Ô nhiễm không khí có thể gây mất thị lực

Theo một nghiên cứu của ngân hàng sinh học Vương quốc Anh, ô nhiễm không khí có liên quan đến việc tăng nguy cơ mất thị lực tiến triển và không thể phục hồi, được gọi là thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD).
07/12/2021 11:41

Cũng theo một nghiên cứu gần đây do Local Circles thực hiện, với AQI trung bình là 445, đánh dấu mức độ ô nhiễm không khí nghiêm trọng, con số các gia đình tìm kiếm sự trợ giúp y tế do các bệnh liên quan đến ô nhiễm đã tăng gấp đôi từ 22% lên 44% trong vòng một tuần trong tháng qua.

Ảnh hưởng của ô nhiễm không khí đến mắt

AQI nghiêm trọng có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và thị lực của mắt khi tiếp xúc lâu dài với không khí ô nhiễm gây đau mắt, mờ mắt, chảy nước mắt, cảm giác bỏng rát, hội chứng khô mắt và thậm chí là tăng nhãn áp. Những người tiếp xúc với nitơ điôxít và cacbon monoxit - hai chất gây ô nhiễm không khí thông thường - dẫn đến nguy cơ cao phát triển AMD.

- Một trong những lý do chính khiến những người mắc bệnh võng mạc mãn tính như AMD là do mức độ ô nhiễm không khí quá cao và chất lượng không khí suy giảm. Các tế bào nhỏ trong điểm vàng của mắt rất dễ bị tổn thương bởi các chất dạng hạt.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

- Việc để mắt tiếp xúc lâu dài với không khí ô nhiễm với mật độ hạt vật chất cao sẽ làm tăng tỷ lệ mắc bệnh AMD ở người trung niên và lớn tuổi. Do đó, việc bảo vệ mắt khỏi không khí ô nhiễm là vô cùng cần thiết để ngăn chặn sự phát triển hoặc trầm trọng hơn của bệnh AMD.

“Sự phá vỡ lớp UV bảo vệ trong khí quyển làm tăng nguy cơ mắc bệnh AMD và giảm thị lực. Nghiên cứu cho thấy rằng tiếp xúc với các chất dạng hạt mịn (PM2.5) cao hơn có liên quan đến nguy cơ mất thị lực không thể chữa khỏi cao hơn, trong khi các chất ô nhiễm khác, ngoại trừ chất dạng hạt thô, có thể gây ra những thay đổi đối với cấu trúc võng mạc. Do đó, điều quan trọng không chỉ là thực hiện điều trị thích hợp để trì hoãn sự khởi phát của AMD mà còn phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ”Tiến sĩ Mahipal Sachdev, Giám đốc Y tế & Chủ tịch, Trung tâm Bệnh viện Mắt thuộc Nhóm Sight, New Delhi cho biết.

Điều trị và quản lý các bệnh về mắt

- Chăm sóc mắt dự phòng là tuyến phòng thủ đầu tiên vì nhiều bệnh về mắt không có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào. Phát hiện sớm là rất quan trọng để ngăn ngừa mất thị lực và nhận biết các triệu chứng của nó và kiểm tra thường xuyên có thể là chìa khóa cho điều này.

- Nhận thức về bệnh tật và các triệu chứng có thể giúp tìm kiếm sự trợ giúp y tế kịp thời. Một khi bệnh về mắt được chẩn đoán, việc tái khám định kỳ đến bác sĩ nhãn khoa là rất quan trọng để ngăn chặn sự thoái hóa thêm.

- Tuân thủ nghiêm ngặt các phương pháp điều trị theo quy định và điều chỉnh lối sống được khuyến nghị sẽ giúp mọi người kiểm soát các bệnh về mắt của mình, do đó họ có thể hưởng lợi từ kết quả cải thiện.

Bảo vệ tầm nhìn của bạn

Mặc dù có thể làm được rất ít để kiểm soát mức độ ô nhiễm, nhưng điều quan trọng là phải bảo vệ đôi mắt của mỗi người và duy trì vệ sinh võng mạc tốt để ngăn ngừa các bệnh về mắt. Dưới đây là một số cách để có thể thực hiện điều này một cách toàn diện:

- Đeo kính râm khi ra ngoài trời.

- Rửa tay thường xuyên và cố gắng không dụi mắt.

- Giữ nước vì nó giúp hình thành nước mắt.

- Dùng thuốc nhỏ mắt để bôi trơn mắt.

- Một chế độ ăn uống lành mạnh giàu axit béo Omega 3.

- Tránh sử dụng kính áp tròng và nếu cần, hãy chọn loại dùng một lần.

Không có dấu hiệu ô nhiễm nào được kiểm soát trong những tháng mùa đông, mọi người cần nhận thức rõ hơn về tác hại của ô nhiễm không khí và cách để bảo vệ sức khỏe tổng thể của mình.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer