Nóng: Vắc xin Covid-19 đã chính thức về Việt Nam

Lô vắc xin Covid-19 đầu tiên được nhập khẩu chính thức về Việt Nam vào sáng 24/2, đây là tin vui cho cuộc chiến sớm đẩy lùi tiến tới chấm dứt đại dịch.
24/02/2021 08:58

Nguồn tin của Báo Dân trí, tối 23/2 cho hay, lô vắc xin trên sẽ được vận chuyển theo đường hàng không. Chuyến bay sẽ hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM vào sáng 24/2. Vắc xin Covid-19 có mặt sớm hơn tại Việt Nam trước vài ngày so với dự kiến trước đó của cơ quan chức năng.

Tin vui này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt trong cuộc chiến tiến tới chấm dứt đại dịch trong thời gian sớm nhất. Trước đó, ngày 1/2, Bộ Y tế chính thức cấp phép có điều kiện vắc xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca cho trường hợp khẩn cấp phòng, chống dịch. Việc phê duyệt dựa trên các dữ liệu thử nghiệm an toàn của AstraZeneca đến ngày 28/1.

Bộ Y tế yêu cầu hãng dược này phải phối hợp với Cục Khoa học công nghệ và đào tạo của Bộ trong việc triển khai đánh giá lâm sàng tại Việt Nam về tính an toàn và tính sinh miễn dịch của vắc xin. Công ty phải thực hiện đúng các quy định hiện hành về xuất nhập khẩu, lưu thông phân phối thuốc và các quy định có liên quan. 

hinh-7-1613963013895

Đến ngày 17/2 ông Lê Việt Dũng, Phó cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã ký công văn (số 1215/ QLD-KD) đồng ý để Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam nhập khẩu 204.000 liều vắc xin Covid-19, nhà sản xuất SK Bioscience Co Limited, Hàn Quốc. 

Công văn nêu rõ Vắc xin nhập khẩu để sử dụng cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phải đáp ứng các điều kiện đi kèm việc phê duyệt vắc xin được ban hành kèm theo Quyết định ngày 1/2/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vắc xin cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam phải chịu trách nhiệm về nguồn gốc, chất lượng vắc xin nhập khẩu và bảo đảm việc sử dụng vắc xin đúng mục đích, an toàn, hiệu quả theo đúng cam kết.

Vắc xin AstraZeneca là vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên được phê duyệt nhập khẩu có điều kiện vào Việt Nam. Đây là vắc xin do Công ty dược AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford (Anh) nghiên cứu, phát triển.

Hiện vắc xin này đã được cấp phép lưu hành 1 năm hoặc nhập khẩu có điều kiện tại Philippines, Thái Lan, Anh, Việt Nam và một số quốc gia khác. Ngoài lô vắc xin trên, dự kiến trong quý 1 năm nay sẽ có khoảng 4,88 triệu liều vắc xin của COVAX facility cũng sẽ về đến Việt Nam.

Theo Dân trí

comment Bình luận

largeer