-19
Khủng hoảng dịch bệnh đã làm bùng lên cuộc chạy đua sản xuất thiết bị bảo hộ cá nhân. Không thể phủ nhận, vai trò của nhựa sử dụng một lần đã là cứu cánh trong cuộc chiến chống lại COVID-19, nhất là các thiết bị bảo hộ y tế cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Dễ nhận thấy là từ khi dịch bệnh xuất hiện đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng, mua sắm của mọi tầng lớp trong xã hội. Tâm lý lo ngại lây lan của dịch bệnh đã kéo theo xu hướng sử dụng đồ nhựa dùng một lần “lên ngôi”. Trong cơn lốc bủa vây của COVID-19, ý thức, trách nhiệm chống rác thải nhựa đã không được người dân tuân thủ nghiêm ngặt trước đó.

Thu gom rác thải tại khu cách ly
Chống rác thải nhựa không phải là vấn đề mới, bởi chúng ta đã có đủ thời gian và sự tỉnh táo để nhận thức về những nguy hại của loại rác này đối với môi trường. Việt Nam đứng thứ 4 trong top 20 quốc gia có lượng rác thải nhựa nhiều nhất thế giới không còn xa lạ. Trung bình mỗi ngày, chúng ta thải ra 2.500 tấn rác thải nhựa, trong đó, chỉ một phần nhỏ được tiêu hủy, xử lý, còn lại vương vãi ra môi trường. Hai năm trước, Thủ tướng Chính phủ đã phải phát động phong trào “Nói không với rác thải nhựa” kêu gọi toàn xã hội chung tay bảo vệ môi trường. Nhưng dịch COVID-19 kéo dài dai dẳng, có nguy cơ đưa phong trào này quay trở lại điểm xuất phát.
COVID-19 thường được mô tả là một cú sốc đột ngột với nhân loại. Và giải quyết vấn đề rác thải nhựa - một bài toán cũ nay lại càng khó hơn trong bối cảnh cam go này. Sẽ rất đáng lo, nếu phong trào chống rác thải nhựa chững lại thì tác hại đối với môi trường sẽ rất lớn. Thực tế đặt ra việc chống rác thải nhựa không thể chỉ là chiến dịch cao điểm, mà phải là nhiệm vụ vừa cấp thiết vừa thường xuyên và lâu dài.
Một giây vứt bỏ nhựa ra môi trường phải đổi lại hơn 1.000 năm để chúng phân hủy. Thế nên, một giây “nghĩ xanh” chúng ta đã góp phần không nhỏ bảo vệ môi trường sống trên Trái đất. Cần giữ vững lối sống xanh ngay trước, trong và sau đại dịch COVID-19.
Theo TNVMT

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am -
Long Châu hợp tác cùng Viện Công nghệ tiên tiến - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ phát triển dược phẩm bảo vệ sức khỏe người Việt
Với cam kết mạnh mẽ về sự minh bạch và chất lượng, hướng đến một cộng đồng khỏe mạnh và bền vững, FPT Long Châu, Viện Công nghệ tiên tiến thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chính thức ký kết hợp tác nhằm thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng công nghệ dược liệu tiên tiến phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.May 16 at 5:12 pm -
Những nụ cười mát lành giữa trưa hè từ xe nước miễn phí của Long Châu
Giữa những ngày hè nắng như đổ lửa, hình ảnh đội ngũ Long Châu đứng phát từng chai nước mát cho người đi đường đã trở thành điểm sáng tưới mát lòng người giữa phố phường oi ả. Không ồn ào, không phô trương, hành động nhỏ ấy lại chứa đựng nghĩa cử lớn – một cách giản dị mà đầy nhân văn để Long Châu tiếp tục lan tỏa sứ mệnh vì sức khỏe và sự an yên của cộng đồng.May 16 at 3:48 pm