Nuốt hạt vải có sao không

Nuốt hạt vải có sao không? Hạt vải là loại hạt không chứa độc tố nên khi nuốt vào không gây ngộ độc đường tiêu hóa. Tuy nhiên, với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi vô tình nuốt nhầm hạt vải là vấn đề hết sức nguy hiểm.
05/12/2017 10:31

 Tự nhiên nuốt nhầm hạt vải không quá nguy hiểm

Vải là loại trái cây được trồng nhiều ở các vùng cận nhiệt đối trên toàn thế giới. Cây vải được trồng nhiều nhất ở Trung Quốc và các nước Đông Nam Á. Quả vải ăn ngọt, thơm mát. Chúng có thể được ăn tươi hoặc có thể được sử dụng làm nước ép trái cây, rượu, kem, thạch...

Quả bưởi cung cấp nguồn vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên ăn quar vải ở mức độ vừa phải vì chúng rất nóng có thể gây phát ban cho cơ thể.

Hiện nay, ngoài quả vải nhiều người dân còn quan tâm đến hột vải. Bởi có rất nhiều trường hợp tại Việt Nam và trên thế giới từng bị nuốt nhầm hạt vải. Người ta lo lắng rằng, không biết trong hạt vải có chứa độc tố gì không, có gây ngộ độ đường tiêu hóa không?

Nuot hat vai co sao khong (2)

 

Nuốt hạt vải có sao không, với người trưởng thành nuốt hạt vải không gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Theo các bác sĩ chuyên khoa, kích thước hạt vải tương đối nhỏ so với đường ruột nên hiếm khi gây tắc ruột vì một hạt vải đơn thuần. Bởi thông thường cơ thể sẽ tự động thải bỏ hạt vải theo phân ra ngoài đường tiêu hóa.

Trong trường hợp người bình thường không mắc các bệnh về dạ dày, đường tiêu hóa thì không cần quá lo lắng về vấn đề này. Tuy nhiên, trong trường hợp viêm ruột thừa cấp, thủng ruột thì cũng cần rất cẩn thận khi lỡ nuốt nhầm hạt vải. Bởi nó có thể làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Đấy là với trường hợp người trưởng thành, còn với trẻ nhỏ nuốt nhầm hạt vải là vấn đề vô cùng nghiêm trọng, nhất là trẻ dưới 2 tuổi. Tại Việt Nam đã ghi nhận trường hợp bé 6 tháng tuổi nuốt hạt vải tử vong.

Sự việc đáng tiếc này xảy ra tại xã Quyết Tiến, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình. Do cha mẹ không để ý, bé 6 tháng tuổi vô tình cho hạt vải vào miệng dẫn đến nuốt nhầm. Do hệ cơ quan trong cơ thể còn quá nhỏ, chưa hoàn thiện nên trẻ bị sặc, hóc. Hạt vải quá lớn, chèn ép đường thở khiến bé không thở được dẫn tử vong. Thêm nữa, do cha mẹ không biết cách sơ cứu kịp thời nên vấn đề càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Cách sơ cứu trẻ nhỏ khi bị hóc các loạt hạt

Theo “Cẩm nang chăm sóc bà mẹ và em bé”, tác giả Elizabeth Fenwick, Nhà xuất bản trẻ phát hành năm 2010, khi trẻ bị sặc, hóc, cha mẹ cần xử lý như sau:

Bước 1: giữa chặt bé trong tư thế úp mặt xuống, đầu dốc ngược thấp hơn thân do theo cánh tay bạn. Đầu vài trên cánh tay, vỗ vào phần trên của lưng 5 cái.

Bước 2: Xoay mặt bé về phía cánh tay của người sơ cứu, nhìn vào trong miệng bé xem dị vật đã bị đẩy ra hết chưa. Tuy nhiên, tuyệt đối không thọc sâu vào cổ họng bé.

Nuot hat vai co sao khong (3)

 

Nuốt hạt vải có sao không, một trong những động tác sơ cứu khi trẻ bị nuốt hạt vải

Bước 3: Vỗ lưng không thành công, người sơ cứu chuyển sang để ngón tay ở phần nửa dưới xương ưc, ấn mạnh xuống nhịp 3 giây một lần. Làm như vậy để tạo cơn ho nhân tạo giúp dị vật bị đẩy ra hết.

Bước 4: Nếu cách làm trên không được thì cần gọi ngay xe cấp cứu đưa trẻ đến bệnh viện làm phẫu thuật lấy dị vật ra.

Với những trẻ em trên 15 tuổi hoặc người trưởng thành, nếu cách vỗ lưng không thành công thì có nhấn mạnh vào ngực, nắm tay lại và đặt nắm tay lên phần dưới xương ức. Lấy tay kia giữ chặt nắm tay. Kéo mạnh nắm tay vào trong đến 5 lần với nhịp độ 3 giây một lần. Kiểm tra miệng lại lần nữa.

Tác dụng của hạt vải

Theo đông y, hạt vải là một vị thuốc có tác dụng chữa được nhiều bệnh. Tác dụng này đã được chứng nhân trong Bản thảo diễn nghĩa của danh y Khấu Tông Thích từ năm 1116.

Đông y gọi hạt vải là lệ chi hạch hay đại lệ hạch. Hạt vải được xếp vào nhóm Thuốc lý khí (có nghĩa là thuốc chỉnh lý chữa trị các chứng bệnh liên quan đến chức năng của khí), Hạt vải được sử dụng với các dược liệu khác như củ gấu, vỏ quýt chín để lâu, vỏ quýt xanh, mộc hương, ô dược...

Nuot hat vai co sao khong (1)

 

Nuốt hạt vải có sao không, hạt vải có tác dụng chữa được nhiều bệnh lý khác nhau

Hiện nay, một số kết quả nghiên cứu hóa học và dược lý phát hiện thêm các tác dụng của quả vảo như: ức chế rõ ràng đối với kháng nguyên bề mặt của virus viêm gan B; có tác dụng phòng ngừa hình thành sỏi mật; chữa tiểu đường tuyp 2.

Ngoài ra, hạt vải còn có khả năng chữa bệnh dạ dày mãn tính, phòng sỏi mật, chữa tinh hoàn sưng đau, phòng thống kinh sản hậu đau bụng...

comment Bình luận

largeer