Nữ VĐV mới sinh con đã giành HCV SEA Games 31: Sau vinh quang là sự hy sinh của cả gia đình

Tại SEA Games 31, khoảnh khắc VĐV Bùi Thị Thu Hà (27 tuổi) quỳ xuống ăn mừng chiến thắng sau khi hạ gục đối thủ nặng ký người Singapore khiến ai cũng phải xúc động. Theo chia sẻ, nữ kiếm thủ đã phải hy sinh thời gian bên con nhỏ để có thể toàn tâm theo đuổi giấc mơ HCV. Thật ngưỡng mộ, nể phục những sự hi sinh của cô và gia đình để cống hiến cho nền thể thao nước nhà. 
07/07/2022 19:18

Sau khi kết hôn, Thu Hà và chồng đã có kế hoạch sinh con và mọi chuyện khá suôn sẻ. Trong 4 tháng đầu thai kỳ, nữ kiếm thủ nghén rất nhiều - ngủ nhiều đến nỗi quên ăn khiến ông xã lo lắng mất ngủ. Những tháng sau, khi thai kỳ ổn định hơn, thậm chí đã có phần vượt kiểm soát, cô hài hước kể: “Mình có thể ăn hết một con gà 1,5kg, sáng ăn 2 bát phở, trưa ăn 3 bát cơm. Cả nhà rất ủng hộ vì nghĩ mình ăn nhiều thì con sẽ khoẻ. Đến lúc gần sinh khoảng 2 tháng, bác sĩ bảo đừng ăn gì nữa nếu không muốn phải sinh mổ”. 

Empty

Gia đình VĐV Bùi Thị Thu Hà

Hành trình đi sinh của VĐV Bùi Thị Thu Hà cũng đầy thú vị, khi thì hài hước đúng nghĩa mẹ bỉm lần đầu đi sinh, lúc lại căng thẳng như “ngàn cân treo sợi tóc” để rồi vỡ oà hạnh phúc. Nữ kiếm thủ chia sẻ: “Cách ngày dự sinh 10 ngày, mình vỡ ối lúc 3 giờ sáng. Lúc đó chồng hối đi sinh ngay, mình bảo khoan để mình tắm rửa, thay đồ đẹp, trang điểm sương sương rồi mới đi. Bố mẹ chồng thì bảo đợi 5-10 phút đến giờ đẹp rồi đi. 

Đến bệnh viện, mình vẫn còn tung tăng, đi bộ 3 lầu không cần y tá đẩy xe. Mình bị khó sinh nên mãi đến 4 giờ chiều mới sinh được. Do đau lâu quá, mệt, không có sức nên dù bác sĩ chỉ rất nhiều mình cũng không biết rặn. Em bé phải có sự can thiệp của bác sĩ một chút vì bé bị ngạt. Bé sinh ra được 3,9kg. Lúc con ra đời mình không chảy nước mắt nhiều bằng chồng, đó cũng là lần đầu tiên mình thấy anh ấy khóc”.

Empty

Tưởng chừng mọi chuyện đã thuận lợi, vợ chồng Thu Hà lại lần nữa đứng ngồi không yên khi con phát hiện bị vàng da và phải ở lại bệnh viện cách ly với bố mẹ suốt một tuần. “Hằng ngày bố bé đi làm về phải mang sữa lên viện cho bé. 3 ngày đầu mình khóc suốt, tuổi thân với nhớ con. Ngày trước mình nghĩ thất bại trong thi đấu đã là bế tắc rồi, nhưng khoảnh khắc không được gần con khi con vừa sinh, nó còn kinh khủng hơn” - nữ kiếm thủ chạnh lòng nhắc lại. 

Vừa tập quen với cuộc sống mẹ bỉm sữa được gần 1 năm, Thu Hà đã “lên dây cót” trở lại luyện tập cho SEA Games 31 đang cận kề. Trên hành trình đó cô đã không ít lần muốn từ bỏ vì thương nhà, nhớ con. May mắn cho Thu Hà có hậu phương vững chắc là chồng và bố mẹ chồng. Những lời động viên, những hành động quan tâm kịp thời, đầy tình cảm và sự hy sinh đã tiếp thêm cho cô sức mạnh yên tâm theo đuổi đam mê.

Empty

“Tôi xác định quay lại tập luyện là phải chấp nhận tham gia tập huấn xa nhà và cai bé ti sữa mẹ trực tiếp. Bố mẹ chồng cũng động viên ‘Con cứ tiếp tục sự nghiệp, em bé để bố mẹ chăm’. Những tháng ngày đầu tiên trở lại sàn tập mình thấy khó khăn cả về thể chất lẫn tinh thần. Thể trạng thì chưa đáp ứng được nhu cầu chuyên môn lúc bấy giờ, tinh thần thì cứ thấy nhớ và thương con. Bé ở nhà thì rơi vào khủng hoảng vì xa mẹ. Đêm bé nhớ mẹ, dậy khóc 3-4 lần là bà nội phải bế cả đêm mà bà thì bị đau lưng. Chồng mình không nói ra những việc đó, nhưng khi mình ở nhà thì cũng đoán được. Những tiếng khóc của con, những khi con ốm mà mình không có nhà đã khiến mình nghĩ có nên tiếp tục luyện tập hay quay về nhà với con. Lúc đó chồng đã nhắn tin cho mình ‘Vợ cứ sống hết với đam mê của mình, ở nhà con ốm đã có chồng và bố mẹ lo’. Và mình cảm giác không thể bỏ cuộc được”, nữ VĐV tâm sự.

Empty

Tất cả những khó khăn, hy sinh đó đã đổi lại cho Thu Hà kết quả xứng đáng là tấm HCV danh giá. Với nữ động viên, tấm huy chương không chỉ cho mình cô mà còn là dành cho ban huấn luyện đội tuyển, tất cả mọi người đã quan tâm cô và đặc biệt là chồng và gia đình. 

Quá trình lội ngược dòng của một mẹ bỉm vừa ở cữ xong đã quay lại luyện tập, chiến đấu hết mình cho thể thao nước nhà và giành chiến tích vang dội đã khiến bao người phải ngưỡng mộ, tự hào. Câu chuyện mẹ bỉm của nữ VĐV Bùi Thị Thu Hà thật sự truyền cảm hứng cho rất nhiều người. 

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer