Nội soi tán sỏi qua da - cách điều trị hiệu quả bệnh sỏi thận

Điều trị sỏi thận là điều hàng đầu được quan tâm một khi bạn đã bị sỏi thận ghé thăm. Điều trị sỏi thận thì nội soi tán sỏi qua da –được biết đến là cách điều trị hiệu quả bệnh sỏi thận. Vậy, điều trị nội soi tán sỏi qua da là điều trị như thế nào?
29/10/2018 22:25

Nội soi tán sỏi qua da là phương pháp gì?

Nội soi tán sỏi qua da là một biện pháp tiên tiến sửu dụng cơ chế tán sỏi thông qua da, thực hiện không cần phẫu thuật. Chính vì vậy, có thể hạn chế được những nhược điểm mà phương pháp chữa sỏi thận truyền thống gây ra đối với người bệnh.

Nội soi tán sỏi qua da - cách điều trị hiệu quả bệnh sỏi thận có thay thế hiệu quả phương pháp phẫu thuật thông thường.

Khi sử dụng phương pháp này bệnh nhân được gây mê toàn thân. Sau đó, bác sĩ sẽ dùng một kim chọc qua vùng lưng vào trong thận. Thông qua đường kim chọc dò này, bệnh nhân sẽ được nối rộng đường hầm của kim, giúp cho máy tán sỏi thận có thể hoạt động được. Thông qua hoạt động của máy, sỏi sẽ được tán thành nhiều mảnh vụn, đồng thời được hút ra hay sau khi tán.

Tại sao nội soi tán sỏi thận qua da lại là cách điều trị hiệu quả cho bệnh nhân sỏi thận?

Sỡ dĩ, nội soi tán sỏi thận qua da lại là cách điều trị hiệu quả cho bệnh nhân sỏi thận vì những ưu điểm mà chung mang lại so với phương pháp phẫu thuật bình thường. Nếu như sử dụng phương pháp phẫu thuật, bệnh nhân phải sử dụng ít nhất 3 vết mổ, trong đó có 1 vết lớn.

Kèm theo đó, có nhiều dụng cụ phẫu thuật được đưa vào cơ thể khiến nguy cơ hình thành sẹo lớn hơn. Không những thế, thời gian hồi phục sau phẫu thuật sẽ mất nhiều thời gian hơn. Trong khi đó, sau nội soi tán sỏi qua da, bệnh nhân có thể nghỉ ngơi một thời gian ngắn ( 3-4 ngày) rồi quay lại công việc nhanh chóng ( 7-10 ngày).

Hiệu quả của phương pháp phẫu thuật nội soi qua da được nâng lên cao gấp nhiều lần so với phẫu thuật thông thường. Phẫu thuật nội soi qua da, có sẹo mổ nhỏ hơn 1cm, ít đau, ít chảy máu, khả năng ảnh hưởng đến chức năng của thận thấp (khoảng dưới 1%). Ưu điểm đặc biệt của phương pháp nội soi sỏi thận qua da là nhờ khả năng kiểm soát được toàn bộ cá đài bể thận và niệu quản. Do đó, có thể kiểm soát được tình trạng sót sỏi.

Cách phòng tránh bệnh sỏi thận như thế nào?

Sỏi thận là căn bệnh thường gặp, nhưng để “mất bò mới lo làm chuồng” thì có thể đã quá muộn. Bằng những cách đơn giản dưới đây bệnh nhân có thể phòng tránh tốt bệnh sỏi thận. Những biện pháp đơn giản phòng tránh sỏi thận tại nhà như:

Uống nhiều nước: Nước tiểu sẽ bị pha loãng với các chất cặn bã nếu như bạn uống 2-3 lít nước mỗi ngày và chia đều ra.

Nội soi tán sỏi qua da - cách điều trị hiệu quả bệnh sỏi thận. Sỏi thận có thể được phòng tránh bằng hạn chế ăn muối mặn

Giảm ăn những thực phẩm có thể gây kết tủa: Những loại thức uống chứa oxalat như soda, trà đá, dâu tây, socola,... vì oxalat trong các loại nước uống này có thể tăng nguy cơ mắc sỏi thận oxalat canxi.

Giảm ăn muối và các thực phẩm nhiều đạm: Hạn chế nguyên nhân gây sỏi thận cũng khiến bạn bảo vệ bản thân khỏi bệnh này. Việc giảm muối và thực phẩm giàu chất đạm sẽ khiến lượng oxalat trong nước tiểu bị giảm, từ đó làm giảm nguy cơ gây sỏi thận.

comment Bình luận

largeer